Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu chiến binh góp sức cho mùa xuân mới

07:01, 23/01/2018

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh xã Xuân Tân, TX.Long Khánh, luôn phát huy vai trò người lính về với đời thường, cùng với các ban, ngành ở địa phương xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và giữ gìn an ninh trật tự thông qua 5 tổ cựu chiến binh xung kích.

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh xã Xuân Tân, TX.Long Khánh, luôn phát huy vai trò người lính về với đời thường, cùng với các ban, ngành ở địa phương xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và giữ gìn an ninh trật tự thông qua 5 tổ cựu chiến binh xung kích.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) tham quan mô hình hội viên làm kinh tế giỏi của xã.
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) tham quan mô hình hội viên làm kinh tế giỏi của xã.

Hội Cựu chiến binh xã đã phối hợp lồng ghép việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác với thực hiện các phong trào thi đua bằng nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm tiếp tục đưa cuộc vận động lan tỏa vào cuộc sống.

* Lan tỏa phong trào thi đua

Các hội viên tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Toàn xã qua phân loại có 11,9% hộ hội viên sản xuất - kinh doanh giỏi, hộ hội viên giàu và khá đạt 81,9%, hộ trung bình 10,2%; không có gia đình cựu chiến binh nghèo và cận nghèo.

Từ năm 2015-2017, Hội Cựu chiến binh xã Xuân Tân luôn là đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua số 2 của Hội Cựu chiến binh TX.Long Khánh; được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu giai đoạn 2009-2014; được Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng bằng khen đơn vị nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc tiêu biểu; được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen và Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen cho cán bộ, hội viên cựu chiến binh xã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và điển hình mô hình tự quản tự phòng vào năm 2016.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vũ Văn Tỉnh cho biết: “Toàn Hội chúng tôi có 100% hội viên gương mẫu và gia đình cựu chiến binh đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, các hội viên đã phối hợp vận động nhân dân đóng góp làm đường giao thông nông thôn trên 2 tỷ đồng (hội viên đóng góp 123 triệu đồng), nâng cấp đèn chiếu sáng 23 triệu đồng, kéo đường dây hạ thế điện phục vụ cho sản xuất với số tiền 75 triệu đồng, hội viên đóng góp 12 triệu đồng…”.

Qua phong trào thi đua năm 2017, Hội Cựu chiến binh xã Xuân Tân đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Như ông Lương Văn Năm ở tuổi 80 vẫn tích cực tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng bộ, chính quyền xã, Chi bộ ấp Nông Doanh; cựu chiến binh Trương Đức Doong vận động may đồng phục và chăm lo đời sống cho hội viên còn khó khăn và tích cực trong công tác xây dựng chi hội. Học tập và làm theo Bác, hội viên Hoàng Thị Đặng trên 20 lần hiến máu tình nguyện cứu người, được UBND tỉnh tặng bằng khen, đồng thời động viên cả gia đình 4 người cùng tham gia hiến máu nhiều lần…

* Góp phần gìn giữ trật tự

Luôn nêu cao ý chí vững vàng, đấu tranh đến cùng với cái xấu, năm 2017, hội viên cựu chiến binh xã Xuân Tân đã tích cực phối hợp với lực lượng công an, quân sự và các ban, ngành, đoàn thể của xã làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự nơi cư trú. Hội Cựu chiến binh xã có 5 tổ cựu chiến binh xung kích vận động, tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội với 68 hội viên tham gia.

Năm 2017, thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm của Công an TX.Long Khánh, Hội Cựu chiến binh xã đã tập trung đấu tranh quyết liệt với tệ nạn ma túy và cờ bạc. Trên địa bàn các khu dân cư, nơi nào có tụ điểm phức tạp về ma túy, thanh thiếu niên tụ tập quậy phá thì nơi đó có bóng dáng cựu chiến binh và công an xã phụ trách ấp đến xử lý.

Khi đã tin tưởng vào cựu chiến binh, nhiều người dân đã không ngần ngại hỗ trợ, báo tin cho cựu chiến binh khi phát hiện về nghi vấn tội phạm và tệ nạn xã hội, giúp các cựu chiến binh nắm bắt và kịp thời báo cho công an xử lý. Cách làm hiệu quả đó đã có tác dụng thiết thực, xua tan tư tưởng lo ngại của người dân vì sợ trả thù khi báo tin tội phạm.

Ông Cao Văn Tí, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Xuân Tân, chia sẻ: “Hàng tháng, Hội duy trì giao ban đều đặn với Công an xã. Từng hội viên còn trực tiếp nắm tình hình, vận động các thanh niên đi cai nghiện về địa phương không tái nghiện và thông báo tin tức cho công an địa phương. Năm qua, hội viên cựu chiến binh đã 16 lần hỗ trợ Công an xã giải quyết kịp thời các vụ việc vừa phát sinh, cung cấp 36 nguồn tin có giá trị. Ngoài ra, còn có 2 cựu chiến binh Trần Văn Quang, Nguyễn Văn Tâm tham gia lực lượng dân quân thường trực xã làm tốt công tác phối hợp tuần tra sau 23 giờ có hiệu quả”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều