Báo Đồng Nai điện tử
En

Xung kích với phong trào địa phương

04:11, 02/11/2019

Để những người phạm tội chấp hành xong hình phạt tù hoặc từ các cơ sở giáo dục về địa phương không mặc cảm, có việc làm ổn định, Phó bí thư Chi bộ ấp Bình Thạch, Phó trưởng Công an xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu) Phạm Thế Vinh có cách làm rất nhân văn.

Để những người phạm tội chấp hành xong hình phạt tù hoặc từ các cơ sở giáo dục về địa phương không mặc cảm, có việc làm ổn định, Phó bí thư Chi bộ ấp Bình Thạch, Phó trưởng Công an xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu) Phạm Thế Vinh có cách làm rất nhân văn.

Phó bí thư Chi bộ ấp Bình Thạch, Phó trưởng Công an xã Bình Hòa Phạm Thế Vinh (phải) trao đổi công tác Đảng với Bí thư Chi bộ ấp Thới Sơn Trần Nghiệp An. Ảnh: Đ.Phú
Phó bí thư Chi bộ ấp Bình Thạch, Phó trưởng Công an xã Bình Hòa Phạm Thế Vinh (phải) trao đổi công tác Đảng với Bí thư Chi bộ ấp Thới Sơn Trần Nghiệp An. Ảnh: Đ.Phú

Ông Phạm Thế Vinh tâm sự, giúp người phạm tội hoàn lương, hòa nhập cộng đồng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đoàn thể xã hội. Riêng bản thân người có ý chí hoàn lương sẽ có động lực để làm lại cuộc đời.

* Bảo lãnh cho những người bạn "lạc đường"

Anh V.T. (ấp Bình Thạch) vì giây phút sai lầm, thiếu suy nghĩ đã dẫn tới con đường phạm tội. Chấp hành xong hình phạt 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản, T. quyết tâm làm lại cuộc đời nhưng trong lòng vẫn nặng trĩu suy tư: “Liệu có nơi nào dám nhận một người vừa mới ra tù vào làm việc hay không?”.

Phó bí thư Chi bộ ấp Bình Thạch, Phó trưởng Công an xã Bình Hòa Phạm Thế Vinh nhiều năm liền được UBND huyện Vĩnh Cửu khen thưởng qua các phong trào: bảo vệ an ninh trật tự, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đổi hộ khẩu cho dân, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh... “Càng tham gia mình càng yêu thích công việc và không nghĩ đến chuyện thu nhập thấp hay cao” - ông Vinh bày tỏ.

Hiểu được tâm tư của T. và trên 10 người có cùng hoàn cảnh giống như anh T. trên địa bàn, ông Vinh ngoài việc gặp gỡ, động viên, trấn an còn tạo điều kiện giải quyết thủ tục xin việc làm hoặc liên hệ với công ty xin việc cho họ. Đồng thời, ông tế nhị tiếp cận công ty nơi họ đang làm việc để trao đổi và giữ bí mật thông tin về đời tư nhưng vẫn đảm bảo quy định của pháp luật về quản lý người phạm tội chưa được xóa án tích.

Ông Vinh bộc bạch, những người vừa chấp hành xong hình phạt tù là những người em, người bạn “lạc đường” nên rất cần sự thấu hiểu, cảm thông. Cho nên, ông xử sự cũng đặc biệt hơn những người em, người bạn bình thường khác trong cuộc sống. Nhờ vậy, những người em, người bạn lỡ lầm này không tái sai lầm và trở thành người công dân tốt cho gia đình và xã hội.

* Trưởng thành từ công nhân

Vì hoàn cảnh gia đình, vào năm 2008, sau khi tốt nghiệp  THPT, ông Vinh đi làm công nhân và tham gia sinh hoạt Đoàn tại Chi đoàn ấp Bình Thạch. Nhận thấy đoàn viên Vinh tích cực, xông xáo với phong trào Đoàn tại địa phương qua các hoạt động như Ngày chủ nhật xanh, Vì học sinh thân yêu, Tuổi trẻ tình nguyện..., Chi bộ ấp Bình Thạch và Công an xã động viên ông tham gia lực lượng Công an xã. Dù biết tiền phụ cấp từ lực lượng công an viên còn thấp nhưng ông Vinh vẫn nhận lời.

Ông Vinh nói: “Vì UBND xã cần người ra giúp sức, bồi  dưỡng tạo nguồn cán bộ trẻ cho địa phương nên tôi nhận lời ngay. Mặc dù, việc rời quê nhà để đi làm công ty, xí nghiệp thu nhập hấp dẫn hơn”.

Tham gia Công an xã được 2 năm, ông Vinh được kết nạp Đảng, rồi được cấp ủy Đảng, chính quyền, tập thể Công an xã Bình Hòa tín nhiệm làm Phó trưởng Công an xã, Phó bí thư Chi bộ ấp Bình Thạch. Với cương vị mới, ông Vinh tham mưu cho Công an xã thành lập 2 tổ nhân dân tự quản tại 2 ấp: Bình Thạch và Thới Sơn với 29 thành viên; vận động các mạnh thường quân ủng hộ gần 100 triệu đồng để gắn 6 camera tại các điểm “nóng” về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; tổ chức kết nạp được 4 đảng viên trẻ do các chi hội đoàn thể ấp Bình Thạch giới thiệu; xúc tiến việc chuyển đổi hộ khẩu từ mẫu HK08 sang mẫu NK3a cho người dân...

Trao đổi với chúng tôi, Phó bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Đặng Thị Hồng Lan cho hay, Phó bí thư Chi bộ ấp Bình Thạch Phạm Thế Vinh 3 năm liền (từ năm 2016-2018) được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng thời, ông Vinh có nhiều đóng góp cho phong trào trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương về vận động nhân dân tại ấp Bình Thạch xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; người ra tù tái hòa nhập cộng đồng.

Nói về những dự định sắp tới của mình, Phó bí thư Chi bộ ấp Bình Thạch Phạm Thế Vinh bộc bạch: “Tôi và tập thể Công an xã, chi bộ ấp đã và đang thu hút  tuổi trẻ địa phương vào các hoạt động xung kích, tham gia công tác Đoàn, tổ nhân dân tự quản, sống tích cực, không sa vào con đường phạm pháp, tu chí làm ăn. Đặc biệt, quan tâm bồi dưỡng những bạn trẻ ưu tú để kết nạp Đảng và tình nguyện nhập ngũ”.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều