Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiến sĩ trẻ trên mặt trận tuyên truyền

11:09, 13/09/2017

Sau 6 năm tốt nghiệp Trường đại học cảnh sát nhân dân, đến nay Thượng úy Nguyễn Xuân Trường, Phó đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã Công an huyện Nhơn Trạch, đã trải qua nhiều vị trí công tác ở Công an huyện Nhơn Trạch.

Sau 6 năm tốt nghiệp Trường đại học cảnh sát nhân dân, đến nay Thượng úy Nguyễn Xuân Trường, Phó đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã Công an huyện Nhơn Trạch, đã trải qua nhiều vị trí công tác ở Công an huyện Nhơn Trạch.

Thượng úy Nguyễn Xuân Trường hướng dẫn người dân đến khám bệnh tại xã Phước An.
Thượng úy Nguyễn Xuân Trường hướng dẫn người dân đến khám bệnh tại xã Phước An.

Ngoài công tác chuyên môn, anh còn là Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Nhơn Trạch và đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác phong trào.

* Lắng nghe dân

Trong thời gian qua, Thượng úy Nguyễn Xuân Trường đã tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện Nhơn Trạch tổ chức 2 đợt phát động phong trào gắn với công tác dân vận tại các địa phương trên địa bàn huyện. Qua các hoạt động phong trào, Công an huyện đã vận động, xây dựng được nhiều công trình cho người dân với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Thượng úy Trường cũng đã trực tiếp tham gia hơn 30 lượt tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm, an toàn giao thông cho hơn 4,5 ngàn lượt người dân tham gia. Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2012 đến nay, Thượng úy Trường đã được Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh... tặng 12 bằng khen, giấy khen.

Thượng úy Trường chia sẻ công tác phong trào cần nhất là sự nhiệt tình và thấu hiểu người dân. Nếu cán bộ phong trào đến gặp dân chỉ đọc báo cáo một cách máy móc thì người dân sẽ khó tiếp thu những nội dung mình muốn truyền đạt.

Theo Thượng úy Trường, để những kiến thức cần thiết đến được với mỗi người dân một cách dễ dàng, cán bộ tuyên truyền trước hết phải hiểu sâu, nắm kỹ các kiến thức cần truyền đạt.

Ngoài ra, trong các buổi gặp gỡ với dân phải tuyên truyền thông qua những ví dụ cụ thể, sinh sộng và các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm phải đến với người dân thông qua những câu chuyện thực tế.

Theo Thượng úy Trường, ngoài việc cung cấp các kiến thức pháp luật, các phương thức, thủ đoạn gây án của tội phạm và biện pháp phòng tránh cho người dân, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải biết lắng nghe ý kiến phản hồi từ dân để qua đó biết cách chia sẻ với khó khăn mà người dân gặp phải.

“Khi người dân hiểu và chia sẻ với mình thì mọi khó khăn sẽ được giải quyết. Đến lúc đó, hiệu quả của việc tuyên truyền cũng như công tác đấu tranh với tội phạm sẽ tốt hơn” - Thượng úy Trường bộc bạch.

Tham dự buổi nói chuyện của Thượng úy Trường, ông Nguyễn Văn Mùi (ngụ xã Phước An) cho biết dự những buổi nói chuyện như thế này ông thấy rất hữu ích. “Những chuyện hàng ngày chúng tôi vẫn thấy và gặp, nhưng rất ít khi để ý, cảnh giác. Thế nhưng, khi nghe các anh công an nói chuyện, chúng tôi đã biết rút ra bài học cho mình để cảnh giác với tội phạm” - ông Mùi nói.

* Luôn trăn trở với kết quả công việc

Nói về những lần đi cơ sở tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân, Thượng úy Trường cho biết không biện pháp tuyên truyền nào hiệu quả bằng việc đem những câu chuyện cụ thể, có thật để người dân hiểu, tin và hành động.

Như lần anh và đồng đội đi về cơ sở tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm cắp xe máy. Biết trên thị trường vừa xuất hiện một loại khóa chống trộm xe máy rất hiệu quả nhưng người dân ít biết đến, anh đã đi tìm hiểu và mua sản phẩm về làm minh chứng, đồng thời nhờ một người thợ sửa khóa thạo nghề đến hướng dẫn cho người dân cách sử dụng. Vậy là sau lần đó, không chỉ người dân biết đến loại khóa rất hữu ích mà tình trạng mất trộm xe máy ở địa phương cũng giảm hẳn.

Nói về những đóng góp của Thượng úy Trường, Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng công an huyện Nhơn Trạch, cho biết: “Thượng úy Trường là một cán bộ trẻ rất nhiệt huyết với công tác. Với vai trò Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Nhơn Trạch, đồng chí đã tập hợp được đồng đội, có trách nhiệm với công việc, giúp đơn vị rất nhiều. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thượng úy Trường luôn trăn trở với công việc, luôn tìm cách để việc tuyên truyền hiệu quả nhất. Với những đóng góp tích cực trong thời gian qua, Thượng úy Trường được đưa vào quy hoạch để phát triển ở mức độ cao hơn trong công việc và vai trò lãnh đạo”.

Trần Danh

Tin xem nhiều