Báo Đồng Nai điện tử
En

7 ngày chung chiến trường với Đại tướng Lê Đức Anh

10:04, 26/04/2019

Nghe tin anh Lê Đức Anh (tức anh Sáu Nam) từ trần, tôi - Phan Văn Trang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Biên Hòa U1, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai rất là buồn. Tôi xin kính lời chia buồn đến gia đình anh Lê Đức Anh và thắp nén hương tại nhà tôi để tưởng nhớ đến anh. Cầu nguyện linh hồn anh sống thanh thản nơi vĩnh hằng.

Nghe tin anh Lê Đức Anh (tức anh Sáu Nam) từ trần, tôi - Phan Văn Trang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Biên Hòa U1, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai rất là buồn. Tôi xin kính lời chia buồn đến gia đình anh Lê Đức Anh và thắp nén hương tại nhà tôi để tưởng nhớ đến anh. Cầu nguyện linh hồn anh sống thanh thản nơi vĩnh hằng.

Để chuẩn bị cho Chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968, anh Lê Đức Anh đã thay mặt Bộ Tư lệnh miền Nam về làm việc với Ban TVTU Biên Hòa U1 (tại căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa U1 ở Bàu Hàm, huyện Trảng Bom). Buổi làm việc này đánh dấu lần đầu tiên có một vị tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam đến địa phương trực tiếp chỉ đạo cho Tỉnh ủy, Tỉnh đội và tổ chức thực hiện nhiệm vụ Chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968 tại Biên Hòa.

Anh Lê Đức Anh đã ở chung với tôi tại căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa U1 7 ngày và làm việc với các đơn vị quân đội để chỉ đạo chiến dịch này. Anh đã phân tích tình hình trên chiến trường miền Nam và tình hình đế quốc Mỹ. Quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, Trung ương Cục miền Nam và Bộ Tư lệnh miền Nam đã liên tục tấn công địch, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trước tương quan lực lượng giữa ta và địch, ta đang ở thế tấn công, Trung ương Cục miền Nam, Bộ Tư lệnh miền Nam quyết định thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ Chính trị và Trung ương Đảng, mở Chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968 nhằm tấn công địch, diệt nhiều sinh lực địch, phá hủy nhiều phương tiện của địch ở chiến trường miền Nam, miền Đông và các mũi tấn công vào Sài Gòn. Từ đó nhằm đè bẹp ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, buộc chúng chấp nhận xuống thang chiến tranh.

Anh Lê Đức Anh tổ chức và giao nhiệm vụ cho chúng tôi có trách nhiệm đánh vào Sân bay Biên Hòa, Tổng kho Long Bình, Quân đoàn 3 và Sư đoàn 18 của quân ngụy...

Anh Lê Đức Anh xác định, Biên Hòa phải thực hiện cho được nhiệm vụ đánh tê liệt Sân bay Biên Hòa, đánh tan nát Tổng kho Long Bình và nhiều điểm khác để hỗ trợ cho các mũi tấn công vào sào huyệt của địch tại Sài Gòn.

Anh Lê Đức Anh đã tổ chức và giao nhiệm vụ cho Bộ Chỉ huy Mặt trận Biên Hòa trong chiến dịch và bố trí lực lượng tấn công, các lực lượng này bám các mục tiêu đánh vào quân Mỹ ở TX.Biên Hòa là hỗ trợ một cách thiết thực cho các mũi đánh vào Sài Gòn.

Anh Lê Đức Anh luôn làm việc với tinh thần tư tưởng tiến công và thể hiện quyết tâm rất lớn, biểu thị truyền đạt, quyết tâm của Thường vụ Trung ương Cục miền Nam và Bộ Tư lệnh miền Nam để đánh địch, thắng địch, đè bẹp ý chí xâm lược của địch, buộc địch phải xuống thang.

Ở chung với anh Lê Đức Anh 7 ngày tại căn cứ này, anh đã giáo dục, xây dựng cho tôi nhiều quan điểm về tư tưởng tiến công địch. Anh khẳng định ta quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ theo như Bác Hồ đã để lại Di chúc: Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào; đánh lùi địch từng bước, giành thắng lợi từng phần, tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn.

Anh Lê Đức Anh dặn dò chúng tôi quyết tâm bám chiến trường, bám địch mà đánh. Thực hiện theo ý định của anh, Đảng bộ và quân dân của tỉnh Biên Hòa quyết tâm thực hiện nghiêm chỉnh nhiệm vụ mà anh giao cho chúng tôi. Tỉnh ủy và các cấp ủy, quân đội quyết tâm bám chiến trường suốt thời gian thời kỳ chiến tranh cục bộ cũng như trong thời kỳ Việt Nam hóa. Chúng tôi bám chiến trường, không bỏ cuộc, thực hiện nhiệm vụ Đảng giao phó.

Chiến dịch Xuân Mậu Thân, nhiệm vụ mà anh Lê Đức Anh giao, chúng tôi thực hiện một cách nghiêm chỉnh và bám địch, phá tổng kho, đánh sân bay, hỗ trợ được các chiến trường để các mũi tiến công vào Sài Gòn, giành thắng lợi vẻ vang. Xin cảm ơn anh Sáu Nam. Cán bộ, chiến sĩ Biên Hòa U1 lúc nào cũng nhắc nhớ về anh và đã hoàn thành được nhiệm vụ anh giao phó.

Phương Hằng (ghi)

Tin xem nhiều