Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng thành từ "trường đại học lớn"

08:04, 21/04/2018

Sau hơn 1 tháng kể từ ngày nhập ngũ (ngày 7-3), hơn 2,7 ngàn chiến sĩ mới của Đồng Nai đóng quân ở các đơn vị đã sớm hòa nhập môi trường quân đội. Họ đã "lột xác" và dần trưởng thành, chững chạc nhờ quá trình rèn luyện nghiêm ngặt và môi trường kỷ luật cao.

Sau hơn 1 tháng kể từ ngày nhập ngũ (ngày 7-3), hơn 2,7 ngàn chiến sĩ mới của Đồng Nai đóng quân ở các đơn vị đã sớm hòa nhập môi trường quân đội. Họ đã “lột xác” và dần trưởng thành, chững chạc nhờ quá trình rèn luyện nghiêm ngặt và môi trường kỷ luật cao.

Chiến sĩ mới tại Trung đoàn 201, Sư đoàn 302 tập điều lệnh đội ngũ.
Chiến sĩ mới tại Trung đoàn 201, Sư đoàn 302 tập điều lệnh đội ngũ.

Vượt qua cảm giác nhớ nhà, nhớ người thân, các chiến sĩ mới ngày đêm rèn luyện, đã dần quen với nề nếp, tác phong, kỷ luật của quân nhân.

* Vượt lên chính mình

Hơn 1 tháng về Trung đoàn 201 (Sư đoàn 302, Quân khu 7, đóng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), chiến sĩ mới Đỗ Minh Quân (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom) cho biết trong môi trường mới anh đã học được rất nhiều. Trước hết là tính kỷ luật của người lính, tinh thần đoàn kết, yêu thương đồng đội, gắn bó với tập thể, đặt tập thể lên hàng đầu.

Năm nay, Đồng Nai có 2.754 chiến sĩ mới nhập ngũ tại 22 đầu mối thuộc các đơn vị của Bộ Quốc phòng, các quân binh chủng và các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Quân khu 7, trong đó gần 20% công dân có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Tuổi đời của công dân sẵn sàng nhập ngũ trẻ hơn so với những năm trước, có gần 64% công dân có tuổi đời từ 18-20; có 112 thanh niên là đảng viên.

“Tôi đã học tập được những điều đơn giản nhất như: làm việc gì cũng theo giờ giấc, hiệu lệnh thống nhất, tác phong nhanh nhẹn, chào hỏi mọi người rõ ràng... Ngoài ra, tôi còn rèn luyện được tính kiên nhẫn, sự tỉ mỉ và chuẩn xác, điều này đã giúp tôi vượt qua được mọi khó khăn, thử thách” - Minh Quân chia sẻ.

Qua trao đổi, nhiều chiến sĩ mới cho biết thử thách lớn nhất phải vượt qua chính là bản thân, thói quen hàng ngày. Khi ở nhà, mỗi người một nếp sống, sinh hoạt khác nhau, nay vào trong quân ngũ đều phải gò vào một khuôn khổ chung. Vì vậy, thời gian đầu không dễ gì thực hiện được răm rắp. Nhưng nhờ có sự hướng dẫn, chỉ bảo, kèm cặp từ cán bộ trung đội, đại đội nên chiến sĩ mới cũng dần quen.

Chiến sĩ Nguyễn Thế Hùng (Đại đội huấn luyện, Trung đoàn Đồng Nai, ngụ xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) cho biết do quen sử dụng điện thoại liên tục lúc ở nhà nên những ngày đầu về đơn vị anh thấy rất gò bó, khó chịu. Nhưng đến nay, anh cùng đồng đội đã bắt nhịp, tự tin thực hiện mọi sinh hoạt theo tác phong quân đội chính quy. Sau giờ học tập, mọi người lại rủ nhau chơi thể thao, tăng gia sản xuất nên tình cảm được gắn bó hơn, từ đó ai nấy đều vào nề nếp, khuôn khổ.

Chiến sĩ mới Nguyễn Tấn Sang (Đại đội 10, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, Quân đoàn 4, ngụ xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) chia sẻ anh thường ít giao tiếp, lại khó quen với môi trường lạ, nhưng gần 1,5 tháng trong đơn vị, anh cũng đã hòa nhập và cảm thấy thích thú với sinh hoạt tại đây.

Anh Sang bộc bạch: “Không điện thoại, không lên mạng xã hội, không có những buổi sáng dậy trễ... tất cả đều phải quen với việc ăn, ngủ đúng giờ, đến đôi giày, khăn mặt cũng phải phơi đúng chỗ. Nghe có vẻ rất khó khăn nhưng nếu đặt trong tình huống cả tập thể đều răm rắp làm theo thì dù một người có bướng đến đâu cũng sẽ dần vào nếp. Thử thách lớn nhất trong giai đoạn huấn luyện này vẫn là phải vượt qua rào cản thói quen của mỗi người”.

* Sâu sát từ các cấp lãnh đạo

Sư đoàn Bộ binh 317 (Quân khu 7, đóng tại TP.Hồ Chí Minh) năm nay tiếp nhận huấn luyện 180 chiến sĩ mới của Đồng Nai. Sau hơn 1 tháng huấn luyện và kiểm tra chiến sĩ mới, 100% chiến sĩ đều đảm bảo sức khỏe tốt và nhanh hòa nhập môi trường quân ngũ, chấp hành nghiêm kỷ luật và các chế độ quân đội.

Chiến sĩ mới tại Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 sắp xếp nội vụ gọn gàng .
Chiến sĩ mới tại Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 sắp xếp nội vụ gọn gàng .

Thượng tá Dương Công Lực, Phó chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn Bộ binh 317, cho biết huấn luyện chiến sĩ mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2018. Đơn vị luôn chú trọng phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy đối với chiến sĩ mới. Ngoài ra, đơn vị đã đầu tư tu sửa, củng cố thao trường bãi tập, sửa chữa, làm mới các loại mô hình học tập phục vụ cho công tác tiếp nhận huấn luyện để mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm nay đạt kết quả cao

Đại tá Nguyễn Đình Hanh, Chính ủy Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, cho biết năm nay đơn vị nhận 50 chiến sĩ mới của Đồng Nai. Những ngày đầu vào quân đội, các chiến sĩ mới còn nhiều bỡ ngỡ và ngại bày tỏ tâm tư. Để giúp chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập, lữ đoàn đã chỉ đạo các đơn vị phát huy vai trò đội ngũ cán bộ, gương mẫu, sâu sát, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ với chiến sĩ. Các đơn vị tổ chức tốt hoạt động ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú, tạo môi trường để chiến sĩ phát huy tốt phẩm chất, tài năng, tích cực học tập rèn luyện, chia sẻ, giúp nhau cùng tiến bộ.

Năm nay, Đồng Nai có 60 chiến sĩ mới về huấn luyện tại Trung đoàn Đồng Nai. Đơn vị đã đầu tư xây dựng nhiều công trình phục vụ công tác huấn luyện; các cơ quan Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cũng theo dõi sát, hướng dẫn, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện giáo án, bài giảng, hệ thống thiết chế văn hóa nhằm thực hiện phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, phù hợp sát thực tiễn đơn vị.

Thượng tá Cao Văn Sáu, Chính ủy Trung đoàn Đồng Nai, cho hay sau khi đưa chiến sĩ mới về các đại đội huấn luyện, trung đoàn đã tổ chức nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng chiến sĩ để kịp thời điều chỉnh phương pháp huấn luyện vừa đảm bảo kỷ luật quân đội, vừa tạo điều kiện để họ nhanh hòa nhập môi trường quân ngũ, mau chóng trưởng thành, vững vàng hơn.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều