Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

09:07, 26/07/2019

Với phương châm Tốt đời, đẹp đạo, những năm qua, đồng bào Công giáo ở Đồng Nai luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tham gia có hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Với phương châm Tốt đời, đẹp đạo, những năm qua, đồng bào Công giáo ở Đồng Nai luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tham gia có hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Nhiều tuyến đường trong khu dân cư ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) được xây dựng từ nguồn đóng góp của bà con giáo dân
Nhiều tuyến đường trong khu dân cư ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) được xây dựng từ nguồn đóng góp của bà con giáo dân

Ấp Đức Long 2 (xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) có hơn 99% dân số là đồng bào Công giáo. Khi Nhà nước triển khai chủ trương xây dựng nông thôn mới, người dân ở đây hết lòng ủng hộ chủ trương này.

* Hiến đất làm đường giao thông nông thôn

Ông Trần Quang Đại, ngụ ấp Đức Long 2 cho biết, khi địa phương có chủ trương xây dựng một tuyến đường trong ấp, với tổng chiều dài 600m, cắt qua đất của 40 hộ giáo dân, trong đó nguyên diện tích đất nhà ông Đại phải giải tỏa làm con đường này là 200m2, gia đình ông đã không ngần ngại hiến đất làm đường. Không những thế, ông còn đứng ra vận động các hộ giáo dân khác tự nguyện hiến đất. Khi tuyến đường được làm xong, bộ mặt nông thôn nơi đây đã đổi thay, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhận xét, những kết quả mà toàn tỉnh đạt được trong những năm qua, nhất là ở lĩnh vực xây dựng nông thôn mới có sự đóng góp tích cực của chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo. Bà mong muốn thời gian tới, đồng bào các tôn giáo trong tỉnh tiếp tục chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, sống “tốt đời, đẹp đạo”, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Theo Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Tân 2, từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, đồng bào giáo dân tích cực cùng chính quyền địa phương hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới.

Ngoài việc hiến đất làm đường, bà con còn có nhiều sự đóng góp khác để chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, xã Gia Tân 2 là một trong những xã của huyện Thống Nhất sớm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, nay đang tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Tại huyện Trảng Bom, nhiều giáo dân đã tự nguyện hiến đất, bàn giao mặt bằng để làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi...

Một trong những giáo dân đã tích cực tham gia phong trào này là ông Nguyễn Văn Trị, giáo dân giáo xứ Bùi Chu. Ông đã hiến đất để mở một con đường dài hơn 200m, rộng 5m, từ bên hông nhà ông kéo thẳng ra ấp Phú Sơn (xã Bắc Sơn) để bà con trong ấp đi lại, vận chuyển hàng hóa được dễ dàng. Không chỉ hiến đất, ông còn tự bỏ tiền để bê tông hóa con đường này với kinh phí hơn 250 triệu đồng.

* Xây dựng đô thị văn minh

Đối với phường Hố Nai (TP.Biên Hòa), cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã quy tụ được lòng dân trong xây dựng đô thị văn minh. Hiện nay, trên địa bàn phường có 93% dân số theo đạo Công giáo; với 11 giáo xứ, 2 dòng tu và 1 đền. Nhân dân trên địa bàn phường luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, không phân biệt tôn giáo, dân tộc, cùng chung sức chung lòng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Điển hình là bà con trong phường đã tích cực đóng góp xây dựng các tuyến đường trong khu dân cư. Theo đó, thời gian vừa qua, người dân trong phường đã đóng góp hơn 2,2 tỷ đồng để bê tông hóa các tuyến đường tổ 40, 44 và 59. Ngoài ra, Chánh xứ giáo xứ Phú Tảo và Ban hành giáo giáo xứ này cùng bà con KP.6 và tổ 93C (thuộc KP.13) đã thực hiện xây dựng cầu Phú Tảo với kinh phí khoảng 700 triệu đồng. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn phường đều được xây dựng khang trang từ sự đóng góp tích cực của nhân dân, tạo bộ mặt đô thị văn minh và an toàn.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội còn chú trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong các tầng lớp nhân dân, yếu tố cơ bản để góp phần ổn định về chính trị, tạo đà phát triển mọi mặt về kinh tế - xã hội của địa phương. Từ xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân tộc nên đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân cùng chăm lo cho người nghèo, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng...

Với những kết quả đạt được nói trên, năm 2018, phường Hố Nai được công nhận là phường đạt chuẩn về văn minh đô thị; 13/13 khu phố của phường đều giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa từ năm 2015 đến nay. Đó là kết quả không ngừng nỗ lực phấn đấu của sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy tích cực, nhân dân chung sức chung lòng cùng quyết tâm thực hiện.

Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh cho biết, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã tích cực hướng dẫn, động viên các vị linh mục, tu sĩ, đồng bào Công giáo trong toàn tỉnh hưởng ứng phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần củng cố khối đại đoàn kết và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Trong 5 năm qua (từ năm 2014 đến nay), đồng bào Công giáo trong tỉnh đã hăng hái, nhiệt tình hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh bằng nhiều việc làm thiết thực như: tự nguyện hiến đất, bàn giao mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, tham gia xây dựng các công trình phúc lợi, thắp sáng đường làng ngõ hẻm khu phố... với tổng giá trị thành tiền 155 tỷ đồng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều