Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo

09:12, 03/12/2018

Ngày 25-10-2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định về "Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương".

Ngày 25-10-2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định 08-QĐi/TW về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”.

Cán bộ chủ chốt của tỉnh học tập, quán triệt các nội dung của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII.
Cán bộ chủ chốt của tỉnh học tập, quán triệt các nội dung của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến nhận định, Trung ương ban hành Quy định nêu gương là cụ thể thêm một bước các quy định trước đó có liên quan về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo. Điều này cho thấy Trung ương đang đặt vấn đề nêu gương ở vị trí rất quan trọng.

* Chuyển biến tích cực

Để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Ban Bí thư đã ban hành Quy định 101 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 55 về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết, việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương như là một cam kết chính trị của Trung ương đối với chính mình và đối với toàn Đảng, toàn dân. Thực hiện tốt quy định này góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, đó cũng là mong mỏi chính đáng của toàn Đảng, toàn dân.

Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến, quá trình thực hiện các quy định trên giúp cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu tự soi rọi lại bản thân, rèn luyện phấn đấu để thực hiện tốt hơn trách nhiệm của người đảng viên theo Điều lệ Đảng và từng chức trách nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, việc thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo góp phần siết chặt kỷ luật kỷ cương của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đẩy lùi, ngăn chặn suy thoái, tham nhũng, tiêu cực. Xây dựng được đội ngũ cán bộ ngày càng trưởng thành, đáp ứng yêu cầu giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Chiến, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, thực tế thời gian qua vẫn còn một số cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ chủ chốt thiếu tu dưỡng, rèn luyện nên bị xử lý kỷ luật. Cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt không nêu gương tốt mà lại nêu gương xấu thì làm xói mòn lòng tin của nhân dân với Đảng. Do đó, việc Trung ương ban hành Quy định nêu gương là việc làm kịp thời, góp phần quan trọng xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

* Giám sát việc nêu gương

Để cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2016 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Kết luận 34 về đề án “Nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành trong Đảng bộ tỉnh”. Thực hiện Kết luận 34, từ năm 2016 đến nay có 18,7% cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo quản lý của tỉnh là tấm gương xuất sắc tiêu biểu; hơn 69% là tấm gương tốt; hơn 6% là tấm gương tiền phong gương mẫu.

Quy định số 08-QĐi/TW về nêu gương có 4 điều, xây dựng theo nguyên lý 8 điểm “xây” và 8 điểm “chống”; xây trước, chống sau. Trong đó ở Điều 1 có nêu: cùng với việc thực hiện quy định mới về nêu gương thì cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp vẫn phải thực hiện Quy định 101 và Quy định 55. Cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu nêu gương. Các điều tiếp theo quy định các ủy viên: Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Trung ương Đảng phải gương mẫu nêu gương trong mối quan hệ với Đảng, Tổ quốc, nhân dân, chức trách, nhiệm vụ, gia đình… 

 Ông Nguyễn Văn Lai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trảng Bom cho rằng toàn thể cán bộ, đảng viên phải học tập, quán triệt, nghiên cứu và chấp hành tốt Quy định về trách nhiệm nêu gương để tạo chuyển biến thực sự trong Đảng, củng cố niềm tin trong nhân dân. Quy định đã thể hiện rất rõ những nội dung cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí lãnh đạo cấp cao phải nêu gương, từ đó mọi người cần soi rọi lại mình, nhất là người đứng đầu ở các cấp để xem mình phải nêu gương như thế nào và tự giác nêu gương. Người đứng đầu nêu gương tốt sẽ tạo lan tỏa mạnh mẽ từ trên xuống dưới, tác động tích cực tới toàn đơn vị, địa phương.

Năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trảng Bom sẽ giám sát việc nêu gương của cán bộ, đảng viên và phát huy tinh thần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của các tầng lớp nhân dân. Theo ông Lai, đảng viên hiện nay thường nể nang nhau nên ít giám sát và góp ý phê bình đồng chí mình, dù biết rất rõ các việc làm của đồng chí mình; nhất là cấp dưới thì không dám góp ý cấp trên.

Tới đây, MTTQ Trảng Bom sẽ nghiên cứu các hình thức để nhân dân giám sát cán bộ trong việc nêu gương, có thể mở đường dây nóng, đặt các hòm thư để dân góp ý, qua đó kịp thời phát hiện xử lý những cán bộ, đảng viên không gương mẫu nêu gương, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, gây thiệt hại đối với lợi ích của Nhà nước, tập thể và công dân.

Phương Hằng

Tin xem nhiều