Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

11:07, 24/07/2017

TX.Long Khánh có hơn 5 ngàn người thuộc diện gia đình chính sách, 130 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 10 mẹ còn sống. Những bà mẹ Việt Nam anh hùng và các mẹ liệt sĩ trên địa bàn thị xã đều đã được các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng và chăm sóc sức khỏe chu đáo.

TX.Long Khánh có hơn 5 ngàn người thuộc diện gia đình chính sách, 130 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 10 mẹ còn sống. Những bà mẹ Việt Nam anh hùng và các mẹ liệt sĩ trên địa bàn thị xã đều đã được các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng và chăm sóc sức khỏe chu đáo.

Để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, Long Khánh đã thành lập và thường xuyên củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo giải quyết các tồn đọng về chính sách sau chiến tranh và thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và bộ phận giúp việc cho Ban Quản lý, điều hành quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thị xã.

Đến nay, thị xã đã lập hồ sơ xác nhận và giải quyết chính sách cho 2.948 người có công với cách mạng, ngoài ra còn hỗ trợ kinh phí trên 1 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa 205 căn nhà ở cho những người có công với cách mạng, gặp khó khăn về đời sống và nhà ở, không có khả năng tự khắc phục. Tổ chức mua cấp bảo hiểm y tế cho 2.446 đối tượng, xác nhận đề nghị giải quyết chính sách và ưu đãi cho 4.726 lượt học sinh, sinh viên là con thương - bệnh binh, liệt sĩ. Ưu đãi về đất đai và miễn giảm các loại thuế, giải quyết việc làm, giảm nghèo cho hàng ngàn lượt người có công với cách mạng.

Trong công tác đền ơn đáp nghĩa, thị xã còn vận động các cơ quan, đơn vị và cá nhân đóng góp trên 3 tỷ đồng, xây tặng 327 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Số thương - bệnh binh nặng của thị xã sống ở các trại nuôi dưỡng được đón, đưa về với gia đình. Hiện nay 15/15 thương - bệnh binh nặng trên địa bàn thị xã đều đạt 4 ổn định đó là: ổn định về thương tật - bệnh tật, ổn định về chính trị - tư tưởng, ổn định về đời sống và ổn định về gia đình; trong đó có 11 thương binh nặng được cấp nhà tình nghĩa. Trên địa bàn thị xã xuất hiện nhiều tấm gương thương binh “tàn mà không phế” tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất giỏi, phát triển kinh tế gia đình, có nhiều gương thương binh là những công dân kiểu mẫu; hàng trăm gia đình cách mạng gương mẫu được UBND thị xã tuyên dương hàng năm.

Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của cả 2 cấp đến nay đã vận động xây dựng được trên 3 tỷ đồng, đóng góp ủng hộ tặng 319 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho những thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng khó khăn về đời sống, với tổng trị giá trên 300 triệu đồng.

Các phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn thời gian qua đã phát huy những giá trị tinh thần, truyền thống nhân ái, thủy chung, uống nước nhớ nguồn của dân tộc, làm đẹp thêm tình làng nghĩa xóm, qua đó còn bù đắp phần nào những thiếu hụt về vật chất và tinh thần đối với các đối tượng chính sách.

Hoàng Long

 

Tin xem nhiều