Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người lao động an tâm làm việc

09:12, 10/12/2018

Để công nhân lao động an tâm gắn bó với doanh nghiệp vì mục tiêu cùng phát triển bền vững, những năm qua, các cấp Công đoàn trong huyện Trảng Bom đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Để công nhân lao động an tâm gắn bó với doanh nghiệp vì mục tiêu cùng phát triển bền vững, những năm qua, các cấp Công đoàn trong huyện Trảng Bom đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam tặng sữa cho lao động nữ đang nuôi con nhỏ.
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam tặng sữa cho lao động nữ đang nuôi con nhỏ.

Huyện Trảng Bom hiện có hơn 136,2 ngàn công nhân lao động đang làm việc tại 367 doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở.

* Những điển hình tiên tiến

Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, chuyên sản xuất giày thể thao, dụng cụ văn phòng) hiện có 24,5 ngàn công nhân lao động. Thu nhập bình quân của người lao động công ty khoảng 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Trần Văn Khiêm, công nhân Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (Khu công nghiệp Sông Mây) cho biết: “Vào các dịp lễ, tết, tôi và các công nhân lao động khác đều được Công đoàn quan tâm, tặng quà, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ. Vừa qua tôi bị bệnh nặng phải nằm điều trị tại bệnh viện gần 2 tháng, nhờ Công đoàn công ty hỗ trợ 25 triệu đồng mà tôi có tiền để trả viện phí và sinh hoạt. Tôi mong sớm khỏe mạnh để tiếp tục đi làm, cống hiến sức lực cho sự phát triển của công ty”.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam Lê Nhật Trường cho biết, thời gian qua Công đoàn công ty phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp đã tổ chức nhiều chương trình phúc lợi cho người lao động.

Nổi bật như xây dựng trung tâm hoạt động Công đoàn, khu thể thao gồm: sân cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn, bóng rổ dành cho công nhân khi tan ca có thể vui chơi. Ngoài khoản tiền lương, Công đoàn còn kiến nghị với công ty về các khoản phụ cấp cho công nhân lao động và được chấp thuận như: đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân trong thời gian thử việc, có tiền thưởng theo năng suất, sinh hoạt phí, chuyên cần, phụ cấp nuôi con nhỏ, thưởng cuối năm.

Công đoàn còn kết hợp với Công ty Mobivi bán hàng trả góp không lãi suất cho người lao động; làm việc với Ngân hàng  thương mại cổ phần phát triển TP.Hồ Chí Minh (HDBank) chi nhánh Trảng Bom tổ chức cho hơn 16,1 ngàn lượt công nhân vay tín chấp số tiền gần 300 tỷ đồng để sửa chữa nhà cửa, làm kinh tế, mua đất cất nhà ở…

Trong khi đó, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam Đặng Thị Thơm cho hay, hằng năm công ty đều duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao như: giải bóng đá mini nam nữ, giải cầu lông, hội thi nấu ăn, cắm hoa, chạy việt dã, thi karaoke, nhảy hiện đại, biểu diễn thời trang…; tổ chức ngày hội mẹ và bé, tặng quà cho con công nhân lao động có thành tích học tập tốt; quyên góp hỗ trợ công nhân bị bệnh hiểm nghèo, khám sức khỏe...

Để nâng cao tay nghề cho người lao động, hằng quý, Công đoàn và Ban giám đốc công ty phối hợp tổ chức các cuộc thi về chất lượng, chọn ra những chuyền xuất sắc nhất để trao thưởng, bình chọn công nhân xuất sắc, mời người thân của họ vào tham quan công ty và dùng cơm cùng Ban giám đốc công ty…

Một số công ty khác như: Công ty TNHH Great Veca Việt Nam, Công ty cổ phần công nghiệp Chính Xác Việt Nam (Vpic), Công ty TNHH Đông Phương Đồng Nai Việt Nam còn xây dựng các khu ký túc xá, nhà ở cho công nhân lao động của công ty. Từ đó giúp người lao động an tâm gắn bó với doanh nghiệp, có chất lượng sống tốt hơn. Riêng Tập đoàn Phong Thái còn xây dựng nhà trẻ cho con công nhân lao động, là một trong những điểm sáng của cả nước về vấn đề này.

* Làm tốt hơn nữa

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy chia sẻ, trong thời gian tới Liên đoàn Lao động huyện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, chế độ chính sách, điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo Nghị định của Chính phủ đối với các doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở và doanh nghiệp tiến hành thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật lao động, nhất là đối với lao động nữ. Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện kịp thời phát hiện những đơn vị, doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động.

Thời điểm này, khi Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã cận kề, các cấp Công đoàn trong huyện cũng đã đề ra các chương trình hoạt động cụ thể để chăm lo cho người lao động.

Theo đó, các Công đoàn cơ sở trong huyện sẽ tổ chức văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, tặng quà thăm hỏi công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; khen thưởng những công nhân lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ, sản xuất - kinh doanh giỏi năm 2018. Đồng thời chủ động phối hợp, đề nghị với ban giám đốc các doanh nghiệp sớm thông báo chế độ lương, thưởng tết, thời gian nghỉ tết để công nhân lao động chủ động về thời gian.

Với những công nhân lao động khó khăn ở quê xa, các Công đoàn cơ sở lên kế hoạch phối hợp với người sử dụng lao động hỗ trợ vé xe, hợp đồng xe đưa đón công nhân trước và sau tết; tặng quà cho công nhân, gia đình công nhân khó khăn.

Riêng Liên đoàn Lao động huyện sẽ tổ chức kiểm tra nắm bắt tình hình thực hiện chế độ lương, thưởng, nghỉ tết của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện để đảm bảo chế độ của người lao động; tổ chức 2 đêm văn nghệ phục vụ miễn phí cho công nhân lao động, kết hợp thăm hỏi, chúc tết, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng cho công nhân lao động khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết. Qua đó, giúp công nhân lao động vơi đi nỗi nhớ nhà khi xuân về.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều