Báo Đồng Nai điện tử
En

Địa bàn an toàn về an ninh trật tự

07:03, 22/03/2018

Với sự tham gia tích cực của hệ thống chính quyền và nhân dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường Xuân An (TX.Long Khánh) đã được triển khai sâu rộng và hiệu quả, góp phần đẩy lùi tội phạm và các tệ nạn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Với sự tham gia tích cực của hệ thống chính quyền và nhân dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường Xuân An (TX.Long Khánh) đã được triển khai sâu rộng và hiệu quả, góp phần đẩy lùi tội phạm và các tệ nạn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an và bảo vệ dân phố phường Xuân An (TX.Long Khánh) tuyên truyền phòng chống tội phạm trong nhân dân.
Công an và bảo vệ dân phố phường Xuân An (TX.Long Khánh) tuyên truyền phòng chống tội phạm trong nhân dân.

Tổng kết phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017, phường Xuân An thuộc khối phường duy nhất ở Đồng Nai được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

* Nhiều mô hình tự quản hiệu quả

Xác định đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hàng năm Đảng ủy, UBND phường Xuân An đều xây dựng nghị quyết chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của phường đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó Công an phường đóng vai trò nòng cốt.

Phường Xuân An (TX.Long Khánh) còn tích cực vận động nhân dân bê tông hóa các tuyến đường, thắp sáng đường ngõ hẻm. Năm 2017, phường đưa vào sử dụng tuyến đường bê tông hẻm 140 Trần Phú ở KP.6 với tổng kinh phí 105 triệu đồng và 9 tuyến điện chiếu sáng các tuyến đường liên khu phố, liên tổ với tổng kinh phí 180 triệu đồng; vận động xây dựng 1 căn nhà tình thương, sửa chữa 1 căn nhà xuống cấp cho 1 hộ nghèo ở KP.4 với số tiền 60 triệu đồng. Nhờ đó, góp phần phòng, chống tình trạng trộm cắp, gìn giữ an ninh trật tự địa bàn.

Với vai trò nòng cốt, Công an phường Xuân An đã phối hợp tốt với Mặt trận và các đoàn thể kiện toàn 1 ban bảo vệ dân phố với 7 thành viên, 6 tổ bảo vệ dân phố gồm 12 thành viên, 72 tổ an ninh nhân dân với 2.653 thành viên; xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm, như: mô hình tổ chức tuyên truyền, vận động thông qua hội họp, sinh hoạt và thông báo định kỳ; mô hình ngõ hẻm thanh niên tự quản tại KP.6; mô hình tổ phụ nữ nhà trọ tự quản tại các khu phố: 2, 4, 5 và 6; mô hình cựu chiến binh tham gia phòng chống tội phạm; mô hình xã hội hóa camera an ninh… Các mô hình được xây dựng đều xuất phát từ đặc điểm tình hình cụ thể của từng khu phố và cụm dân cư.

Thượng tá Võ Minh Thành, Trưởng Công an phường Xuân An, cho biết: “Từ khi được triển khai đến nay, các mô hình tự phòng, tự quản đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Nhờ vậy, tình trạng trộm cắp, sử dụng ma túy, bạo lực gia đình, đánh nhau… trên địa bàn đã giảm hẳn”.

Lực lượng Công an và Ban Chỉ huy quân sự phường cũng thường xuyên bám sát cơ sở để gần gũi với nhân dân. Nhờ đó, mọi tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của bà con đều được giải quyết.

* Đẩy mạnh tuyên truyền

Từ năm 2017 đến nay, Công an phường Xuân An đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức được 52 đợt tuyên truyền với 4 ngàn lượt người tham dự; 7 đợt họp tổ nhân dân đồng loạt có 72/72 tổ an ninh nhân dân (đạt 100%); 3 đợt tổng kết phong trào; 7 đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có gần 3 ngàn lượt người dự; phát hơn 700 tờ thông báo tình trạng trộm cắp, cạy cửa ban đêm cho các doanh nghiệp, trường học...; phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh phường tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng; các chính sách, pháp luật của Nhà nước và phương thức hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội... Qua các đợt tuyên truyền, người dân đã cung cấp 34 tin có giá trị, giúp công an làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, người dân còn giao nộp 1 súng Rulo, 6 viên đạn, 20 tuýp sắt, 19 dao tự chế, 3 mã tấu, 3 roi điện…

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nên trong năm 2017, trên địa bàn phường Xuân An chỉ xảy ra 5 vụ phạm pháp hình sự (giảm 6 vụ so với năm 2016); bắt 5 đối tượng, thu giữ 1 xe máy, 1 điện thoại di động, 1 két sắt và gần 16 triệu đồng tiền mặt; phát hiện 5 vụ, bắt 5 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ 3 gói ma túy đá..., chuyển Công an thị xã xử lý theo thẩm quyền.

Công an phường còn xử lý hành chính 6 trường hợp chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, 4 đối tượng sử dụng ma túy trái phép.

Trong cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2018, trên địa bàn chỉ xảy ra 1 vụ phạm pháp hình sự. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn không xảy ra trọng án.

Công an phường còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể lập danh sách 25 đối tượng vi phạm pháp luật để quản lý, giáo dục tại cộng đồng, tạo công ăn việc làm cho 2 đối tượng sau cai nghiện, gọi hỏi răn đe 58 lượt đối tượng hình sự tù tha về, 34 lượt đối tượng ma túy thuộc diện quản lý, nghi vấn tái nghiện, lập hồ sơ đưa 19 đối tượng sử dụng trái phép ma túy đưa vào quản lý, lập hồ sơ đưa 4 đối tượng nghiện ma túy vào quản lý…

Với những nỗ lực đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Xuân An thời gian qua luôn được củng cố, giữ vững; đời sống người dân ngày càng phát triển. Trong đó, 6/6 khu phố được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

Hồng Nam

Tin xem nhiều