Báo Đồng Nai điện tử
En

Thanh niên phải có ý thức với truyền thống tốt đẹp của dân tộc...

10:07, 31/07/2019

Thời gian qua, dưới sự phát động của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh, thanh niên Đồng Nai phát huy tài năng và trí tuệ, xung kích, tình nguyện, góp phần xây dựng Đồng Nai phát triển toàn diện, bền vững.

Nguyễn Sơn Hùng Phó chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh
Nguyễn Sơn Hùng Phó chủ tịch HĐND tỉnh

[links()]Thời gian qua, nhất là trong giai đoạn 2014-2019, dưới sự phát động của Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh, thanh niên Đồng Nai phát huy tài năng và trí tuệ, xung kích, tình nguyện, góp phần xây dựng Đồng Nai phát triển toàn diện, bền vững.

Phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi và chương trình Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên có những dấu ấn cần được ghi nhận.

* Những phong trào mang dấu ấn

Với phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi gắn với cuộc vận động Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Đồng Nai thời kỳ mới có “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, thông qua các loại hình tuyên truyền, trong đó chú trọng kênh truyền thông, các trang mạng xã hội, hành trình Thanh niên làm theo lời Bác, tình nguyện vì cộng đồng, Theo bước chân những người anh hùng, chiến dịch Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh… đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong lòng mỗi hội viên, thanh niên, tạo ấn tượng tốt đẹp trong xã hội.

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến cuộc vận động Vì nghĩa tình biên giới hải đảo, Vì người bạn tòng quân… đã góp phần nâng cao nhận thức cho thanh niên, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, luôn nhận rõ và đấu tranh chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động, nêu cao tinh thần độc lập dân tộc, giữ yên bờ cõi mến yêu. Điều đáng ghi nhận là tổ chức Hội đã tổ chức chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt tôn vinh hơn 350 tấm gương tiêu biểu vượt khó, vượt qua nghịch cảnh vươn lên trong cuộc sống; là chương trình Xây dựng văn hóa đọc trong thanh niên khơi gợi trong thanh niên tìm hiểu tri thức khoa học, những giá trị nhân văn.

Thanh niên huyện Nhơn Trạch hưởng ứng Tết trồng cây
Thanh niên huyện Nhơn Trạch hưởng ứng Tết trồng cây

Những cuộc vận động do Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động gắn với hơi thở của cuộc sống, đó là Thanh niên Đồng Nai đồng hành cùng hàng Việt vận động hội viên, thanh niên và người dân sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm dịch vụ có chất lượng của các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước, trong tỉnh. Phối hợp với các ngành chức năng triển khai các chiến dịch hỗ trợ nông dân tỉnh giải quyết cung vượt cầu nông sản, thực phẩm. Triển khai và tổ chức thành công cuộc thi Thắp sáng ý tưởng khởi nghiệp giới thiệu các mô hình, ý tưởng khởi nghiệp cho thanh niên (đã thu hút trên 2 ngàn tài khoản Facebook).

300 đại biểu dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ VII

Trong 2 ngày 1 và 2-8, tại Tổng công ty cao su Đồng Nai (TP.Long Khánh), Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII (nhiệm kỳ 2019-2024) với sự tham dự của 300 đại biểu. Đồng Nai là một trong 7 đơn vị trong cả nước được Trung ương Hội LHTN Việt Nam chọn tổ chức đại hội điểm. Đây là đại hội đầu tiên Hội LHTN Việt Nam tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin với việc cung cấp toàn bộ các giấy tờ, văn bản qua máy tính bảng và điện thoại thông minh cho đại biểu.

Công Nghĩa

Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng đã tư vấn và tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho thanh niên nâng cao kiến thức về kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp, tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa thanh niên với doanh nhân, thực hiện có hiệu quả các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã trong thanh niên, các câu lạc bộ thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi; phát động thanh niên hưởng ứng phần việc thanh niên đảm bảo vệ sinh môi trường, trồng hoa đền thờ liệt sĩ, bia tưởng niệm, khu vực công cộng, làm đường giao thông nông thôn hưởng ứng hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị của tỉnh.

* Nhìn thẳng vào hạn chế

Tuy nhiên, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận: công tác truyền  thông giáo dục trong thanh niên có lúc, có nơi vẫn chưa thật sự đi vào chiều sâu, nội dung chuyển đổi còn thiếu hấp dẫn. Một số ít hội viên, thanh niên vẫn còn thờ ơ với các vấn đề chính trị xã hội; ý thức công dân, chấp hành pháp luật vẫn còn hạn chế, hình ảnh của một bộ phận thanh niên trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, văn minh nơi công cộng, trong ứng xử văn hóa còn chưa đẹp, chưa có sức thuyết phục trong xã hội. Việc triển khai các phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi ở một số cơ sở Hội chưa được cụ thể, rõ nét. Chất lượng hội viên cũng còn hạn chế về kỹ năng hoạt động. Hiệu quả tập trung thanh niên vào tổ chức Hội chưa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, nên một số nơi chưa thu hút được sự quan tâm của thanh niên, chưa thể hiện được vai trò nòng cốt của cán bộ Hội, hội viên trong việc tập hợp và phát triển hội viên trong tình hình mới.

Điều này đã được Tỉnh ủy nhận định: “Nội dung, hình thức tổ chức phong trào hành động còn dàn trải, chưa đi vào trọng tâm. Việc quản lý, tập hợp thanh niên trong tình hình mới gặp nhiều khó khăn. Các nhu cầu, lợi ích chính đáng về hưởng thụ tiếp cận các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, thông tin khoa học của thanh niên ngày càng cao và đa dạng nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế”.

