Báo Đồng Nai điện tử
En

Sắp xếp tinh gọn bộ máy: Hiệu quả từ cách làm đồng bộ

04:11, 02/11/2019

Tròn 2 năm thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Trung ương, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế để nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị nhà nước đã được thể hiện rõ nét...

Tròn 2 năm Nghị quyết 18, 19 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” đi vào thực tiễn, việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế để nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị nhà nước đã được thể hiện rõ nét tại Đồng Nai.

Lãnh đạo huyện Xuân Lộc trao quyết định bổ nhiệm cán bộ sau khi sáp nhập 5 đơn vị: Đài Truyền thanh, Nhà thiếu nhi, Trung tâm văn hóa thể thao, Thư viện, Ban Quản lý bảo vệ rừng di tích quốc gia núi Chứa Chan thành Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao. Ảnh:H.Đình
Lãnh đạo huyện Xuân Lộc trao quyết định bổ nhiệm cán bộ sau khi sáp nhập 5 đơn vị: Đài Truyền thanh, Nhà thiếu nhi, Trung tâm văn hóa thể thao, Thư viện, Ban Quản lý bảo vệ rừng di tích quốc gia núi Chứa Chan thành Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao. Ảnh:H.Đình

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc: “Việc sáp nhập và tinh gọn bộ máy của rất nhiều cơ quan đơn vị trong thời gian qua là một nỗ lực rất lớn của tỉnh. Nhiều cơ quan, đơn vị sau khi tiến hành sáp nhập, sắp xếp tinh gọn lại bộ máy đã từng bước đi vào ổn định và hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, tư tưởng của cán bộ, công chức, viên chức được thông suốt và chấp hành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao”.

* Tạo sự đồng thuận

Vào tháng 6-2019, Trường trung cấp kinh tế kỹ thuật Đồng Nai (huyện Nhơn Trạch) đã được sáp nhập vào Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng Nai (huyện Long Thành). Ông Cao Thanh Tuấn từng là hiệu trưởng của Trường trung cấp kinh tế kỹ thuật Đồng Nai chia sẻ: “Trước khi sáp nhập cán bộ, giảng viên và nhân viên của trường có những tâm tư nhất định. Tại thời điểm chuẩn bị sáp nhập, trường đang tuyển sinh được khá tốt, hơn nữa khoảng cách giữa 2 trường được sáp nhập khá xa nhau nên có nhiều người lo ngại sau khi sáp nhập sẽ bất tiện chuyện đi lại”.

Theo kết quả khảo sát năm 2018 do Sở Nội vụ tiến hành, mức độ hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính tại 3 cấp là 85%. Hiệu quả không chỉ dừng lại ở sự hài lòng của người dân mà còn giảm chi đáng kể cho ngân sách với số tiền trên 15 tỷ đồng chi hoạt động thường xuyên của tổ chức bộ máy hệ thống chính trị. Dự kiến năm 2019 sẽ tiếp tục giảm được 9,36 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau 4 tháng sáp nhập, Trường trung cấp kinh tế kỹ thuật Đồng Nai với Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng Nai hoạt động từng bước ổn định. Việc bố trí sắp xếp lại bộ máy lãnh đạo, giảng viên và nhân viên của 2 trường sau sáp nhập đã được thực hiện bài bản trên tinh thần công khai, dân chủ.

Ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết, vào đầu năm 2019 đề án thành lập Trung tâm công tác xã hội Đồng Nai trực thuộc Sở được UBND tỉnh phê duyệt và trung tâm này đã chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất 4 trung tâm gồm: Trung tâm bảo trợ người già, người khuyết tật, người tâm thần; Trung tâm bảo trợ huấn nghệ cô nhi Biên Hòa; Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật; Nhà nuôi dưỡng cha mẹ liệt sĩ.

Việc hợp nhất này đã giảm được 3 vị trí trưởng phòng và 3 vị trí phó phòng cũng như nhiều vị trí kế toán, thủ quỹ... Khó khăn nhất là cân nhắc vị trí giám đốc trung tâm sau khi hợp nhất 4 đơn vị lại, tuy nhiên trên cơ sở cân nhắc năng lực chuyên môn, uy tín cá nhân với tinh thần tập thể đồng thuận nên đã không gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Từ ngày 1-8 vừa qua, tỉnh đã thông qua đề án thành lập 11 trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao cấp huyện. Qua đó, hàng loạt đơn vị như đài truyền thanh, nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa thông tin, thư viện huyện, ban quản lý di tích… đã được sáp nhập vào một bộ máy chung. Việc sáp nhập các đơn vị đã giảm được nhiều đầu mối cũng như biên chế chức danh lãnh đạo các bộ phận chuyên môn.

Ông Lê Văn Nam, Trưởng ban Quản lý bảo vệ rừng di tích quốc gia núi Chứa Chan được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao huyện Xuân Lộc chia sẻ: “Sau khi hợp nhất bộ máy và con người của các đơn vị thành trung tâm với số lượng biên chế đông hơn, tuy nhiên hoạt động chuyên môn vẫn được đảm bảo và nâng dần về chất lượng. Đoàn kết nội bộ được củng cố trên tinh thần dân chủ, lắng nghe và cùng giải quyết những khó khăn”. 

* Hiệu quả nhiều mặt

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nhờ chủ động và quyết liệt xây dựng và thực hiện đề án sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18 nên đến nay tỉnh đã giảm được 58 phòng trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và 46 phòng tại các chi cục trực thuộc Sở, cùng với đó là 121 chức danh lãnh đạo phòng. Việc sắp xếp tinh gọn bộ máy và giảm chức danh lãnh đạo nhưng không làm giảm hiệu quả của các đơn vị, cho thấy việc sắp xếp tinh gọn bộ máy là rất cần thiết và phù hợp với thực tiễn đặt ra.

Người dân và doanh nghiệp được phục vụ tốt hơn nhờ bộ máy của các cơ quan, đơn vị được nâng cao hiệu quả, hiệu lực. Trong ảnh: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai
Người dân và doanh nghiệp được phục vụ tốt hơn nhờ bộ máy của các cơ quan, đơn vị được nâng cao hiệu quả, hiệu lực. Trong ảnh: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai

 Đối với việc triển khai sắp xếp lại các đơn vị công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19, đến nay Ban TVTU đã phê duyệt đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của 2/2 đơn vị sự nghiệp thuộc Tỉnh ủy. Trong khi đó UBND tỉnh cũng đã phê duyệt đề án sắp xếp của 7/9 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, 8/12 đơn vị thuộc sở, ngành, đồng thời kiện toàn 3 đơn vị sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp.

Việc sắp xếp tinh gọn bộ máy không chỉ giảm được các đơn vị đầu mối, đơn vị trung gian mà còn giảm được nhiều vị trí chức danh lãnh đạo. Tính đến nay, tỉnh đã giảm được 1 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và 2 lãnh đạo cấp sở, giảm 71 đầu mối đơn vị sự nghiệp thuộc sở, ngành và UBND các huyện, 118 đầu mối phòng/khoa của đơn vị trực thuộc đơn vị sự nghiệp, 71 lãnh đạo đơn vị sự nghiệp, 125 chức danh lãnh đạo cấp phòng trực thuộc đơn vị sự nghiệp.

Hiện nay, tỉnh đang thí điểm về tinh gọn tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo quản lý. Cụ thể, tỉnh đã hoàn thành sắp xếp, tổ chức lại Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung, sắp xếp tổ chức bộ máy Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh và chuyển đổi cơ chế hoạt động sang kiêm nhiệm. 11/11 đơn vị cấp huyện đã thực hiện triển khai mô hình trưởng ban tuyên giáo kiêm giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị, có 8/11 đơn vị cấp huyện trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ, 2/11 đơn vị cấp huyện trưởng ban tổ chức cấp ủy kiêm trưởng phòng nội vụ.

Việc sắp xếp tinh gọn bộ máy vẫn đang được tỉnh quyết liệt chỉ đạo với mục tiêu đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Qua thực tiễn triển khai đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý. Đó là tạo nhận thức, đồng thuận cao trong cán bộ đảng viên. Việc đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị các cấp phải xuất phát từ thực tiễn, đồng thời có kế hoạch và lộ trình cụ thể phù hợp với tình hình, đảm bảo tính ổn định tương đối.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, để đảm bảo tính bền vững trong việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, cần tránh chủ quan, nóng vội, nhưng phải nhanh chóng thay đổi nếp nghĩ, cách làm không còn phù hợp. Bên cạnh việc đảm bảo thông suốt về tư tưởng cho những đối tượng bị tác động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy cần có chính sách phù hợp đảm bảo quyền lợi cho những đối tượng này. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện tại đơn vị, địa phương.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều