Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm của tổ chức Đảng, đảng viên

04:02, 08/02/2020

Trong năm 2019, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã thực hiện khá đồng bộ các nhiệm vụ theo chương trình kế hoạch đề ra, phù hợp với tình hình của đơn vị, địa phương và yêu cầu của công tác xây dựng Đảng hiện nay, góp phần giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Trong năm 2019, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã thực hiện khá đồng bộ các nhiệm vụ theo chương trình kế hoạch đề ra, phù hợp với tình hình của đơn vị, địa phương và yêu cầu của công tác xây dựng Đảng hiện nay, góp phần giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Cán bộ kiểm tra trong tỉnh trao đổi nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh:P.Hằng
Cán bộ kiểm tra trong tỉnh trao đổi nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh:P.Hằng

UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát các vụ việc nổi cộm; quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiên quyết xử lý những trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

* Kiểm tra, giám sát nhiều tổ chức Đảng và đảng viên

Đồng chí Cao Thanh Trí, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thống Nhất cho biết, trong năm 2019, ở huyện Thống Nhất có 18 đảng viên bị xử lý kỷ luật, chiếm 0,69% tổng số đảng viên của huyện, tăng 0,17% so với cùng kỳ năm trước. Trong số các đảng viên bị kỷ luật, có 9 trường hợp là cấp ủy viên. Nguyên nhân mà các đảng viên này bị kỷ luật, phần lớn do thiếu tinh thần trách nhiệm, để xảy ra các sai phạm trong việc thực hiện các dự án thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị, phải chú trọng thực hiện đồng bộ giữa kiểm tra và giám sát theo phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”; kiểm tra giám sát ở những cơ quan trọng yếu và các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; kiểm tra, giám sát việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát để phục vụ tốt cho công tác chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Từ việc đảng viên bị kỷ luật về thiếu tinh thần trách nhiệm chiếm tỷ lệ cao, UBKT Huyện ủy Thống Nhất đã chỉ đạo cơ sở phải tăng cường kiểm tra cấp ủy viên cùng cấp trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, qua đó phát hiện sớm nhất những biểu hiện sai phạm, kịp thời ngăn chặn để không vi phạm đến mức phải xử lý, hạn chế thấp nhất số đảng viên bị kỷ luật trong thời gian tới.

Theo UBKT Huyện ủy Định Quán, năm 2019, Định Quán có 43 trường hợp đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Với số đảng viên bị kỷ luật này cho thấy, cán bộ, đảng viên chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, chưa chấp hành nghiêm quy định của Đảng và Nhà nước. Đảng viên còn thiếu tu dưỡng, rèn luyện, tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao. Trách nhiệm quản lý, giáo dục đảng viên của cấp ủy, tổ chức Đảng chưa tốt dẫn đến nhiều đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Trong công tác kiểm tra giám sát, UBKT Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp với các ban Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy, tham mưu Ban TVTU tổ chức triển khai các quyết định, kế hoạch kiểm tra giám sát chuyên đề năm 2019 đối với một số cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy đơn vị trực thuộc tỉnh. Đồng thời, cử cán bộ, lãnh đạo tham gia đoàn công tác của Trung ương, kiểm tra tại các đơn vị trong tỉnh; giúp Ban TVTU xử lý những vụ việc nổi cộm được dư luận quan tâm như: một số vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên thuộc Đảng bộ Công an tỉnh và Đảng bộ cơ sở Sở Khoa học - công nghệ...

Trong khi đó, cấp ủy và UBKT cấp huyện và cơ sở đã kiểm tra 1.668 tổ chức Đảng và gần 19.500 đảng viên. Nội dung kiểm tra về chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, những điều đảng viên không được làm, công tác lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới... Qua kiểm tra, một số hạn chế, thiếu sót của cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên được chỉ ra và đề nghị khắc phục kịp thời.

