Báo Đồng Nai điện tử
En

Sát cánh cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp

12:10, 15/10/2019

Thời gian qua, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh luôn có mặt kịp thời để hỗ trợ thanh niên, nhất là trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Hội đã thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình góp sức giúp thanh niên...

Thời gian qua, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh luôn có mặt kịp thời để hỗ trợ thanh niên, nhất là trong quá trình lập thân, lập nghiệp.

Chị Trần Trang Kim Sang (thanh niên ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) đang chăm sóc vườn nấm linh chi. Chị Kim Sang cho hay, vườn nấm có diện tích 4x17m này được thực hiện nhờ số tiền 25 triệu đồng do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh hỗ trợ
Chị Trần Trang Kim Sang (thanh niên ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) đang chăm sóc vườn nấm linh chi. Chị Kim Sang cho hay, vườn nấm có diện tích 4x17m này được thực hiện nhờ số tiền 25 triệu đồng do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh hỗ trợ. Ảnh: Văn Truyên

Nhiều mô hình góp sức giúp thanh niên làm ăn, làm giàu đã được Hội LHTN Việt Nam tỉnh thực hiện có hiệu quả, góp phần đưa hoạt động của Hội gần gũi và thiết thực với thanh niên.

* Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

Sau khi xuất ngũ trở về, anh Lữ Thành Quỳnh (ngụ xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) được cha mẹ cho gần 1 hécta đất để làm kinh tế. Nhưng vì là đất mới vừa được xuống giống bưởi, chưa có hệ thống điện, nước nên đòi hỏi anh Quỳnh phải đầu tư rất nhiều về chi phí, thời gian chăm sóc vườn. Thiếu vốn nên việc mua sắm vật tư, thiết bị nông nghiệp của anh Quỳnh gặp nhiều khó khăn, cộng thêm mảnh đất mà cha mẹ cho chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể thế chấp ngân hàng để vay tiền.

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, qua khảo sát, trong quá trình làm ăn, làm giàu, thanh niên hiện nay đang rất yếu ở khâu quản trị sản phẩm, thiếu sự liên kết, thiếu yếu tố hợp tác để cùng phát triển… Do đó, trong thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ có những giải pháp cụ thể để giúp thanh niên những mặt còn hạn chế.

Nắm bắt được khó khăn và nhu cầu của anh Quỳnh, Đoàn Thanh niên xã, huyện, tỉnh đã tiến hành khảo sát, hướng dẫn anh làm hồ sơ vay vốn từ Quỹ Đồng hành với thanh niên do Hội LHTN Việt Nam tỉnh quản lý. Qua đó, anh Quỳnh được nhận 25 triệu đồng để đầu tư vào mảnh vườn của mình. “Thời điểm được nhận số tiền 25 triệu đồng rất có ý nghĩa với tôi, bởi nó đã kịp thời giúp một thanh niên đang “khát vốn”, muốn làm ăn ngay trên mảnh đất quê nhà mà không phải bỏ quê đi làm xa như tôi có điều kiện thực hiện mong ước” - anh Quỳnh chia sẻ. 

Một trường hợp khác cũng nhận được sự hỗ trợ của Hội LHTN Việt Nam các cấp là anh Lê Phi Long (ngụ ấp 9, xã Bình Sơn, huyện Long Thành). Anh Lê Phi Long cho biết, bản thân anh bắt đầu chăn nuôi gà thả vườn từ năm 2017. Nhận thấy nghề này có thể giúp mình làm giàu ngay trên mảnh đất nông nghiệp của mình mà không cần phải rời bỏ làng quê nên anh Long có ý định mở rộng chăn nuôi. Song do thiếu tiền để mua con giống và đầu tư mở rộng chuồng trại, thức ăn nên anh Long chưa thực hiện được mong muốn.

Sau khi trình bày nguyện vọng cần vay vốn với Đoàn Thanh niên xã, anh Long đã được hướng dẫn làm thủ tục để vay 25 triệu đồng từ Quỹ Đồng hành với thanh niên do Hội LHTN Việt Nam tỉnh quản lý. Anh Lê Phi Long cho hay: “Số tiền 25 triệu đồng đã giúp tôi mở rộng 2 chuồng gà như hiện nay với tổng số hơn 1,5 ngàn con. Đây là sự hỗ trợ kịp thời, là sự động viên của tổ chức thanh niên đối với bản thân tôi. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc đàn gà thật tốt để trả vốn đúng thời hạn”.

Đó chỉ là hai trong số 9 trường hợp thanh niên được Hội LHTN Việt Nam tỉnh tạo điều kiện cho vay vốn từ Quỹ Đồng hành với thanh niên từ đầu năm 2019 đến nay với số tiền gần 200 triệu đồng.

* Sát cánh cùng thanh niên

Bên cạnh việc sử dụng nguồn vốn trong tỉnh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn làm cầu nối đưa những mô hình làm nông nghiệp công nghệ cao của thanh niên đến với các nguồn vốn cho vay không hoàn lại của Trung ương. Trong đó, vào tháng 8-2019, thông qua sự giới thiệu, hỗ trợ của Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Trung tâm phát triển khoa học - công nghệ và tài năng trẻ (Trung ương Đoàn) hỗ trợ 47 triệu đồng cho mô hình trồng dưa lưới theo công nghệ cao trong nhà kính của đoàn viên thanh niên tại phường Bảo Vinh (TP.Long Khánh).

Từ năm 2012 đến nay, Quỹ Đồng hành với thanh niên do Hội LHTN Việt Nam tỉnh quản lý đã có 63 thanh niên được vay vốn làm kinh tế với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Trong số đó đã có 40 thanh niên đã hoàn trả vốn vay trước hạn và đúng hạn. 23 trường hợp còn lại đều đang phát triển tốt nguồn vốn vay.

Anh Hà Thanh Thương, Chủ nhiệm mô hình trồng dưa lưới theo công nghệ cao trong nhà kính tại phường Bảo Vinh cho biết: “Đây là sự khuyến khích rất lớn đối với các bạn đoàn viên thanh niên trong tổ hợp tác đối với việc mạnh dạn tiếp nhận, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương”.

Cùng với việc hỗ trợ vốn vay cho thanh niên làm ăn, năm 2019, Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện những chương trình tập huấn kỹ thuật nuôi trồng, tiếp cận thị trường, mở rộng đầu ra cho sản phẩm của thanh niên… Liên tiếp từ đầu năm đến nay, Hội đã phối hợp cùng Sở Công thương, Sở Kế hoạch - đầu tư; Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Sở Khoa học - công nghệ; Liên minh Hợp tác xã tỉnh… tổ chức diễn đàn giải pháp hỗ trợ thanh niên nông thôn làm kinh tế, lớp khởi sự doanh nghiệp… dành cho thanh niên.

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, mỗi khi thực hiện chương trình tập huấn về làm ăn, làm giàu cho thanh niên ở từng huyện, thành phố, Ban tổ chức đều lựa chọn những vấn đề mà thanh niên ở chính nơi đó quan tâm để sinh hoạt thay vì chỉ một nội dung mà ở đâu cũng giống nhau. Sự thay đổi này đã đưa kiến thức những chương trình khởi nghiệp, làm ăn làm giàu đến sát với nhu cầu thực tế của thanh niên, làm gia tăng hiệu quả của chương trình.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều