Báo Đồng Nai điện tử
En

Căn cứ 696 không ngừng cải tiến kỹ thuật

10:06, 25/06/2017

Căn cứ 696 (thuộc Vùng 2 Hải quân) là nơi lưu giữ, bảo trì các loại vũ khí hàng hải. Đơn vị luôn có truyền thống phát huy sáng tạo và tăng cường trong cải tiến kỹ thuật, xây dựng nhiều mô hình học cụ.

Căn cứ 696 (thuộc Vùng 2 Hải quân) là nơi lưu giữ, bảo trì các loại vũ khí hàng hải. Đơn vị luôn có truyền thống phát huy sáng tạo và tăng cường trong cải tiến kỹ thuật, xây dựng nhiều mô hình học cụ.

Một số mô hình học cụ được xây dựng tại Căn cứ 696.
Một số mô hình học cụ được xây dựng tại Căn cứ 696.

Sau hơn 4 năm miệt mài nghiên cứu, tìm tòi, Trung úy Bùi Văn Hoan (Ngành trưởng Trạm tên lửa 96, Căn cứ 696) đã hoàn thành mô hình mô phỏng quy trình kiểm tra độc lập đầu tự dẫn U502E của tên lửa KH-35.

* Sức trẻ sáng tạo

Thượng tướng Bùi Chính Trực, Phó chủ nhiệm Kỹ thuật Vùng 2 Hải quân, đánh giá cao về phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và xây dựng mô hình học cụ của cá nhân, tập thể Căn cứ 696 trong những năm qua. “Mô hình học cụ tại Căn cứ 696 có tính ứng dụng cao, giúp bộ đội nắm được nguyên lý cấu tạo của các loại vũ khí trang bị, thứ tự thao tác vận hành, sử dụng chiến đấu. Nhờ vậy, các loại vũ khí tại đây sẽ được bảo quản tốt hơn, tránh những hư hỏng đáng tiếc. Đối với các loại vũ khí cấm không được tiếp xúc thì thông qua mô hình học cụ, các học viên sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về tính năng, kỹ thuật của loại vũ khí đó. Khi đủ khả năng làm thao tác trên mô hình mới được thao tác thật trên vũ khí hiện đại. Riêng Căn cứ 696 luôn là một trong những đơn vị đi đầu về việc sáng chế cải tiến kỹ thuật trong nhiều năm liền” - Thượng tướng Bùi Chính Trực đánh giá.

Trung úy Hoan chia sẻ 4 năm là thời gian bắt tay vào xây dựng mô hình, còn việc manh nha ý tưởng và mua trang thiết bị chuẩn bị thì trước đó cả vài năm.

Với sự hỗ trợ của 3 đồng đội, Trung úy Hoan đã hoàn thành mô hình và tự hào cho biết: “Bây giờ thì chúng tôi có đủ niềm tin mình có khả năng tạo ra được những sản phẩm tuyệt vời hơn nữa và mang tính sáng tạo theo thời gian”.

Với tên lửa KH-35, Căn cứ 696 được đánh giá là một trong những đơn vị bảo quản tốt nhất. Để duy trì thêm tuổi thọ cho các vũ khí, điều hết sức cần thiết là xây dựng mô hình phù hợp với quá trình giảng dạy.

Công tác tại Căn cứ 696 mới được 9 tháng, nhưng Thiếu úy Ngô Đức Anh và các đồng đội sáng chế ra mô hình mô phỏng quy trình kiểm tra ngòi nổ không tiếp xúc ngư lôi 53VA.

Đam mê chuyên ngành vũ khí, lại được đào tạo chuyên sâu về ngư lôi nên Thiếu úy Đức Anh đã sớm có dự định xây dựng lại mô hình của ngư lôi. “Khi được tiếp xúc với ngư lôi thật, tôi mê lắm. Về đơn vị công tác, có thêm cơ hội sáng tạo nên tôi cứ thế tìm hiểu quên ăn quên uống luôn” - Thiếu úy Đức Anh cười nói.

Dù mô hình mô phỏng đầu tự dẫn MC-2 trên tên lửa P-15U đã hoàn thành và được đưa ra giảng dạy cho học viên nhiều khóa, nhưng Trung úy Nguyễn Xuân Phúc (26 tuổi) vẫn miệt mài bên chiếc máy tính cá nhân để kiểm tra thường xuyên và tìm cách nghiên cứu sáng tạo hơn.

Phải tìm hiểu rất kỹ về nguyên lý hoạt động, cũng như mọi chi tiết liên quan đến vũ khí mới có thể tạo ra được một mô hình học cụ. Có những lúc, Trung úy Phúc muốn bỏ cuộc vì cứ đấu xong điện là linh kiện bị nổ, bị cháy. “Vậy nên, lần cắm điện nào mà mô hình chạy được thì niềm vui như vỡ òa” - Trung úy Phúc hồi tưởng khi hoàn thành công trình của mình.

* Tạo điều kiện cho niềm đam mê

Thượng tá Hoàng Văn Ảnh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Căn cứ 696, cho biết do yêu cầu phục vụ cho nghiệp vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và từ thực tiễn trang thiết bị phục vụ cho việc huấn luyện tại đơn vị còn thiếu nên toàn quân hàng năm đều phát động phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để xây dựng các mô hình học cụ, cũng như các trang bị, phương tiện phục vụ cho công tác huấn luyện và giảng dạy.

Để thực hiện nghiêm túc phát huy sáng kiến của cá nhân cũng như tập thể, đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo về phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đồng thời có nguồn quỹ riêng hỗ trợ cho việc xây dựng mô hình học cụ và nghiên cứu khoa học.

Việc phát động phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật và tổ chức thi đua mô hình học cụ thường diễn ra trước khi ra quân huấn luyện trong năm. Chất lượng mô hình học cụ từ đó ngày càng được nâng lên. Riêng năm 2017, phong trào đã phát huy khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng thiết kế các mô hình, kỹ thuật điều khiển phần mềm. Tất cả mô hình được xây dựng tại đơn vị đều có tính ứng dụng cao và được lưu giữ theo thời gian làm công cụ học tập.

Căn cứ 696 luôn đẩy mạnh phát huy sáng kiến kỹ thuật và nâng cao chất lượng mô hình học cụ. Qua các năm, đơn vị đều đạt được giải cao của Vùng 2, cũng như cấp quân chủng. Riêng năm 2016, đơn vị có mô hình được đánh giá cao về việc xây dựng mô hình và khả năng ứng dụng cao, thiết thực vào công tác huấn luyện cấp quân chủng. Năm 2017, mô hình học cụ của Căn cứ 696 đoạt giải nhì và giải ba về mô hình học cụ tại Vùng 2 Hải quân.

Tố Tâm

Tin xem nhiều