Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiện ích mới tại trung tâm hành chính công

11:09, 13/09/2017

Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai tiếp tục triển khai nhiều tiện ích mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến một nơi có thể làm được nhiều thủ tục...

Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai tiếp tục triển khai nhiều tiện ích mới tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên tinh thần chỉ đến một nơi có thể làm nhiều thủ tục hành chính theo quy trình khép kín.

Nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam chi nhánh Đồng Nai hướng dẫn người dân nộp tiền thuế tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam chi nhánh Đồng Nai hướng dẫn người dân nộp tiền thuế tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Nổi bật nhất là việc thực hiện nghĩa vụ tài chính khi làm các thủ tục hành chính. Thay vì sau khi làm thủ tục hành chính phải đến kho bạc để đóng thuế, đóng lệ phí, thì hiện nay người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện ngay tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, không phải đi lại nhiều lần như trước đây.

* Nộp tiền thuế qua ngân hàng

Tiếp nhận và giải quyết hơn 500 hồ sơ đất đai

Từ ngày 1-7 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài nguyên - môi trường đặt tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận, giải quyết hơn 500 hồ sơ đất đai của TP.Biên Hòa. Phần lớn là các hồ sơ về đo vẽ, đăng ký biến động, chủ yếu là chỉnh lý trang 4 của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người dân và doanh nghiệp đánh giá cao mô hình “phi địa giới” này của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai vì cho người dân lựa chọn nơi làm thủ tục hồ sơ đất đai ở cả 2 nơi là Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa hoặc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Bà Phạm Thị Mai (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, bà đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Mới đây, bà rất bất ngờ khi nhận được tin nhắn từ trung tâm thông báo mời bà đến nhận kết quả hồ sơ, trong đó nhắn cụ thể số tiền thuế trước bạ và thuế thu nhập cá nhân mà bà phải đóng. Đây là một điều rất mới, giúp bà có thể chuẩn bị đầy đủ số tiền cần đóng.

Theo bà Mai: “Số tiền ít thì không nói, nhưng nếu phải đóng nhiều tiền thì cần có sự chuẩn bị, nếu không đi lên rồi lại đi về lấy thêm tiền rất mất công”.

Tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai còn bố trí một quầy của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Đồng Nai để thu thuế hộ cho kho bạc. Việc này được người dân đánh giá rất cao.

Ông Nguyễn Hồng Phương (ngụ tại phường An Bình, TP.Biên Hòa) cho rằng rất hài lòng với cách tiếp nhận và giải quyết nhanh, gọn hồ sơ đất đai tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Khi có kết quả, ông chỉ cần đến trung tâm lấy thông báo thuế rồi qua quầy thu của ngân hàng (đặt tại trung tâm) để nộp thuế, sau đó đến quầy lấy kết quả trong vòng 15-20 phút là lấy sổ về, thay vì phải chạy đến kho bạc đóng thuế rồi vòng ra lấy sổ như trước đây, rất bất tiện.

Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, việc nhắn tin thông báo nghĩa vụ tài chính đến người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục đất đai và triển khai các quầy giao dịch của ngân hàng thu hộ tiền cho kho bạc cũng vừa được thực hiện rộng rãi tại bộ phận một cửa hiện đại của UBND cấp huyện. Theo đó, người dân có quyền lựa chọn nộp tiền tại kho bạc hay tại các điểm giao dịch của ngân hàng nào thuận tiện nhất.

* Thu lệ phí qua bưu điện

Tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai bắt đầu triển khai thu phí, lệ phí của các cơ quan, đơn vị thông qua bưu điện dưới hình thức thu hộ và được cấu hình trên phần mềm thu phí, lệ phí liên thông với phần mềm quản lý giải quyết thủ tục hành chính công (Egov).

Việc này không chỉ góp phần công khai, minh bạch mức thu phí, lệ phí mà còn giúp cho người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần vì điểm giao dịch của bưu điện được đặt ngay tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, sau khi nộp hồ sơ hợp lệ, công chức tiếp nhận hồ sơ in biên nhận và hướng dẫn cá nhân, tổ chức biết việc thu phí, lệ phí sẽ được thực hiện ngay trong quá trình giải quyết hồ sơ hoặc sau khi có tin nhắn thông báo nghĩa vụ tài chính.

Đồng thời, công chức tiếp nhận hướng dẫn người dân lựa chọn việc nộp phí, lệ phí thông qua điểm giao dịch bưu điện được đặt tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hoặc chuyển khoản đến tài khoản chuyên thu của bưu điện được đặt tại các ngân hàng thương mại.

Trường hợp nộp tiền mặt cho bưu điện tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, nhân viên kiểm tra, xác nhận trên hệ thống phần mềm và đóng dấu “Đã thu phí, lệ phí” trên biên nhận và in biên lai giao cho cá nhân, tổ chức để hoàn tất việc lấy kết quả giải quyết hồ sơ.

Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết, việc thu phí, lệ phí qua bưu điện còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp khi làm hồ sơ trực tuyến. Khi người dân đăng ký làm thủ tục hành chính trực tuyến không cần phải đến kho bạc nộp tiền mà có thể chuyển khoản qua tài khoản chuyên thu của bưu điện tỉnh ở các ngân hàng thương mại. Sau khi tổ chức, cá nhân hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nếu có nhu cầu bưu điện sẽ chuyển trả kết quả hồ sơ về tận nhà.

Với những tiện ích thu tiền trực tuyến như trên hy vọng sẽ tạo thuận lợi hơn trong giải quyết thủ tục hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của Đồng Nai trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Ngọc Thư

Tin xem nhiều