Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh quá trình sắp xếp

12:01, 29/01/2019

Đến thời điểm này, nhiều sở, ngành trong tỉnh đã hoàn thành công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tạo được bước chuyển biến mới trong hoạt động.

Đến thời điểm này, nhiều sở, ngành trong tỉnh đã hoàn thành công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tạo được bước chuyển biến mới trong hoạt động.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo các phòng sau khi thực hiện sáp nhập tinh gọn bộ máy
Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo các phòng sau khi thực hiện sáp nhập tinh gọn bộ máy

Sở Công thương là một trong những đơn vị được tỉnh chọn thí điểm triển khai thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy theo các nghị quyết của Trung ương.

* Quyết liệt tinh gọn bộ máy

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho rằng: “Việc sắp xếp tinh gọn bộ máy là chủ trương lớn, tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt. Do đó phải tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình sắp xếp lại bộ máy”.

Theo đó, Trung tâm khuyến công và Trung tâm tư vấn công nghiệp của Sở Công thương đã được sáp nhập lại thành Trung tâm khuyến công tư vấn công nghiệp. Để đảm bảo hoạt động tốt sau khi sáp nhập, Chánh văn phòng Sở Công thương được điều động đảm nhận chức vụ Giám đốc trung tâm này, còn 2 giám đốc 2 trung tâm cũ trước khi sáp nhập được điều động đảm nhận chức vụ Phó giám đốc trung tâm.

Ngoài ra, một đơn vị khác của Sở Công thương trước đây là Chi cục Quản lý thị trường nay đã được bàn giao về Cục Quản lý thị trường trực thuộc Bộ Công thương. Trong khi đó, dự kiến thời gian tới Trung tâm xúc tiến thương mại của Sở Công thương cũng sẽ được sáp nhập với một số đơn vị khác và dự kiến trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

Sở GD-ĐT cũng đã chính thức thực hiện đề án sáp nhập theo tinh thần của Nghị quyết 18, 19. Theo đó từ 9 phòng của Sở
GD-ĐT trước đây, sau khi sáp nhập chỉ còn lại 6 phòng. Bà Trương Thị Kim Huệ, Phó giám đốc Sở
GD-ĐT cho biết, việc tổ chức sắp xếp lại bộ máy của sở đã được lấy ý kiến thông qua nhiều cuộc họp với tinh thần phát huy dân chủ, đồng thời được tính toán kỹ về mặt hiệu quả sau khi sáp nhập đảm bảo hoạt động đồng bộ, hiệu quả hơn. Một trong những vấn đề quan trọng là sau khi sáp nhập các đơn vị lại, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức các phòng trước đây phải có sự đoàn kết thống nhất vì hiệu quả hoạt động chung của bộ máy.

Ngay đầu năm 2019, sau khi được UBND tỉnh phê duyệt đề án sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã triển khai thực hiện ngay. Số phòng chuyên môn của sở từ 5 phòng xuống còn 3 phòng. Ông Lê Kim Bằng, Giám đốc sở Văn hóa - thể thao và du lịch cho biết, cuối quý I-2019 sở sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy đợt I với các đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, dễ dàng hơn trong công tác quản lý.

* Tạo đà cho công tác sáp nhập của các đơn vị

Đài PT-TH Đồng Nai được xem là đơn vị thực hiện rất quyết liệt việc tinh giản bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18. Số phòng, ban, đơn vị của đài đã giảm rất mạnh, từ 12 đơn vị phòng nghiệp vụ và trung tâm nay đã giảm hơn một nửa, chỉ còn 5 phòng nghiệp vụ và 1 trung tâm. Việc sắp xếp lại bộ máy này đã giúp đài giảm đầu mối, giảm cấp trung gian, giảm cấp quản lý hoạt động nghiệp vụ, chuyên môn khiến cho công việc được tập trung và hiệu quả hơn.

Ngoài các đơn vị nêu trên đã thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương, các đơn vị khác cũng đã cơ bản hoàn thành, trong đó có Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai...

Quá trình sáp nhập tại các đơn vị này đã giảm đáng kể các đầu mối, cán bộ lãnh đạo nhưng vẫn giữ vững được sự ổn định trong quá trình hoạt động. Ở một số đơn vị, một số cán bộ lãnh đạo trưởng, phó phòng đã tự nguyện xin nghỉ chế độ trước tuổi hưu để nhường chỗ cho các cán bộ trẻ thể hiện năng lực, giúp quá trình sắp xếp sáp nhập tinh gọn bộ máy được diễn ra nhanh gọn và hiệu quả.

Ông Tạ Quang Trường, Phó giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thực hiện Nghị quyết số 18, 19 của Trung ương, đã có 13 đơn vị sở, ngành, đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh hoàn chỉnh đề án sáp nhập gửi Sở Nội vụ thẩm định, trong số đó có 9 đơn vị đã phê duyệt đề án. Sau khi có quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh, các đơn vị đã triển khai ngay tại cơ quan, đơn vị mình.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều