Báo Đồng Nai điện tử
En

Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động…

10:07, 31/07/2019

Tại Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024), đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng.

Tại Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024), đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng.

Báo Đồng Nai trân trọng trích đăng một phần bài phát biểu này.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: Huy Anh
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: Huy Anh

[links()]…Đại đoàn kết dân tộc là truyền thống vô cùng quý báu của dân tộc ta. Hơn 89 năm hình thành và phát triển, trải qua các thời kỳ với những hình thức tổ chức, tên gọi khác nhau, ở những giai đoạn lịch sử khác nhau, MTTQ Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, yêu quê hương, tập hợp nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã thực sự trở thành một nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

* Đóng góp quan trọng…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường:

“Nhân dịp Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024) thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng tặng đại hội bức trướng với nội dung: DÂN CHỦ - ĐOÀN KẾT - ĐỒNG THUẬN - PHÁT TRIỂN XÂY DỰNG TỈNH ĐỒNG NAI GIÀU MẠNH, VĂN MINH”.

Phát huy truyền thống quý báu đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, các tầng lớp nhân dân Đồng Nai đã đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 12%; thu nhập bình quân đầu người đạt 98,64 triệu đồng; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, cơ bản hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng bộ tỉnh đã đề ra, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Đạt được những thành tựu nói trên là kết quả của sự phấn đấu, nỗ lực vượt bậc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh Đồng Nai, trong đó có vai trò của MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên trong phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đưa nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; MTTQ các cấp đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trọng tâm hướng mạnh về cơ sở và địa bàn dân cư.

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động ngày càng đi vào cuộc sống đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của nhân dân, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái thông qua chương trình “Vì người nghèo”, các quỹ học bổng “Nguyễn Văn Ký”, Quỹ học bổng “Chắp cánh ước mơ”… đã chia sẻ giúp đỡ hộ nghèo, trẻ em cơ nhỡ góp phần giảm hộ nghèo trên địa bàn tỉnh xuống còn 0,9%.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường (bìa trái) tặng bức trướng của Tỉnh ủy cho lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường (bìa trái) tặng bức trướng của Tỉnh ủy cho lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh. Ảnh: Huy Anh

Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời, lắng nghe, tập hợp những kiến nghị và nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với Đảng và Nhà nước, nhất là các vấn đề quan trọng về phát huy dân chủ, phát triển kinh tế, văn hóa, chăm lo đời sống nhân dân, góp phần quan trọng, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ đã động viên, phát huy tính sáng tạo của đoàn viên, hội viên xây dựng các mô hình nhân dân tự quản, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, phát triển văn hóa, khuyến học, chăm sóc những người có hoàn cảnh khó khăn; công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân trong tỉnh; công tác đối ngoại nhân dân đạt được kết quả quan trọng...

* Nghiêm túc nhìn nhận hạn chế

…Hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng còn những hạn chế, tồn tại, cần thẳng thắn nhìn nhận một cách nghiêm túc, đó là: phương thức vận động, tập hợp xây dựng khối đoàn kết toàn dân vẫn chưa theo kịp yêu cầu mới; các cuộc vận động, phong trào thi đua có nơi còn hình thức, chưa hiệu quả; vai trò đại diện, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân và công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ còn hạn chế; năng lực cán bộ làm công tác MTTQ các cấp còn bất cập; việc chủ động phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ với các tổ chức thành viên ở các cấp trong tỉnh còn hạn chế trong một số hoạt động; vai trò chủ trì, chưa có những giải pháp thích hợp để tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân đã làm cho một bộ phận quần chúng nhân dân băn khoăn lo lắng, giảm lòng tin vào Đảng và Nhà nước, ảnh hưởng đến công tác của Mặt trận.

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường trao đổi với lãnh đạo tỉnh, các đại biểu bên lề đại hội.
Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường trao đổi với lãnh đạo tỉnh, các đại biểu bên lề đại hội. Ảnh: Huy Anh

Với các hạn chế, tồn tại nêu trên, cần thẳng thắn, nghiêm túc đánh giá đúng những hạn chế, tồn tại, nhất là nguyên nhân của hạn chế, tồn tại, rút ra bài học kinh nghiệm và bàn các giải pháp để khắc phục một cách hiệu quả trong nhiệm kỳ mới.

* 5 nhiệm vụ trọng tâm 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường:

“Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận những nỗ lực, những cống hiến to lớn của các giai cấp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, các tổ chức tôn giáo, người có uy tín, kiều bào Đồng Nai định cư ở nước ngoài, đã thể hiện tốt trách nhiệm của mình đối với quê hương Đồng Nai, đã và đang có những đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh hằng năm, góp phần xây dựng tỉnh Đồng Nai sớm trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại”.

Xuất phát từ vị trí, vai trò, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 đã trình đại hội, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhấn mạnh thêm một số vấn đề để đại hội thảo luận, xem xét, quyết định:

Thứ nhất, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vị thế, vai trò uy tín của mình, tiếp tục tham gia cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện hiệu quả việc phát triển kinh tế, gắn với thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực thi đua yêu nước, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng Đồng Nai giàu mạnh, văn minh.

Thứ hai, tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, lấy hiệu quả về chính trị, kinh tế - xã hội làm thước đo đánh giá từng phong trào thi đua; huy động sức dân phải đi đôi với bồi dưỡng, chăm lo lợi ích cho nhân dân, đưa các phong trào, các cuộc vận động đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; các phong trào thi đua phải mang tính thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và chính quyền với nhân dân tỉnh nhà ngày càng phát triển bền vững.

Thứ ba, Ủy ban MTTQ Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở có các giải pháp cụ thể hóa tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 19-3-2019 của Ban TVTU về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai khóa IX (2019-2024) ra mắt đại hội
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai khóa IX (2019-2024) ra mắt đại hội

Tiếp tục thực hiện Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục nghiên cứu bàn các giải pháp để đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên hướng mạnh hoạt động về cơ sở với phương châm “Lấy sức dân để chăm lo cho dân”, huy động mọi nguồn lực xã hội chăm lo cho nhân dân, đoàn viên, hội viên, công nhân lao động, người nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn; thực hiện tốt hơn nữa vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Hệ thống MTTQ các cấp, nhất là ở cơ sở cần tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy và cán bộ theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đấu tranh chống lại những hành động đi ngược lại lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, của Đảng và Nhà nước, gây chia rẽ phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thứ tư, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thông qua thực hiện Quyết định số 728-QĐ/TU, 729-QĐ/TU và 801-QĐ/TU của Ban TVTU ủy thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Quy định số 12-QĐ/TU của Ban TVTU giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ đảng viên trên địa bàn tỉnh. Phải xem đây là một trong những nội dung quan trọng để tập trung thực hiện theo Chương trình phối hợp hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam trong thời gian tới.

 Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cần phát huy vai trò của tổ chức thành viên Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh, các chuyên gia, hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong giám sát, phản biện các chính sách, chương trình, dự án Nhà nước có liên quan đến đời sống nhân dân.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường tặng hoa chúc mừng đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa IX
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường tặng hoa chúc mừng đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa IX

Thứ năm, thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân, tăng cường hoạt động giao lưu, hợp tác hữu nghị, phát huy tình đoàn kết giữa nhân dân tỉnh Đồng Nai với các tỉnh của Lào, Campuchia và các nước bạn trong khu vực, trên thế giới. Đồng thời, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phát huy lợi thế của tỉnh nhà, xây dựng hình ảnh thân thiện, không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị với nhân dân các nước láng giềng trên tinh thần bình đẳng, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

N.P.C

*Tít, tựa do Báo Đồng Nai đặt

 

 

Tin xem nhiều