Báo Đồng Nai điện tử
En

Tinh giản biên chế gặp khó

07:11, 27/11/2017

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của công tác xây dựng Đảng là tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của công tác xây dựng Đảng là tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Hiện nay, chỉ tiêu biên chế công chức của huyện Nhơn Trạch còn ít so với nhu cầu công việc ngày càng nhiều. Trong ảnh: Công chức bộ phận một cửa UBND huyện Nhơn Trạch hướng dẫn thủ tục hồ sơ cho người dân.
Hiện nay, chỉ tiêu biên chế công chức của huyện Nhơn Trạch còn ít so với nhu cầu công việc ngày càng nhiều. Trong ảnh: Công chức bộ phận một cửa UBND huyện Nhơn Trạch hướng dẫn thủ tục hồ sơ cho người dân.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Út cho biết Đồng Nai đã thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống các cơ quan nhà nước của tỉnh. Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

* Giảm chứ chưa “tinh”

Theo đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện, đến năm 2021 Đồng Nai phải tinh giản 409 biên chế, lộ trình thực hiện cắt giảm biên chế tại mỗi địa phương, đơn vị được thực hiện chủ yếu trên cơ sở số lượng cán bộ, công chức nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp tục đẩy mạnh tinh giản biên chế

Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Út nhấn mạnh, thực hiện chủ trương chung của Đảng, trong thời gian tới Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh chính sách tinh giản biên chế theo đúng lộ trình đã đề ra. Tỉnh sẽ rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; đẩy mạnh xã hội hóa đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là lĩnh vực giáo dục, y tế.

Ông Nguyễn Văn Út chia sẻ, mục tiêu của chính sách tinh giản biên chế nhằm kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thu hút những người có đức có tài vào làm việc trong các cơ quan nhà nước, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm, giảm chi phí thường xuyên, cải cách chế độ tiền lương.

Tuy nhiên trên thực tế, cũng theo ông Út, nếu chỉ dựa vào số công chức nghỉ hưu để tinh giản thì chỉ là giảm về số lượng chứ chưa chọn lọc được đội ngũ có năng lực thực chất. Vì việc đánh giá cán bộ còn nể nang, chưa mạnh dạn đánh giá đúng chất lượng thực sự của công chức, viên chức để làm cơ sở xác định trường hợp tinh giản biên chế do năng lực hạn chế hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.

Riêng đối với biên chế viên chức, hiện Đồng Nai mới thực hiện tinh giản biên chế đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc các lĩnh vực: văn hóa, thể thao, du lịch; các lĩnh vực: GD-ĐT, y tế, lao động - thương binh và xã hội vẫn chưa thực hiện được.

Nguyên nhân là do các lĩnh vực này được giao biên chế theo định mức dựa trên cơ sở số lớp, số học sinh, số giường bệnh, số đối tượng bảo trợ xã hội, nếu tinh giản biên chế và cắt giảm biên chế sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh, giảng dạy, an sinh xã hội. Trong khi chỉ tính riêng biên chế của 2 ngành GD-ĐT và y tế đã là 39 ngàn/hơn 46 ngàn viên chức của tỉnh.

Phó trưởng phòng Nội vụ TP.Biên Hòa Nguyễn Thanh Nhã cho biết, Biên Hòa với đặc điểm dân số tăng nhanh, kèm theo đó số lượng học sinh cũng tăng nên thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu trường lớp, nhất là bậc tiểu học, mầm non. Chỉ trong năm 2017, thành phố đã xây mới 5 trường ở bậc mầm non, tiểu học và THCS, ngoài ra còn một số trường nâng cấp sửa chữa, với số lớp tăng thêm là 112 lớp. Do đó, số người làm việc ngành giáo dục cũng tăng. UBND thành phố đã tuyển dụng thêm 383 viên chức mới đáp ứng được công tác dạy và học.

* Khó khăn từ các địa phương

Đồng Nai là tỉnh có dân số đông, khối lượng công việc tăng lên và rất cần nguồn nhân lực, do đó việc cắt giảm biên chế cũng khó khăn cho các địa phương, đơn vị. Cụ thể như ở huyện Nhơn Trạch, số chỉ tiêu biên chế của huyện được UBND tỉnh giao năm 2017 là 150 biên chế, thấp nhất so với các địa phương khác (bằng với huyện Tân Phú).

Trong khi đó, công việc của một số cơ quan đơn vị tăng do tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, tỷ lệ tăng cơ dân số cơ học cao, số lượng thủ tục hành chính của huyện giải quyết đứng thứ 2 (sau Biên Hòa)... Tuy nhiên, số lượng biên chế của huyện đã thấp lại phải thực hiện tinh giản với số lượng lớn (18 biên chế tinh giản trong giai đoạn 2016-2021). Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng thực hiện nhiệm vụ chung của huyện.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Nhơn Trạch Phan Chí Thảo cho biết, UBND huyện đã gửi kiến nghị UBND tỉnh và Sở Nội vụ xem xét cho phép huyện tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện thuộc các lĩnh vực đặc thù (môi trường, thẩm định bồi thường, kiểm tra xây dựng cơ bản...). Nguồn kinh phí sử dụng từ nguồn sự nghiệp do huyện tự cân đối nhằm tạo điều kiện cho huyện Nhơn Trạch có đủ nguồn nhân lực để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong giai đoạn huyện Nhơn Trạch đẩy mạnh cải cách hành chính và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Thời gian tới, để chính sách tinh giản biên chế đi vào thực chất, các địa phương, đơn vị kiến nghị xem xét nâng cao chế độ, chính sách đối với những người nghỉ việc thuộc diện tinh giản biên chế để khuyến khích, động viên những đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế tích cực hợp tác để thực hiện tinh giản biên chế. Đặc biệt, công tác đánh giá cán bộ công chức, viên chức phải đi vào thực chất, công tâm, khách quan, tránh nể nang, cào bằng trong đánh giá; nâng cao chất lượng cán bộ công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều