Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực đáp ứng kỳ vọng của nhân dân thành phố

09:12, 02/12/2018

Biên Hòa là thành phố trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh. Do đó người dân luôn dành sự quan tâm rất lớn đối với sự phát triển của thành phố, đặc biệt là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền với những chủ trương lớn hợp lòng dân.

Biên Hòa là thành phố trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh. Do đó người dân luôn dành sự quan tâm rất lớn đối với sự phát triển của thành phố, đặc biệt là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền với những chủ trương lớn hợp lòng dân.

Đồng chí Lê Văn Dành, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa (thứ 2 từ trái qua) thăm cụ  Nguyễn Viết Thân, cán bộ lão thành cách mạng ở phường Trảng Dài.
Đồng chí Lê Văn Dành, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa (thứ 2 từ trái qua) thăm cụ Nguyễn Viết Thân, cán bộ lão thành cách mạng ở phường Trảng Dài.

Đồng chí Lê Văn Dành, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa cho biết: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thành phố luôn lắng nghe và nỗ lực với tinh thần cao nhất để có thể đáp ứng được những kỳ vọng của nhân dân. Đứng trước nhiều khó khăn và thách thức đan xen nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố vẫn đoàn kết, thống nhất cao, quyết liệt chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để Biên Hòa xứng tầm là đô thị loại I văn minh hiện đại.

* Tạo những dấu ấn quan trọng

 Xin đồng chí cho biết, đâu là những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ thành phố tập trung thực hiện kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay?

- Có thể nói bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020), Đảng bộ thành phố có nhiều thuận lợi song cũng không ít khó khăn. Chúng tôi đã xác định phải nỗ lực với quyết tâm cao nhất, đáp ứng được kỳ vọng của tỉnh và nhân dân để Biên Hòa xứng tầm là thành phố trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của tỉnh.

Đảng bộ TP.Biên Hòa hiện có gần 20 ngàn đảng viên, là Đảng bộ có số đảng viên lớn nhất của tỉnh. Hằng năm, Đảng bộ thành phố luôn được giao chỉ tiêu phát triển Đảng khá cao, vì vậy thành phố gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu này. Tuy nhiên, ngoài phấn đấu đảm bảo về số lượng được tỉnh giao, thành phố luôn chú trọng vào chất lượng để đảm bảo kết nạp được những quần chúng thực sự ưu tú của Đảng.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ thành phố xác định những đầu việc trọng tâm đang đặt ra rất bức thiết với người dân thành phố. Cụ thể là các vấn đề: hạ tầng giao thông, mỹ quan đô thị, quản lý trật tự đô thị, áp lực về trường lớp, nhà ở cho công nhân... Đặc biệt, thành phố xác định nhóm các công trình trọng điểm cần thực hiện và đây được kỳ vọng là những bước đi đột phá cho Biên Hòa trong những năm tới. Song song đó, chúng tôi xem cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, từ đó tạo ra sức hút đầu tư, động lực tăng trưởng và đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách…

 Vậy theo đồng chí, những kết quả nổi bật mà Đảng bộ thành phố đã đạt được trong thời gian qua là gì?

- Dù còn nhiều việc phải tiếp tục làm với quyết tâm chính trị cao hơn nữa nhưng có thể nhận thấy tình hình kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách, đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội, an ninh trật tự. Đến nay nhiều điểm ngập nghiêm trọng trên địa bàn trước đây không còn, bộ mặt đô thị đang được chỉnh trang sạch đẹp hơn và sắp tới sẽ còn tốt hơn nữa khi thành phố đang chỉ đạo ngầm hóa hệ thống cáp điện, cáp viễn thông, xanh hóa giao thông, xây dựng thành phố thông minh…

Từ hơn 2 năm nay học sinh Biên Hòa không còn phải học ca ba do có nhiều trường học mới được đầu tư xây dựng. Đảng bộ thành phố cũng đã chỉ đạo thực hiện nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính hiện đại của thành phố và các xã, phường. Trong năm 2019 sẽ có thêm bước đột phá mới khi thành phố triển khai xây dựng trung tâm hành chính công kết hợp với trung tâm điều hành thành phố thông minh tại phường Thống Nhất.

Bên cạnh đó, thành phố đã hoàn thành được nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới để cùng với toàn tỉnh hoàn thành được nhiệm vụ này.

 Đồng chí có cho rằng những kết quả bước đầu sau hơn nửa thời gian thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI đã đáp ứng được kỳ vọng của người dân?

