Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi cách nhìn về thủ tục hành chính

08:06, 30/06/2018

Sau 1 năm hoạt động, đến nay Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã tạo nhiều chuyển biến quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp,...

Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai sau 1 năm hoạt động (từ đầu tháng 7-2017) đã tạo nhiều chuyển biến quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Ông Nguyễn Xuân Nam (ở xã An Phước, huyện Long Thành) lần đầu đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai tại tầng 6, tòa nhà Sonadezi (ở phường An Bình, TP.Biên Hòa) nộp hồ sơ xác nhận lý lịch tư pháp. Vừa bước ra khỏi thang máy, ông Nam đã được hướng dẫn viên hỏi về nhu cầu giải quyết hồ sơ, đồng thời giúp lấy số thứ tự.

* Tạo được sự hài lòng

Không mất nhiều thời gian, ông Nam nộp được hồ sơ và nhận trong tay giấy hẹn trả kết quả. Ông còn được giới thiệu dịch vụ trả kết quả tại nhà thông qua bưu điện, chỉ tốn 20 ngàn đồng, bớt thời gian và chi phí đi lại. Ông Nam cho hay: “Lần đầu tiên tôi đi giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm, cứ sợ thủ tục phiền hà, hóa ra lại nhanh gọn”.

Còn chị Nguyễn Hoài Sa (ở phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai xin đổi giấy phép lái xe, khi ra về cũng bày tỏ sự hài lòng. Chị mất khoảng 15 phút điền, nộp hồ sơ và nhận giấy hẹn ngày trả kết quả. Chị Sa cho biết: “Ở Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai không gian hiện đại, thân thiện. Các dịch vụ như: chụp hình thẻ, photo giấy tờ... đều có nên khi cần tôi không phải ra ngoài. Tôi còn có thể tra cứu qua mạng về quá trình xử lý hồ sơ, nhận kết quả tại nhà thông qua bưu điện... rất tiện lợi”.

Năm 2017 Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hoạt động đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính. Trong năm này, Đồng Nai tăng hạng đáng kể trong cả 3 bộ chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Ở quầy tiếp nhận và trả kết quả của Sở GD-ĐT tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, ông Lê Tùng (ở thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) cho biết: “Đi từ huyện lên tỉnh xin xác nhận chuyển trường cho con nên khá mệt, tuy nhiên tôi lại rất hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ”.

Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai được đặt ở vị trí gần các khu công nghiệp đã tạo thuận tiện lớn cho doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Chị Vũ Thị Thúy Hạnh, nhân viên bộ phận hành chính nhân sự Công ty cổ phần Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), cho hay: “Gần như tháng nào tôi cũng đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai để xin cấp phép, gia hạn giấy phép lao động cho các chuyên gia nước ngoài... Tôi không gặp phiền hà nào, ngược lại luôn cảm nhận được tinh thần trách nhiệm cao và thân thiện của cán bộ tại trung tâm”.

Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai là đơn vị đầu tiên ứng dụng mạng xã hội Zalo để giúp người dân tiếp cận quá trình xử lý hồ sơ sau khi nộp. Theo đó khi nộp hồ sơ, người dân được nhận giấy hẹn cùng mã tra cứu QR. Người dân sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR để có thể biết được tiến độ xử lý hồ sơ đến đâu. Hoặc thông qua tổng đài dịch vụ công 1022, người dân được giải đáp các thủ tục liên quan đến khoảng trên 1.200 thủ tục hành chính của các sở, ngành...

* Lắng nghe để hoàn thiện

Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết sau 1 năm đi vào hoạt động, trung tâm đã tiếp đón trên 145 ngàn lượt người dân và doanh nghiệp đến liên hệ và giải quyết công việc, tư vấn các thủ tục hành chính... Bình quân 1 ngày có trên 600 lượt người đến trung tâm liên hệ công việc. Các Sở: Kế hoạch - đầu tư, Giao thông - vận tải, Tư pháp, Tài nguyên - môi trường chiếm số lượng khá lớn hồ sơ đã tiếp nhận.

Từ khi đi vào hoạt động đến đầu tháng 6-2018, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai tiếp nhận trên 116,6 ngàn hồ sơ, giải quyết đúng hạn đạt trên 115,4 hồ sơ (đạt tỷ lệ 96,4%). Trung tâm rất coi trọng việc lấy ý kiến nhận xét của người dân về chất lượng các dịch vụ, thái độ của cán bộ công chức được cử công tác tại trung tâm. Tại mỗi quầy đều có màn hình cảm ứng để người dân nhận xét cán bộ. Với những trường hợp công chức chưa được người dân hài lòng, lãnh đạo trung tâm sẽ tìm hiểu nguyên nhân và có hướng xử lý kịp thời.

Ông Tạ Quang Trường, Phó giám đốc Sở Nội vụ, cho biết nhiệm vụ của cán bộ, công chức tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai chịu khá nhiều áp lực. Nhiều ngày cán bộ các sở, ngành phải làm xuyên cả buổi trưa, hoặc ở lại xử lý hồ sơ đến hơn 17 giờ mới về. Quá trình làm việc có sự giám sát chặt chẽ nên cán bộ rất tập trung và trách nhiệm.

Để Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hoạt động hiệu quả hơn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các giải pháp tối ưu hóa nhân lực. Theo đó với những sở, ngành có lượng hồ sơ tiếp nhận ít, hoặc tiếp nhận chủ yếu qua mạng đạt trên 80% thì không cần cử cán bộ trực tại trung tâm; trung tâm sẽ cử người tiếp nhận và trả thay với những trường hợp người dân để nộp hồ sơ trực tiếp.

Ngay trong đầu tháng 6 -2018, Sở Ngoại vụ là đơn vị đầu tiên không còn cử cán bộ trực tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Thời gian tới, tiếp tục là các Sở: Thông tin - truyền thông, Tài chính, Văn hóa - thể thao và du lịch, Khoa học - công nghệ...

Công Nghĩa

Tin xem nhiều