Những người làm công tác Hội nên ghi nhớ lời Bác Hồ căn dặn để làm kim chỉ nam cho hành động: “Mỗi thanh niên, nhất là mỗi cán bộ phải kiên quyết làm bằng được những điều sau đây: các sự hy sinh khó nhọc thì mình làm trước người ta, còn sự sung sướng, thanh nhàn thì mình nhường người ta hưởng trước; các việc đáng làm thì khó mấy cũng quyết làm cho kỳ được; ham làm những việc ích nhà lợi dân. Không ham địa vị và công danh phú quý; đem lòng chí công vô tư mà đối với người, đối với việc; quyết tâm làm gương về mọi mặt, siêng năng, tiết kiệm, trong sạch; chớ kiêu ngạo, tự mãn, tự túc, nên nói ít, làm nhiều, thân ái, đoàn kết. Như thế thì ai cũng phải yêu mến, kính phục thanh niên và phong trào thanh niên nhất định sẽ ăn sâu, lan rộng”.

Một trong những chức năng quan trọng của Hội LHTN Việt Nam là “đoàn kết, tập hợp, giáo dục mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam. Hướng dẫn và tạo điều kiện để hội viên hoàn thiện nhân cách, trở thành công dân tốt, cống hiến tài năng và sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Và theo nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, hiện nay “đặc biệt là nên hình thành những phẩm chất mới mang tính thời đại, tiến bộ trong thanh niên như: có học vấn cao, có tri thức sâu, có tư duy sáng tạo, có kỹ năng làm việc, kỹ năng sống hoàn hảo, sống có bản lĩnh, có đạo lý và nhân nghĩa”.

Chỉ thị lãnh đạo Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019-2024 của Tỉnh ủy cũng chỉ rõ: “Cần đánh giá đúng thực trạng tình hình thanh niên, công tác tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên Đồng Nai trong nhiệm kỳ qua; phân tích những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm và dự báo tình hình phát triển của thanh niên tỉnh nhà trong thời gian tới… cần xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên của Hội LHTN Việt Nam các cấp… đáp ứng nhu cầu của thanh niên và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Chính vì thế, các vấn đề về định hướng giá trị, ước mơ, hoài bão, động cơ và lý tưởng đạo đức, xây dựng nhân cách, lối sống văn hóa, trách nhiệm công dân kết hợp với thực tế đa dạng và sinh động mà Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục phát động trong thanh niên tỉnh nhà phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi, Chương trình Đồng hành với thanh niên và Xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh trong 5 năm tới là một việc làm rất quan trọng.

* Bồi đắp lý tưởng

Lý tưởng của thanh niên ngày nay là đời sống vật chất, tinh thần phong phú, lành mạnh, vừa phát huy bản sắc truyền thống dân tộc, vừa tiếp cận giá trị nhân văn hiện đại. Lý tưởng của thanh niên là sống khỏe, sống đẹp, sống có ích, trong đó có những chuẩn mực cần được thấm sâu ở thanh niên.

Thanh niên Thống Nhất hăng hái lên đường nhập ngũ
Thanh niên Thống Nhất hăng hái lên đường nhập ngũ

Đó là chuẩn mực đạo đức (là thước đo về thái độ, hành vi ứng xử và nhân cách sống được thể hiện giữa con người với con người, con người với tự nhiên, con người với các hoạt động xã hội), chuẩn mực văn hóa (là nhân tố điều tiết các quan hệ xã hội trong cộng đồng và cùng với các tập quán, hương ước, pháp luật nhà nước góp phần điều chỉnh hành vi của cá nhân và cộng đồng, được hình thành do giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội), chuẩn mực xã hội (là hệ thống chỉ báo các giá trị quy tắc ứng xử trong xã hội của con người, của tuổi trẻ, phát triển phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của xã hội và thời đại).

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê Đồng Nai  thì thanh niên có 836.495 người, chiếm hơn 26% dân số toàn tỉnh. Còn thống kê của Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, số thanh niên trong độ tuổi 16-20 tuổi mà các đơn vị quản lý là 386.292, chiếm 46,18% tổng số thanh niên toàn tỉnh.

Lối sống thanh niên là phương cách sống, mục đích và các hình thức sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử của thanh niên theo những quy luật chung của văn hóa xã hội và đặc điểm tâm lý của tuổi trẻ. Lối sống thanh niên còn chịu ảnh hưởng và tác động của lý tưởng sống, mức sống, kinh tế, khoa học công nghệ, giao lưu văn hóa. Như vậy, lối sống thanh niên là phương thức hoạt động sống đặc trưng của giới thanh niên, thể hiện ở sự lựa chọn chuẩn mực giá trị sống, lựa chọn các hoạt động và cách thức thực hiện các hoạt động đó trong những điều kiện khả quan và khách quan nhất định.

Do đó, cần hướng nội dung và hoạt động xã hội, lựa chọn giá trị nhân cách, hành vi giao tiếp của thanh niên theo hướng “hội nhập văn hóa” song vẫn đậm nhân cách sống mang “tính dân tộc”, thẩm thấu từ giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và ảnh hưởng cả giá trị văn minh nhân loại tạo nên.

300 đại biểu dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ VII

Trong 2 ngày 1 và 2-8, tại Tổng công ty cao su Đồng Nai (TP.Long Khánh), Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII (nhiệm kỳ 2019-2024) với sự tham dự của 300 đại biểu. Đồng Nai là một trong 7 đơn vị trong cả nước được Trung ương Hội LHTN Việt Nam chọn tổ chức đại hội điểm. Đây là đại hội đầu tiên Hội LHTN Việt Nam tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin với việc cung cấp toàn bộ các giấy tờ, văn bản qua máy tính bảng và điện thoại thông minh cho đại biểu.

NGUYỄN SƠN HÙNG

Phó chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh

Tin xem nhiều