- Qua làm việc thực tế ở cơ sở, nắm bắt dư luận, chúng tôi vui mừng nhận thấy rằng người dân có đánh giá cao về những đột phá bước đầu trong đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng thoát nước, mỹ quan đô thị, trường học… của thành phố. Tuy nhiên chúng tôi không được phép hài lòng với những gì đã đạt được và đang tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

* Tháo gỡ nút thắt xây dựng Biên Hòa hiện đại

 Người dân đang rất trông chờ vào các dự án trọng điểm của thành phố. Vậy Thành ủy sẽ lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ nút thắt để đẩy nhanh các dự án này như thế nào?

- Trong các công trình trọng điểm được Đảng bộ thành phố xác định từ đầu nhiệm kỳ đến nay có 2 công trình đã hoàn thành, đó là hầm chui Tân Phong và giải quyết các điểm ngập trên địa bàn. Các dự án còn lại đang được đẩy nhanh triển khai. Cụ thể là dự án đường D9 (phường Thống Nhất) đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư thi công. Các dự án đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp - Tân Phong, hương lộ 2 (giai đoạn 1) thành phố đã làm việc với đối tác và thống nhất phương án tái định cư các hộ dân.

Đối với dự án tuyến đường nối từ đường Bùi Hữu Nghĩa đến quốc lộ 1K hiện nay Sở Giao thông - vận tải đang thực hiện công tác ký kết hợp đồng với nhà đầu tư. Ngoài ra thành phố đã tích cực phối hợp để đẩy nhanh các bước cho dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, dự án đường ven sông Cái từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản, dự án đường ven sông Đồng Nai, dự án đường Nguyễn Du đang được nghiên cứu lập hồ sơ.

Các dự án trọng điểm được Ban TVTU và UBND tỉnh chỉ đạo thường xuyên, tuy nhiên nút thắt là ở nhu cầu vốn đầu tư rất lớn, quỹ đất tái định cư và đền bù giải phóng mặt bằng khá phức tạp. Hiện nay thành phố đang tích cực phối hợp với tỉnh đẩy nhanh hơn tiến độ thực hiện trong thời gian tới.

 Trong thời gian qua, tình trạng phân lô bán nền, quản lý trật tự xây dựng còn bộc lộ nhiều hạn chế. Vấn đề này sẽ được chấn chỉnh ra sao, thưa đồng chí?

- Thời gian qua do vấn đề sốt đất “ảo” nên ở một số phường, xã xảy ra tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép phức tạp. Vấn đề này đã được Thành ủy chỉ đạo UBND thành phố và các cơ quan chức năng cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép, phân lô bán nền không đúng quy định. Đối với một số phường, xã để xảy ra vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng gây bức xúc trong nhân dân, chúng tôi đã chỉ đạo xử lý nghiêm, không cho phạt để rồi tồn tại.

 Việc xử lý trách nhiệm của cán bộ đứng đầu tại các phường, xã để xảy ra phân lô bán nền, xây dựng trái phép đã được Thành ủy chỉ đạo thực hiện như thế nào?

- Vừa qua một số phường, xã có xảy ra xây dựng trái phép, nguyên nhân là do người đứng đầu chưa làm hết vai trò của mình với nhiệm vụ được giao. Thành ủy chỉ đạo UBND thành phố phải xử lý nghiêm và đã có những cán bộ đứng đầu là chủ tịch UBND phường, xã bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, đình chỉ công tác hoặc bị điều chuyển sang làm công việc khác. Quan điểm của chúng tôi là không bao che cho cán bộ có sai phạm, phải mạnh tay mới giữ được kỷ cương trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng.

 Thưa đồng chí, thời gian qua Đảng bộ TP.Biên Hòa được đánh giá là địa phương tổ chức có chất lượng các cuộc đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền và người dân. Vậy trong thời gian tới, vấn đề này sẽ được phát huy?

- Thành ủy Biên Hòa xác định đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy và chính quyền từ cấp thành phố đến phường, xã là hoạt động thường xuyên, để qua đó nắm bắt được những bức xúc trong nhân dân, mang lại niềm tin trong nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Cụ thể trong thời gian qua chúng tôi đã cùng với tỉnh tổ chức đối thoại thành công nhiều cuộc như: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đối thoại với người dân Biên Hòa về công tác chống ngập, chợ Sặt... Ngoài ra, Thành ủy cũng có các cuộc đối thoại với thanh niên, với giáo viên... Qua đó hầu hết các vấn đề được ghi nhận và giải quyết tốt.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Công Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều