Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế 6 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng

09:06, 06/06/2017

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2016. Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, các chính sách an sinh xã hội, ưu đãi cho người có công được quan tâm thực hiện đồng bộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2016. Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, các chính sách an sinh xã hội, ưu đãi cho người có công được quan tâm thực hiện đồng bộ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị

Đó là kết quả khả quan được nêu ra tại hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội ước 6 tháng đầu năm 2017 được UBND tỉnh tổ chức vào ngày 5-6. Các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, đã chủ trì hội nghị.

* Kinh tế phát triển

Tập trung hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đã đề ra

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhất trí với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017 và cho rằng nhiệm vụ của tỉnh trong 6 tháng cuối năm sẽ rất khó khăn, cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra. Do đó, UBND tỉnh phải xác định rõ các chỉ tiêu làm được và khả năng sẽ làm được, chỉ tiêu nào còn khó khăn. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh có chỉ đạo tập trung hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đã đề ra. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm triển khai các chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân, xây dựng cánh đồng mẫu lớn; xem xét lại chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, làm sao để người dân có thẻ bảo hiểm y tế phải được ưu tiên; chú ý tính toán lại trữ lượng khai thác đá để có đủ lượng đá phục vụ cho các công trình xây dựng của Sân bay quốc tế Long Thành.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng cho biết, trên lĩnh vực kinh tế tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận, như: chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm ước tăng 7,82% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt hơn 8 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ; tổng vốn đăng ký cấp mới và dự án đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) ước đạt khoảng 600 triệu USD, đạt 63,2% so kế hoạch năm, bằng 77,7% so với cùng kỳ; có khoảng 1,5 ngàn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 1,6% so với cùng kỳ với tổng vốn đăng ký kinh doanh là khoảng 17 ngàn tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết trong 6 tháng đầu năm, TP.Biên Hòa thu hơn 1,2 ngàn tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch, bảo đảm nguồn thu và cân đối chi. Trong đó, tập trung chi cho các công trình thoát nước và cơ bản xóa tình trạng ca 3 trong năm học tới (2017-2018). Chậm nhất đến ngày 20-6, 4 dự án thoát nước do thành phố đầu tư sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, bảo đảm thoát nước cho mùa mưa năm nay.

Mặc dù giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 17 ngàn tỷ đồng, tăng 2,48% so với cùng kỳ, nhưng theo đánh giá của tỉnh, sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn do giá nông sản, nhất là giá thịt heo giảm mạnh; nông sản mất mùa do thời tiết thất thường. Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh cho biết theo quy hoạch phải đến năm 2020, tỉnh mới phát triển đàn heo lên 2 triệu con, nhưng đầu năm 2017 đã chạm mốc con số này. Tăng trưởng như vậy là quá “nóng”. Qua triển khai “giải cứu” thịt heo thì hiện tại số heo còn tồn trong dân vẫn còn khoảng hơn 1,6 triệu con. Với tốc độ tiêu thụ như thế này phải 3 tháng sau mới phục hồi lại thị trường. Sắp tới, ngành nông nghiệp sẽ quy hoạch lại sản xuất chăn nuôi trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh tổ chức liên kết chuỗi trong ngành chăn nuôi, đảm bảo ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Về hỗ trợ cho nông dân bị thiệt hại do thiên tai trong thời gian vừa qua, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét có cơ chế, cách thức nào để khi xảy ra tình trạng như trên để có những bộ phận có thẩm quyền xử lý về hồ sơ, xác minh, cơ chế giãn nợ cho nông dân nhanh hơn, phù hợp hơn.  

Tổ chức long trọng lễ truy điệu an táng hài cốt các liệt sĩ

Giám đốc Sở Lao động- thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh cho biết hiện sở đang phối hợp với TP.Biên Hòa và các đơn vị liên quan để tổ chức lễ truy điệu an táng hài cốt các liệt sĩ hy sinh tại Sân bay Biên Hòa vào ngày
31-12-1968.  Sở Lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan xác định rõ tên, tuổi của các liệt sĩ hy sinh và thân nhân. Hiện đang lên danh sách mời thân nhân liệt sĩ vào dự lễ truy điệu, dự kiến vào ngày 12-7. Tỉnh cũng đã thống nhất ngoài lo chi phí ăn ở, sẽ chi thêm cho mỗi gia đình thân nhân liệt sĩ 10 triệu đồng đi lại. Sở Xây dựng đã thông qua quy hoạch thiết kế xây dựng mộ tập thể các liệt sĩ ở Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

* Thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn

Các đại biểu cũng tập trung phân tích những khó khăn trên các lĩnh vực. Cụ thể trên lĩnh vực an ninh - trật tự, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 27 vụ giết người. Tội phạm cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, đạo đức xuống cấp, va chạm giao thông, ngáo đá, trong đó tội phạm do ngáo đá rất nguy hiểm, phải tăng cường tuyên truyền vì ma túy đá không có thuốc chữa trị. Hiện nay đối tượng nghiện ma túy được quản lý và cai nghiện còn ít. Toàn tỉnh thống kê có hơn 3.340 người nghiện ma túy, nhưng mới đưa vô cai nghiện có 690 người. Do đó, UBND các địa phương cần có chỉ đạo quản lý đối tượng này chặt chẽ hơn nữa, vì thực tế còn nhiều hơn con số đã được thống kê.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế còn khó khăn, nhất là ở nhóm học sinh, sinh viên và người lao động đạt hiệu quả chưa cao so với năm 2016. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho rằng chủ yếu vẫn là phải tăng chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, nhất là ở tuyến huyện, tuyến cơ sở vì chẳng có người dân nào muốn đi lại xa xôi, tốn kém. Mặt khác, việc điều chỉnh các quy định bảo hiểm y tế phải nhìn ở góc độ thuận lợi cho người dân, đừng để “ném chuột mà vỡ cái bình”, đừng vì sợ vỡ quỹ mà ảnh hưởng đối tượng hưởng thụ; quan trọng là phải tạo sự công bằng, hài lòng cho người tham gia bảo hiểm y tế mới bền vững.

Một trong những giải pháp UBND tỉnh đặc biệt quan tâm trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2017 là tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ thành lập tổ công tác để đôn đốc triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng sẽ làm việc với UBND TP.Biên Hòa để tháo gỡ vướng mắc cho một số dự án chậm triển khai thực hiện do còn vướng nhiều về thủ tục hành chính. Qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong triển khai các dự án, công trình trọng điểm, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết đến thời điểm này, Sở GD-ĐT đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức từ ngày 21 đến 24-6. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT, Đồng Nai đã triển khai tuyên truyền những đổi mới của kỳ thi khá tốt. Nhờ được tư vấn tốt nên học sinh của Đồng Nai chọn bình quân 3 nguyện vọng, trong khi các nơi khác có tới 7-8 nguyện vọng do cho đăng ký nguyện vọng tối đa. Ngoài ra, đoàn cũng đánh giá  nơi sao in đề thi đạt yêu cầu bảo mật. Sở GD- ĐT cũng đã bố trí các tuyến xe buýt đưa rước cán bộ coi thi từ các trường đại học đến các điểm thi trong tỉnh.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều