Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người lao động

11:10, 30/10/2019

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, hoạt động của Hội Luật gia tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, trong đó phải kể đến việc phát triển số lượng hội viên và đa dạng các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa, công nhân lao động...

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, hoạt động của Hội Luật gia tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, trong đó phải kể đến việc phát triển số lượng hội viên và đa dạng các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa, công nhân lao động...

Luật gia Lê Văn Nhân (Hội Luật gia tỉnh) phát tài liệu tuyên truyền cho người dân tại buổi tuyên truyền, tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc)
Luật gia Lê Văn Nhân (Hội Luật gia tỉnh) phát tài liệu tuyên truyền cho người dân tại buổi tuyên truyền, tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc)

[links()]Luật gia Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khóa IV nhiệm kỳ 2014-2019 cho rằng, một trong những kết quả đáng ghi nhận là Hội đã tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho gần 50 ngàn trường hợp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau về hình sự, dân sự, tranh chấp đất đai, lao động...

* Tạo nhiều kênh hỗ trợ pháp lý cho người dân

Từ năm 2014 đến nay, Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai tư vấn pháp luật cho hơn 2,3 ngàn trường hợp, giải đáp 1 ngàn thắc mắc, câu hỏi của người dân gửi đến. Hội Luật gia tỉnh cũng đã phối hợp với Báo Đồng Nai mở điểm tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân vào sáng thứ bảy hằng tuần. Kết quả đã tiếp và tư vấn pháp luật cho hơn 900 trường hợp.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Luật gia tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa và nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội (người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em, người khuyết tật, người nhiễm HIV, đồng tính...).

Luật gia Vòng Khiềng, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh) cho hay, trong 5 năm qua, Hội Luật gia tỉnh phân công 100 lượt hội viên là luật sư bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 145 vụ việc mà các đối tượng được trợ giúp pháp lý yêu cầu. Qua đó, tích cực tham gia cùng các ban, ngành, tòa án nhân dân các cấp giải quyết tốt các vụ án hành chính, lao động, hôn nhân - gia đình, các tranh chấp dân sự, vụ việc hình sự...

Điển hình như vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà Lê Thị Hai (ấp 2, xã Tà Lài, huyện Tân Phú) với ông N.U.E. (ngụ cùng xã) kéo dài qua nhiều năm vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm. Năm 2018, trong một lần đoàn công tác Hội Luật gia tỉnh về tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tại xã Tà Lài, bà Hai nhờ các luật sư, luật gia tư vấn hướng giải quyết vụ tranh chấp đất.

“Nhờ các luật sư tư vấn, vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa tôi và ông E. đã khép lại trên tinh thần hòa giải theo sự nhường nhịn của đôi bên. Chứ để vụ việc kéo dài, hai bên vừa tốn thời gian và tiền bạc theo đuổi vụ kiện sẽ rất mệt mỏi” - bà Hai bày tỏ.

Ngoài quan tâm tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế, Hội Luật gia tỉnh còn rất quan tâm đến công tác tư vấn pháp luật cho công nhân lao động.

Luật gia Nguyễn Đức cho hay, Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hiện có 31 khu công nghiệp đang hoạt động, với hơn 1,2 triệu công nhân lao động. Trong đó, số lao động nhập cư chiếm tỷ lệ hơn 70% tổng số người lao động toàn tỉnh, mà hầu hết người lao động xuất thân từ nông thôn nên kiến thức pháp luật về lao động còn hạn chế, dễ bị thiệt thòi quyền lợi trong quan hệ lao động.

Trước thực trạng đó, Hội Luật gia tỉnh chú trọng việc phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, thông qua hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh và Chi hội Luật gia thuộc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn (Liên đoàn Lao động tỉnh) tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật kết hợp trợ giúp pháp lý cho người lao động. Từ năm 2014 đến nay, các đơn vị này đã trực tiếp tư vấn cho 11,8 ngàn lượt người lao động về các chế độ, chính sách pháp luật liên quan lao động.

* Nâng cao chất lượng hội viên

Luật gia Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khóa IV cho rằng, một trong những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2014-2019 của Hội Luật gia tỉnh là đã tập hợp được ngày càng nhiều luật sư, luật gia có trình độ, năng lực và tâm huyết với công việc, góp phần giúp cho tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Từ 850 hội viên sinh hoạt tại 29 tổ chức Hội vào năm 2014, đến nay, Hội Luật gia tỉnh đã phát triển lên 1.385 hội viên/46 tổ chức Hội. Hầu hết các hội viên đều có trình độ cử nhân, trong đó có 2 tiến sĩ và 10 thạc sĩ. Tổ chức cơ sở Hội cũng phát triển từ 29 lên 46, được triển khai đều khắp các địa phương, trong đó có 5 tổ chức Hội cấp huyện ở các địa phương: Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán; 41 chi hội trực thuộc tỉnh hội, bao gồm các cơ quan pháp luật của tỉnh như: Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an, Cục Thi hành án dân sự...

Với nhiều luật sư trẻ, Hội Luật gia tỉnh là “mái nhà” chung để họ học tập và trưởng thành. Luật sư Nguyễn Trung Tín, Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật TP.Biên Hòa (Hội Luật gia tỉnh) chia sẻ, qua 3 năm gắn bó với công tác Hội, anh đã tư vấn, hỗ trợ pháp lý hơn 30 vụ việc cho người dân. Nhờ được làm việc với các luật sư, luật gia của Hội đã giúp anh có điều kiện học tập kinh nghiệm và biết thêm nhiều tình huống pháp luật phát sinh trong thực tiễn. Từ đó, anh học hỏi được kỹ năng tiếp dân, giải đáp pháp lý cho người dân tận tình, thấu đáo trên tinh thần thượng tôn pháp luật, giữ vững đạo đức nghề nghiệp.

Một trong những phương hướng quan trọng trong nhiệm kỳ 2019-2024 của Hội Luật gia tỉnh là tiếp tục kiện toàn bộ máy, tổ chức Hội vững mạnh gắn với phát triển, nâng cao chất lượng hội viên. Theo đó, Hội sẽ chú trọng chăm lo, bồi dưỡng các hội viên về tư tưởng chính trị, rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ, tận tụy, vì dân, vì công lý, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Đoàn Phú

 

Tin xem nhiều