Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ kịp thời những vấn đề nóng

10:11, 27/11/2017

Ngày 26-11, các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã, phường của TP.Biên Hòa và huyện Long Thành để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Ngày 26-11, các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã, phường của TP.Biên Hòa và huyện Long Thành để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Các đại biểu  Quốc hội Võ Văn Thưởng (đầu tiên, bên trái) và Bùi Xuân Thống (thứ hai, bên trái) tiếp xúc cử tri TP.Biên Hòa.
Các đại biểu Quốc hội Võ Văn Thưởng (đầu tiên, bên trái) và Bùi Xuân Thống (thứ hai, bên trái) tiếp xúc cử tri TP.Biên Hòa.

Tham gia buổi tiếp xúc lần này có các đại biểu: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Dương Trung Quốc, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; Nguyễn Thị Như Ý, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh. Dự buổi tiếp xúc còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường.

* Xử lý sớm các bức xúc

Theo chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, ngày 28-11 các tổ đại biểu của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp tục tiếp xúc với cử tri tại các địa phương.

Tại phường An Bình (TP.Biên Hòa), cử tri đánh giá cao việc Quốc hội có nhiều đổi mới trong kỳ họp thứ 4 vừa qua, đồng thời kiến nghị xem xét giải quyết vấn đề an toàn giao thông, trong đó cần sắp xếp lại hợp lý giao thông tại khu vực ngã tư Vũng Tàu, ngập nước ở phường An Bình sau khi thi công công trình cầu Đồng Nai mới... Cử tri cũng đặt câu hỏi dự án cải tạo cảnh quan bờ sông Đồng Nai khu vực phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) khi nào mới được tiếp tục triển khai...

Một vấn đề khác được nhiều cử tri kiến nghị, đó là cần giải quyết tốt việc đền bù, tái định cư các dự án sau khi thu hồi đất. Cử tri cũng bày tỏ lo lắng trước tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai các dự án, việc mất vệ sinh an toàn thực phẩm, giao thông; chính sách cho người có công tham gia kháng chiến...

Sau khi nghe ý kiến bức xúc của cử tri, đại biểu Quốc hội Võ Văn Thưởng cho biết Đồng Nai là một trong những tỉnh trọng điểm của vùng kinh tế Đông Nam bộ và cả nước, phát triển nhanh nên phải thực hiện nhiều dự án để phát triển kinh tế - xã hội, mong cử tri cần chia sẻ với chính quyền. Ông Thưởng đề nghị: “Tôi tha thiết đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người dân trong từng dự án. Mục tiêu phát triển nhanh, phát triển bền vững thì việc chăm lo cho người dân là hàng đầu. Nếu phát triển mà lòng dân không yên, để ngày nào, tuần nào cũng khiếu kiện đông người thì phải xem xét lại các biện pháp đã triển khai đúng chưa”. Ông Thưởng trăn trở: “Năm 2020 Đồng Nai cùng cả nước chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ mới nên tôi đề nghị thời gian còn lại cần tập trung giải quyết những việc cử tri mong đợi và kỳ vọng”.

* Mong sớm triển khai sân bay

Vấn đề thu hồi đất phục vụ xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được cử tri huyện Long Thành, đặc biệt là cử tri 6 xã nằm trong dự án quan tâm. Nhiều câu hỏi được cử tri nêu ra như: khi nào thu hồi đất? chính sách thu hồi đất và tái định cư ra sao, có tốt hơn nơi ở cũ hay không?...

Cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.
Cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri đã được thỏa mãn khi nhận được nhiều thông tin từ Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cung cấp. Ông Vĩnh cho biết từ năm 2018-2021 sẽ tiến hành thu hồi đất. Dự án được triển khai thành 2 giai đoạn, nhưng việc thu hồi 5 ngàn hécta đất sẽ được tiến hành một lần nhằm đảm bảo sớm ổn định đời sống người dân. Việc tái định cư cho người dân sẽ đảm bảo tốt hơn nơi ở cũ, triển khai sân bay sẽ tạo việc làm cho 20 ngàn người dân địa phương, cũng như tạo ra nhiều chuyển biến tốt về cơ sở hạ tầng (đường giao thông, trạm y tế, trường học...).

Cử tri huyện Long Thành còn quan tâm một số vấn đề khác gắn với đời sống, như: giải pháp phòng chống tham nhũng, việc công khai tài sản của cán bộ để Nhà nước và nhân dân giám sát, an toàn tại bệnh viện...

Giải đáp vấn đề xuất hiện nhiều thông tin xấu, trái chiều, xuyên tạc trên mạng xã hội trong khi thông tin chính thống thì chậm trễ khiến người dân lo lắng, đại biểu Quốc hội Võ Văn Thưởng cho rằng: “Người dân cần tỉnh táo lựa chọn thông tin tốt, bản lĩnh, tỉnh táo với những thông tin xấu, trái chiều”. Về vấn đề chống tham nhũng, đại biểu Võ Văn Thưởng nêu vấn đề này được Đảng, Nhà nước chỉ đạo làm quyết liệt, không có vùng cấm nhằm củng cố thêm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Chia sẻ thêm với cử tri huyện Long Thành, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng trước những thông tin không chính thống trên mạng xã hội, người dân phải tỉnh táo vì có nhiều thông tin bị mạng xã hội làm nhiễu loạn. Ông Dương Trung Quốc nêu ví dụ: gần đây có thông tin về cách viết tiếng Việt dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều, nhiều người phản ứng. Đây mới chỉ là ý kiến của một nhà khoa học tại hội thảo, tuy nhiên trên mạng xã hội lại bàn tán sôi nổi khiến nhiều người hiểu sai rằng thay đổi cách viết tiếng Việt mới đã trở thành một chủ trương chính thức, như vậy là không đúng.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều