Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường giám sát, phản biện xã hội

03:07, 31/07/2017

(ĐN)- Sáng 31-7, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ 8, khóa VIII (nhiệm kỳ 2014-2019) để đánh giá chương trình phối hợp, thống nhất hành động 6 tháng đầu năm 2017.

(ĐN)- Sáng 31-7, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ 8, khóa VIII (nhiệm kỳ 2014-2019) để đánh giá chương trình phối hợp, thống nhất hành động 6 tháng đầu năm 2017 và hiệp thương, giới thiệu, bầu bổ sung ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh.

Đồng Chí Huỳnh Văn Tới. Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh điều hành thảo luận tại hội nghị
Đồng Chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh điều hành thảo luận tại hội nghị

Các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tới dự.

Theo đó, hội nghị đã giới thiệu, hiệp thương kết nạp mới 1 Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh; giới thiệu, hiệp thương thay thế 3 Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh do chuyển công tác khác.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy khẳng định, những kết quả mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được trên các lĩnh vực trong 6 tháng đầu năm 2017, có sự đóng góp quan trọng của Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, có những điều nhiều năm trước đây không xuất hiện, thì năm nay đã  xuất hiện. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai dù cao hơn bình quân chung cả nước, nhưng lại thấp hơn TP.Hồ Chí Minh, trong khi năm nào tăng trưởng của Đồng Nai cũng cao hơn TP.Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, những năm trước, tăng trưởng nông nghiệp cả nước đạt thấp hoặc tăng trưởng âm như năm 2016, thì 6 tháng đầu năm 2017, tăng trưởng nông nghiệp ở Đồng Nai lại thấp hơn bình quân chung cả nước.

Các ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh, thống nhất giới thiệu, hiệp thương bổ sung một số ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa VIII
Các ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh, thống nhất giới thiệu, hiệp thương bổ sung một số ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa VIII

Ban thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh đang đánh giá lại vấn đề này để có những lưu ý trong lãnh đạo, điều hành 6 tháng cuối năm. Với trách nhiệm của mình, mặt trận và các tổ chức thành viên cũng nên suy nghĩ, góp sức cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có giải pháp đúng định hướng, làm cho tỉnh phát triển tốt hơn.

Đặc biệt, theo đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, vấn đề giám sát, phản biện xã hội hiện đang còn rất khó và lúng túng trong cách làm. Mặt trận và các tổ chức thành viên không nên trông chờ vào hướng dẫn của Trung ương mà cần chủ động vừa làm, vừa rút kinh nghiệm.

Đồng chí lưu ý, tới đây Mặt trận và các tổ chức thành viên có thể giám sát việc tiếp công dân của cán bộ chủ chốt, vì đã có hiện tượng cán bộ chủ chốt chưa thường xuyên tiếp công dân theo luật định. Có nhiều vụ việc khiếu kiện kéo dài, dai dẳng, cơ quan chức năng đã giải quyết, nhưng dân không chịu, vì xử lý không chính xác. Cơ quan tham mưu không dám nhìn nhận cái sai để sửa, dẫn đến những hệ lụy xấu, gây bức xúc cho dân.

Đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cho rằng, giám sát, phản biện xã hội là để góp phần đưa các bộ luật và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần cuộc sống nhân dân hơn, mọi việc tốt hơn. Đồng thời, qua giám sát, phản biện xã hội để xem người dân đã thực sự được tiếp cận những thủ tục hành chính dễ dàng chưa, hay vẫn còn bị gây khó dễ...

Tin và ảnh: Phương Hằng

 

Tin xem nhiều