Báo Đồng Nai điện tử
En

Thường xuyên rà soát, sàng lọc đảng viên

04:02, 26/02/2020

Thực hiện Chỉ thị 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư về "nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng", thời gian qua bên cạnh việc chú trọng phát triển đảng viên mới để liên tục bổ sung nguồn lực cho Đảng, các cấp ủy trực thuộc tỉnh còn thường xuyên rà soát, sàng lọc, đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Thực hiện Chỉ thị 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư về “nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, thời gian qua bên cạnh việc chú trọng phát triển đảng viên mới để liên tục bổ sung nguồn lực cho Đảng, các cấp ủy trực thuộc tỉnh còn thường xuyên rà soát, sàng lọc, đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Trong sinh hoạt chi bộ, các đảng viên Chi bộ KP.4, phường Xuân Thanh, TP.Long Khánh tích cực phát biểu ý kiến. Ảnh: P. Hằng
Trong sinh hoạt chi bộ, các đảng viên Chi bộ KP.4, phường Xuân Thanh, TP.Long Khánh tích cực phát biểu ý kiến. Ảnh: P. Hằng

Để xây dựng Đảng thực sự trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến của Đảng, việc bớt đi một số người không còn đủ tư cách đảng viên chính là để cho Đảng mạnh chứ không phải làm cho Đảng yếu đi; thà ít mà tốt còn hơn nhiều mà chưa tốt.

* Tiến hành ngay từ chi bộ

Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư, Ban TVTU đã ban hành Kế hoạch số 264-KH/TU ngày 3-5-2019 để lãnh đạo, triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Kế hoạch của tỉnh nêu rõ, các cấp ủy, tổ chức Đảng phải thường xuyên tiến hành rà soát đội ngũ đảng viên, qua đó xác định cụ thể những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, những đảng viên không thực hiện đúng chế độ chuyển sinh hoạt hoặc đã chuyển sinh hoạt Đảng nhưng không nộp hồ sơ cho tổ chức Đảng có thẩm quyền, những đảng viên vi phạm kỷ luật và pháp luật của Nhà nước, những đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín thấp trong nhân dân. Qua đó chọn lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách; khắc phục triệt để tình trạng dễ dãi, nể nang, né tránh trong công tác đánh giá, phân loại đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Việc rà soát, sàng lọc đảng viên phải được cấp ủy, tổ chức Đảng tiến hành thường xuyên và thực hiện ngay từ các chi bộ.

Đồng chí Trần Văn Tư, nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cho rằng, chúng ta không được dễ dãi, qua loa và phải có quyết tâm trong việc nâng cao chất lượng đảng viên, rà soát, sàng lọc đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đây là công việc quan trọng, giúp Đảng làm trong sạch đội ngũ, tạo khối thống nhất, đoàn kết trong nội bộ Đảng, từ đó lãnh đạo địa phương, đất nước phát triển.

Ban TVTU yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng lãnh đạo, tổ chức quán triệt đầy đủ, cụ thể hóa các nhiệm vụ nêu trong Chỉ thị 28-CT/TW và Kế hoạch 264-KH/TU với những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị để triển khai áp dụng có hiệu quả. Việc rà soát, sàng lọc và đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng phải thực hiện kịp thời, kiên quyết, bằng các hình thức thích hợp.

Bí thư Đảng ủy xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) Lê Thành Chung cho biết, Ban Thường vụ Đảng ủy xã luôn xác định việc rà soát, sàng lọc và kịp thời đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng là việc làm cần thiết, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, giúp việc thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng nghiêm túc, tính tự giác của đảng viên cao hơn. Do đó, hằng tháng, Đảng ủy xã cử cấp ủy viên và cán bộ xã xuống dự sinh hoạt chi bộ cơ sở để nắm tình hình đảng viên, xem đảng viên sinh hoạt ra sao. Đồng thời tích cực kiểm tra, giám sát, lắng nghe ý kiến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để nắm bắt tình hình đảng viên. Qua đó những ai không sinh hoạt Đảng nghiêm túc; không còn đủ tiêu chuẩn đảng viên thì kiên quyết xem xét, đề nghị cho ra khỏi Đảng.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Tấn Phước thì cho hay, trong năm 2019 qua rà soát, sàng lọc, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Cửu đã xem xét xóa tên và đưa ra khỏi Đảng 24 đảng viên không còn đủ tư cách, do các đảng viên này không hoàn thành nhiệm vụ được giao và vi phạm chế độ sinh hoạt Đảng. Công tác rà soát, sàng lọc đảng viên không còn đủ tư cách để đưa ra khỏi Đảng được các cấp ủy cơ sở và Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện thận trọng, chặt chẽ, khách quan, đúng quy định nên không có trường hợp nào khiếu nại về quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy.

* Tăng cường quản lý đảng viên

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong năm 2019 các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã tiến hành một đợt rà soát đội ngũ đảng viên. Kết quả, đã xem xét, xử lý 215 đảng viên, trong đó đã đưa 137 đảng viên ra khỏi Đảng. Trong số 215 đảng viên này, có 10 đảng viên không thực hiện đúng chế độ chuyển sinh hoạt Đảng, đã chuyển sinh hoạt Đảng nhưng quá 3 tháng mà không nộp hồ sơ hoặc chậm nộp hồ sơ cho tổ chức Đảng có thẩm quyền mà không có lý do chính đáng; 19 đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, không làm nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục nhưng sau thời gian 12 tháng phấn đấu không tiến bộ; 9 đảng viên thiếu gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, uy tín thấp trong nhân dân và 1 đảng viên có 2 năm liền bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ...

Công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng được các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tỉnh đã nhận thức sâu sắc việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng là giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Kết quả bước đầu trong công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã có tác động tích cực trong việc quản lý đảng viên, giáo dục, nhắc nhở những cá nhân vi phạm có giải pháp khắc phục, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm. Những trường hợp vi phạm nghiêm trọng đã được giáo dục, thử thách, rèn luyện nhưng không có chuyển biến đã được đưa ra khỏi Đảng, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên và công tác kết nạp đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy nêu rõ, trong thời gian tới, các cấp ủy trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 28-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch 264-KH/TU của Ban TVTU về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lý tưởng, đạo đức cách mạng cho đảng viên; kịp thời khắc phục những biểu hiện phai nhạt lý tưởng, chủ nghĩa cơ hội, thực dụng, vụ lợi cá nhân, trung bình chủ nghĩa trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú.

Tăng cường công tác giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác xây dựng Đảng; tích cực phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng để tổ chức Đảng xem xét kết nạp. Tăng cường công tác quản lý đảng viên, thực hiện nghiêm quy định về quản lý sinh hoạt Đảng và chuyển sinh hoạt Đảng; cấp ủy nơi đảng viên sinh hoạt, khi thực hiện việc chuyển sinh hoạt Đảng cho đảng viên phải thông báo bằng văn bản cho cấp ủy cở nơi đảng viên được chuyển đến đảm bảo theo đúng quy định.

Thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp, kiểm tra việc thực hiện quy định về chế độ sinh hoạt Đảng theo định kỳ, sinh hoạt chuyên đề và chế độ đóng đảng phí; thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; kịp thời phát hiện những đảng viên yếu kém, phai nhạt lý tưởng, không đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ để kịp thời xử lý, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều