Báo Đồng Nai điện tử
En

Quân đội tích cực tham gia chữa cháy, cứu nạn

10:12, 09/12/2018

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, những năm qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn trong việc điều động lực lượng tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, những năm qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn trong việc điều động lực lượng tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Cán bộ Căn cứ 696 (Vùng 2 Hải quân) luyện tập chữa cháy. Ảnh: M.Thành
Cán bộ Căn cứ 696 (Vùng 2 Hải quân) luyện tập chữa cháy. Ảnh: M.Thành

Tận dụng lợi thế sâu sát tại địa phương đóng quân nên khi có sự cố xảy ra, các đơn vị quân đội đã có mặt từ sớm, xử lý bước đầu trước khi lực lượng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp đến nơi, giúp giảm bớt thiệt hại do cháy, nổ, thiên tai gây ra.

* Sẵn sàng giúp dân

Đóng quân tại huyện Nhơn Trạch hơn 20 năm, Căn cứ 696 (thuộc Vùng 2 Hải quân) ngoài nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị đã có nhiều lần tham gia hỗ trợ lực lượng của tỉnh chữa cháy, sớm ngăn chặn đám cháy lan rộng, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của người dân địa phương cũng như các khu công nghiệp trên địa bàn huyện

Đại tá Hoàng Văn Ảnh (Chỉ huy trưởng Căn cứ 696) cho biết, căn cứ được trang bị 3 xe chữa cháy, cán bộ, chiến sĩ luôn luôn túc trực, sẵn sàng hỗ trợ nhân dân khi có yêu cầu. Trong 4 năm qua, căn cứ đã tham gia dập tắt 6 đám cháy lớn, nhỏ xảy ra trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn tỉnh đã tích cực hỗ trợ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ mỗi khi có yêu cầu. Qua đó, giúp lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ hoàn thành nhiệm vụ, góp phần bảo vệ an toàn cho tính mạng và tài sản nhân dân.

Bên cạnh đó, mỗi khi xảy ra sự cố, song song với việc điều lực lượng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đến hiện trường, ban chỉ huy quân sự (CHQS) các địa phương luôn có mặt sớm, nắm tình hình và giúp nhân dân khắc phục sự cố thiên tai, lũ lụt. Điển hình như vụ mưa to gió lớn ngày 19-5 khiến nhiều nhà dân bị tốc mái tại phường Xuân Hòa (TX.Long Khánh); vụ lốc xoáy làm đứt dây điện, gãy cột điện, bật gốc nhiều cây xanh lâu năm tại huyện Trảng Bom ngày 14-10; vụ lốc xoáy khiến nhiều nhà dân tại xã Tà Lài (huyện Tân Phú) tốc mái cũng vào ngày 14-10...

Trung tá Đào Quốc Tấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tân Phú cho hay, 5 năm qua, ở huyện đã xảy ra 11 vụ thiên tai do mưa to kèm gió lớn nhiều giờ làm tốc mái, sập nhà, gãy đổ cây xanh, ngập úng cây trồng, sạt lở đất tại một số xã như: Núi Tượng, Nam Cát Tiên...; 15 vụ cháy và sự cố sập cầu treo ở xã Tà Lài vào ngày 15-11-2016. Khi xảy ra sự cố, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo lực lượng tại chỗ giúp dân ban đầu, rồi tiếp tục phối hợp với Cảnh sát PCCC, cứu nạn, cứu hộ giúp dân khắc phục hậu quả.

* Không ngại khó khăn

5 năm gần đây, để làm tốt nhiệm vụ ứng phó thiên tai, cứu nạn, cứu hộ, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tập huấn, diễn tập cho trên 23 ngàn lượt người (trong đó có hơn 17 ngàn dân quân tự vệ các địa phương trong tỉnh). Cũng từ năm 2013 đến nay, lực lượng vũ trang tỉnh đã điều động gần 13 ngàn lượt người, hàng trăm lượt xe tham gia diễn tập, chữa cháy, khắc phục hậu quả các vụ thiên tai, cháy nổ, lụt bão, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Trung tá Đồng Quang Hưng (Trưởng ban Xe - máy, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh) cho hay thời gian qua, các xe chữa cháy của Bộ CHQS tỉnh đã nhiều lần tham gia diễn tập cùng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, vừa rèn luyện đội ngũ vừa làm quen với các tình huống sát thực tế. Đồng thời, đã nhiều lần đơn vị nhận được yêu cầu chi viện chữa cháy, xe chữa cháy, lúc đó bất kể thời gian nào, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị cũng sẵn sàng lên đường mà không chút nề hà khó khăn.

Để làm tốt những lần tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, các đơn vị quân đội phải thường xuyên tập luyện, rèn luyện, vừa đảm bảo an toàn PCCC cho chính đơn vị đóng quân, vừa sẵn sàng hỗ trợ Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ khi cần thiết. Như tại Căn cứ 696 (Vùng 2 Hải quân), mỗi thứ sáu hằng tuần, cán bộ, chiến sĩ lại tập luyện các thao tác sử dụng thiết bị PCCC, xe chữa cháy. Trong khi đó, tại Kho V1 (Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh), hằng tuần, tất cả cán bộ, chiến sĩ của kho đều phải tập dượt các bước báo động, xử lý ban đầu khi xảy ra cháy, nổ. Riêng tại các địa phương, mỗi khi thời tiết chuyển xấu hoặc khi có bão, lực lượng vũ trang lại trực đủ 100% quân số để luôn sẵn sàng tham gia cứu nạn, cứu hộ khi cần thiết.

Thượng tá Phan Ngọc Thạch, Chính trị viên Ban CHQS TX.Long Khánh cho biết tham gia cứu nạn, cứu hộ là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng vũ trang tại địa phương. Mỗi khi thời tiết chuyển biến xấu, lực lượng dân quân địa phương luôn duy trì nghiêm các ca, kíp trực, bảo đảm 100% lực lượng thường trực 24/24, sẵn sàng giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn và xử trí nhanh chóng các tình huống xảy ra.

Minh Thành

Tin xem nhiều