Báo Đồng Nai điện tử
En

Giáng sinh yêu thương

07:12, 23/12/2017

Tháng 12 cuối năm, thời tiết thay đổi, cái lạnh bên ngoài ùa về cũng chính là lúc đồng bào Công giáo và Tin lành tất bật chuẩn bị đón Giáng sinh - mừng kỷ niệm ngày Chúa Jesus ra đời.

Tháng 12 cuối năm, thời tiết thay đổi, cái lạnh bên ngoài ùa về cũng chính là lúc đồng bào Công giáo và Tin lành tất bật chuẩn bị đón Giáng sinh - mừng kỷ niệm ngày Chúa Jesus ra đời.

Đồng chí Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh, thăm các nữ tu Nữ Đan viện Xi tô Thánh Mẫu Vĩnh Phước (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa).
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp thăm các nữ tu Nữ Đan viện Xi tô Thánh Mẫu Vĩnh Phước (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa).

Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc Đỗ Văn Ngân bày tỏ vào mỗi dịp Giáng sinh về, Tòa Giám mục Xuân Lộc và nhiều nơi trong tỉnh được đón tiếp rất nhiều vị lãnh đạo của Trung ương, của tỉnh tới thăm và chúc mừng, đem đến sự ấm áp yêu thương, xua tan đi cái lạnh. Các cuộc viếng thăm trong dịp Giáng sinh dù năm nào cũng diễn ra, nhưng luôn là mới, vì mỗi năm tăng thêm sự gắn bó hơn giữa Tòa Giám mục Xuân Lộc với Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh.

* Gắn kết những chân tình

Giám mục chính tòa Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo chia sẻ: “Qua các chuyến thăm tín hữu, đi đến đâu chúng tôi cũng nghe câu: Cảm ơn chính quyền đã giúp đỡ bà con chúng tôi! Việc giúp đỡ không chỉ trên bình diện đời sống đạo mà còn ở mọi mặt cuộc sống. Vừa rồi Giáo phận Xuân Lộc đã được tỉnh chấp thuận chủ trương giới thiệu địa điểm để xây dựng công trình Trung tâm Đức mẹ Núi Cúi (xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất). Tỉnh còn chấp thuận cho Giáo phận Xuân Lộc được tổ chức lễ Đức mẹ Vô nhiễm nguyên tội, quy tụ hàng chục ngàn chức sắc, tu sĩ, chức việc và tín đồ Công giáo trong tỉnh tham dự. Quy mô của buổi lễ rất lớn nhưng được diễn ra bình an, tốt đẹp. Điều đó có sự quan tâm chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường - người mà chúng tôi thường gọi với cái tên thân thương là chú Tư”.

Giám mục chính tòa Đinh Đức Đạo còn cho biết công trình Trung tâm Đức mẹ Núi Cúi được hoàn thành không chỉ là niềm hãnh diện của người Công giáo mà còn là niềm vui chung của tỉnh Đồng Nai.

Đồng bào Công giáo và Tin lành ở Đồng Nai chiếm 35% dân số toàn tỉnh, luôn thực hiện tốt đường hướng “sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào” và “sống phúc âm, phụng sự Thiên chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc”...

* Tích cực làm thiện nguyện

Nữ tu Nguyễn Thị Túy Phượng, phụ tá bề trên tổng quyền Dòng nữ Đa minh Thánh Tâm (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), cho biết các tu sĩ luôn cố gắng làm công việc thiện nguyện, việc gì làm được sẽ cố hết sức mình. Cách đây gần 20 năm - vào năm 1998, Dòng nữ Đa minh Thánh Tâm đã tổ chức nồi cháo tình thương, phục vụ bữa ăn sáng cho bệnh nhân nghèo Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Lúc đầu, dòng chỉ có thể phục vụ được 50 suất ăn/ngày, sau đó thấy nhu cầu bệnh nhân cần được giúp đỡ quá lớn và một số bệnh nhân sau khi xuất viện, quay lại giúp đỡ dòng...  dần dần dòng có điều kiện nâng lên phục vụ 600 suất ăn/ngày.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng Giáng sinh là một hoạt động của tôn giáo, nhưng bây giờ đã đi vào lòng người, thâm nhập sâu rộng vào vùng đất, con người Đồng Nai. Lãnh đạo tỉnh lúc nào cũng mong muốn đạo và đời tốt đẹp.

Để nấu được 600 suất cháo mỗi ngày, cần đến 23kg gạo, 15kg thịt và nhiều nguyên liệu khác. Các nữ tu phải dậy nấu ăn từ 3 giờ sáng để đến 6 giờ kịp trao cho người bệnh.

Giờ đây nồi cháo của các nữ tu Dòng nữ Đa minh Thánh Tâm không chỉ cung cấp cho  bệnh nhân nghèo mà ngay cả người có điều kiện kinh tế cũng muốn thưởng thức vì ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Giám tỉnh Trần Đoàn Phi, Dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa, kể dòng của ông có sứ mạng chữa bệnh cứu người, đặc biệt dành ưu tiên cho những người nghèo khổ hơn cả. Hiện nay dòng có Phòng khám y học dân tộc cổ truyền Thiên An (số 70/5, KP.9, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) và một số phòng khám khác ở các huyện Thống Nhất, Định Quán.

Cũng theo Giám tỉnh Trần Đoàn Phi, Dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa còn tham gia với nhóm y, bác sĩ thiện nguyện trong và ngoài tỉnh, thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa; chăm sóc, chữa trị cho bệnh nhân HIV/AIDS giai đoạn cuối. Những bệnh nhân HIV/AIDS trước khi chết nếu không có thân nhân hoặc gia đình quá khó khăn, các thầy thuốc và tu sĩ của dòng sẽ tự tay chăm sóc, tắm rửa và lo hậu sự cho họ.

Riêng ở Phòng khám y học dân tộc cổ truyền Thiên An, hiện nay mỗi ngày có khoảng 250 bệnh nhân đến chữa trị. Việc chữa bệnh ở đây chủ yếu bằng phương pháp bấm huyệt, vật lý trị liệu. Những bệnh nhân nghèo được chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân có nhu cầu nội trú, nhà dòng chỉ thu 200 ngàn đồng/tháng; đồng thời tổ chức nấu ăn cho bệnh nhân, với giá chỉ 5 ngàn đồng/suất. Dòng đang có nhu cầu xây dựng nhà lưu trú mới cho bệnh nhân, khi hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 250 chỗ ở cho bệnh nhân nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn việc chữa bệnh cho mọi người.

Đón Giáng sinh năm nay, bà con theo đạo Tin lành cũng có một tinh thần đầy phấn khởi. Mục sư Điểu Lăng, Quản nhiệm Chi hội Tin lành Túc Trưng (huyện Định Quán), chia sẻ đời sống giáo dân ngày càng ổn định. Bà con đã trang hoàng nhà riêng, nhà thờ rất đẹp.

Đúng tối 24-12, nhà thờ sẽ làm lễ đón Giáng sinh, bà con giáo dân tập trung đông đủ tại nhà thờ để nghe giảng kinh thánh, hát ca đoàn... Chi hội đã nhận được rất nhiều lời chúc, thăm hỏi của địa phương, điều đó làm cho bà con rất phấn khởi, khích lệ tinh thần của các tín đồ ngày càng “sống tốt đời đẹp đạo”.

Phương Hằng

Tin xem nhiều