* Chủ động kiểm tra dấu hiệu vi phạm

Bên cạnh kiểm tra việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, UBKT các cấp đã chủ động kiểm tra các tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Cụ thể trong năm 2019, UBKT Tỉnh ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức Đảng (1 ban thường vụ cấp ủy huyện và 1 Đảng ủy cơ sở), 6 đảng viên (gồm bí thư, phó bí thư huyện ủy và chủ tịch UBND huyện; hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng của một trường đại học trên địa bàn tỉnh). Ngoài ra, đã kiểm tra cách cấp đảng viên thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh về việc lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác cán bộ, việc kê khai lý lịch bản thân và kê khai tài sản cá nhân.

 Đối với UBKT cấp ủy huyện và cơ sở, đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm 5 tổ chức Đảng về chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng. Kết luận 2 tổ chức Đảng vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật. Bên cạnh đó, đã kiểm tra 33 đảng viên có dấu hiệu vi phạm về tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện những điều đảng viên không được làm và về lĩnh vực tài chính; kết luận có 24 đảng viên vi phạm, trong đó vi phạm đến mức phải kỷ luật là 14 đảng viên.

UBKT Tỉnh ủy cho biết, trong năm 2019, cấp ủy và UBKT các cấp đã tích cực kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên. Theo đó, số cuộc kiểm tra đảng viên của cấp ủy tăng 22,27% và giám sát tăng 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp đã tích cực xem xét, xử lý, giải quyết tố cáo đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Trong đó, UBKT Thành ủy Biên Hòa đã giải quyết tố cáo đối với 2 tổ chức Đảng về nội dung tố cáo, chậm trễ trong xem xét, giải quyết đơn tố cáo của đảng viên; không xem xét, giải quyết đơn khiếu nại của đảng viên theo đúng trình tự, thủ tục; chỉ đạo không nhất quán trong việc tổ chức kiểm điểm đối với đảng viên tố cáo sai sự thật...

 UBKT Tỉnh ủy nhận được 258 lượt đơn thư tố cáo đảng viên. Qua xem xét, đã chuyển cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền 128 đơn, còn lại thuộc thẩm quyền giải quyết của UBKT Tỉnh ủy là 130 đơn. Đến nay, 100% đơn thư tố cáo tổ chức Đảng và đảng viên đã được giải quyết. Trong quá trình giải quyết đơn thư tố cáo, có nội dung đã được UBKT Tỉnh ủy chuyển sang quy trình giám sát; có đơn đứng đơn tố cáo là người nước ngoài, không thuộc đối tượng tố cáo theo quy định của Đảng, không xem xét giải quyết theo quy trình tố cáo, tuy nhiên nội dung cụ thể, có địa chỉ rõ ràng nên UBKT Tỉnh ủy đã chuyển quy trình kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đánh giá, ngành kiểm tra các cấp đã góp phần cùng tập thể cấp ủy và các tổ chức Đảng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ tỉnh trong năm 2019. Công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, sự đoàn kết thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ gìn kỷ luật kỷ cương của Đảng, phòng ngừa ngăn chặn suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc tự phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên còn những vấn đề cần quan tâm, chủ yếu vẫn thông qua đơn thư tố cáo nặc danh, mạo danh, qua dư luận, công luận và cấp trên trực tiếp thanh tra, kiểm tra; ít phát hiện từ tổ chức Đảng để đấu tranh làm rõ, vì vậy tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm còn hạn chế. Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị ngành Kiểm tra nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh để có thể thực hiện việc tổ chức Đảng tự phát hiện được vi phạm của tổ chức, cá nhân thì không bị trừ điểm; còn đơn vị nào để cấp trên phát hiện hoặc có đơn thư tố cáo thì bị trừ điểm, tránh tình trạng có đơn vị, địa phương thấy năm nay số đảng viên bị kỷ luật nhiều, sợ bị trừ điểm nên để lại năm sau xử lý kỷ luật.

Phương Hằng

Tin xem nhiều