Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi trước, đi cùng...

10:07, 31/07/2017

Trong cuộc đời hoạt động của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu một tấm gương sáng về thực hiện phương châm "đi trước, đi cùng" trong công tác tuyên giáo. Người đòi hỏi cán bộ tuyên giáo phải bám chặt phong trào quần chúng, nắm bắt kịp thời và giải đáp được những vấn đề do cuộc sống đặt ra.

Trong cuộc đời hoạt động của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu một tấm gương sáng về thực hiện phương châm “đi trước, đi cùng” trong công tác tuyên giáo. Người đòi hỏi cán bộ tuyên giáo phải bám chặt phong trào quần chúng, nắm bắt kịp thời và giải đáp được những vấn đề do cuộc sống đặt ra.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Thị Cát Hoa trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công tác tuyên giáo cho các cá nhân ở Đồng Nai nhân kỷ niệm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng.
Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Thị Cát Hoa trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công tác tuyên giáo cho các cá nhân ở Đồng Nai nhân kỷ niệm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng.

Đồng chí Phan Thị Cảnh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành, chia sẻ chỉ có “đi trước, đi cùng”, cán bộ tuyên giáo mới thấu hiểu được ý nghĩ và mong ước của nhân dân. Có như vậy, công tác tuyên giáo mới xứng đáng là điểm tựa về mặt tinh thần của xã hội và niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân.

* Tiên phong trong mọi tình huống

Nhiệm vụ của ngành tuyên giáo giai đoạn hiện nay là tập trung triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về các lĩnh vực, trong đó có Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Những nhiệm vụ này đòi hỏi công tác tuyên giáo phải tăng cường hơn nữa phương châm đi trước, đi cùng để tiên phong trong việc truyền lửa, truyền niềm tin, lý tưởng cách mạng cho các tầng lớp nhân dân.

Cũng theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành, công tác tuyên giáo phải đi tiên phong trong mọi tình huống và đưa ra các dự báo, đề xuất chiến lược trong công tác tư tưởng, chính trị của Đảng.

Cán bộ tuyên giáo phải “lo trước cái lo thiên hạ”, những vấn đề nảy sinh bức xúc liên quan đến xã hội, chế độ và vận mệnh của đất nước. Muốn “đi trước, đi cùng”, phải có cái tâm với nghề, lăn xả với phong trào, năng động, sáng tạo và nhiệt huyết.

Bên cạnh đó, cán bộ tuyên giáo phải có nhãn quan chính trị sâu rộng, hiểu được quy luật vận động của lịch sử, nắm bắt xu thế thời đại, dự kiến các bước phát triển của dân tộc để đưa ra những dự báo đúng thời cuộc.

Làm được điều nêu trên, công tác tuyên giáo mới tham mưu cho Đảng những ý kiến sắc bén trong quá trình Đảng hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật phù hợp thực tiễn, vượt qua những thách thức của lịch sử.

Đồng chí Phan Thị Cảnh nhận định trong thực tế có đôi lúc việc “đi trước, đi cùng” chưa kịp thời. Trước một số diễn biến phức tạp xảy ra vừa qua trong nước, ngành tuyên giáo chưa cung cấp kịp thời tài liệu chính thống để báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội.

Trong khi đó, theo đồng chí Võ Minh Quang, nguyên Ủy viên Ban TVTU, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phải coi trọng việc nắm dân, xây dựng lòng tin của dân với Đảng và Nhà nước bằng những điều hết sức thực tế.

Đồng chí cho rằng, khi nói, tuyên truyền, vận động nhân dân và đánh giá tình hình phải đi vào vấn đề thực tế, không chỉ căn cứ vào số liệu để đánh giá. Việc nắm dân không phải bằng danh sách mà phải nắm được lòng dân. Có như thế, việc “đi trước, đi cùng” trong công tác tuyên giáo mới đạt hiệu quả.

Trước đây, mục tiêu của “đi cùng” trong công tác tuyên giáo là tuyên truyền cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo và dân làm. Ngày nay, mục tiêu “đi cùng” còn phải làm cho “dân tin”, tạo thiện cảm với dân.

Để dân tin, cán bộ tuyên giáo nếu chỉ có tấm lòng nhiệt huyết như trước thì chưa đủ, mà còn phải giỏi về lý luận, hiểu thực tiễn, gương mẫu trong việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, phẩm chất cách mạng, nói đi đôi với làm, đặt lợi ích của nhân dân, của phong trào lên trên hết.

“Đi trước, đi cùng” trong công tác tuyên giáo còn thể hiện sự chủ động tham mưu cấp ủy giải quyết các tình huống xảy ra, không trông chờ, ỷ lại cấp trên. Đồng thời, sâu sát cơ sở, kịp thời phát hiện những vấn đề mới, nhân tố mới, điển hình tốt để cổ vũ, biểu dương, nhân rộng; vạch ra những hiện tượng, biểu hiện sai trái để phê phán, uốn nắn, giúp phong trào đi lên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, nội dung phương thức công tác tuyên giáo.

* Không lạc hậu với thời đại

Đồng chí Thái Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nêu rõ, trong điều kiện bùng nổ thông tin như hiện nay, cán bộ tuyên giáo không đi cùng được thời đại sẽ lạc hậu. Đã lạc hậu thì công tác tư tưởng sẽ không làm tốt vai trò dự báo, định hướng, không hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, không hiểu dược biến cố của phong trào, không hiểu được âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, những tư tưởng bất thường nảy sinh trong quần chúng nhân dân để phòng ngừa và ứng phó kịp thời, dẫn đến các hoạt động tuyên giáo không chỉ thiếu sức thuyết phục  mà còn ảnh hưởng uy tín, hoạt động của Đảng.

Có thể nói, công tác tuyên giáo là công tác của Đảng nhưng lôi cuốn toàn dân tham gia, hưởng ứng, trước hết đó là nhiệm vụ của cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, nòng cốt là cán bộ chuyên trách làm công tác tuyên giáo.

Mọi nỗ lực của công tác tuyên giáo là xây dựng niềm tin, trước hết niềm tin vào nền tảng tư tưởng của Đảng, vào mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” của chủ nghĩa xã hội; vào Cương lĩnh, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, kết luận và sự lãnh đạo của Đảng, vào Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra, đòi hỏi phải tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện tác phong công tác để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Cán bộ tuyên giáo phải say mê với nghề, say mê với công việc, mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất những phương thức mới trong công tác tuyên giáo theo hướng ngày càng đi vào thực chất, có chiều sâu; tăng cường đối thoại, tiếp xúc, cầu thị, chân thành lắng nghe, bám sát cuộc sống của nhân dân; năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều