Báo Đồng Nai điện tử
En

Củng cố quốc phòng toàn dân từ những việc nhỏ

10:06, 25/06/2017

Thời gian qua, địa phương có nhiều khu công nghiệp và công nhân tạm trú đông như huyện Nhơn Trạch đã tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt ở địa phương.

Thời gian qua, địa phương có nhiều khu công nghiệp và công nhân tạm trú đông như huyện Nhơn Trạch đã tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt ở địa phương.

Dân quân thường trực xem chỉ huy thực hiện mẫu động tác tháo lắp súng tiểu liên M16.
Dân quân thường trực xem chỉ huy thực hiện mẫu động tác tháo lắp súng tiểu liên M16.

Thời tiết đầu hè khá oi bức, dưới những tán cây xanh trong trụ sở Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch, các tiểu đội dân quân thường trực đang ôn luyện những động tác với súng tiểu liên M16. Sau khi người chỉ huy làm động tác mẫu, lần lượt từng tốp 2 dân quân tiến lên phía trước thực hiện tháo lắp súng cơ bản.

* Văn ôn võ luyện

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Đại đội dân quân cơ động A2 của huyện Nhơn Trạch tham gia huấn luyện 12 ngày với thành tích gần 20% đạt loại giỏi, trên 50% khá và gần 30% đạt. Với huấn luyện lực lượng binh chủng dân quân tự vệ trong 12 ngày, toàn huyện có trên 22% giỏi, gần 57% khá và 21% đạt. Quá trình huấn luyện và kiểm tra bắn đạn thật cho học sinh các trường THPT ở huyện cũng đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Trung tá Phạm Văn Bình, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự  huyện Nhơn Trạch, cho hay tháo lắp súng là một trong những bài huấn luyện cơ bản, tất cả dân quân đều phải nắm vững các thao tác cơ bản này, không được bỏ lơ.

Theo Trung tá Bình, hàng năm, Ban Chỉ huy quân sự huyện huấn luyện cho nhiều đối tượng, từ dân quân năm thứ nhất, thứ hai, thứ ba, thứ tư đến trung đội dân quân cơ động ở các xã... Riêng lực lượng tự vệ tại các công ty, chúng tôi làm khác với những địa phương khác.

"Trước khi huấn luyện, chúng tôi đến làm việc với chủ doanh nghiệp và mỗi lần sẽ huấn luyện 50% quân số để không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, làm việc tại công ty. Chúng tôi vừa xây dựng lực lượng làm thí điểm chốt dân quân đường thủy theo chỉ đạo của Quân khu 7 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; khi nào có các văn bản hướng dẫn chính thức, chúng tôi sẽ cho huấn luyện lực lượng này” - Trung tá Bình cho biết.

Là dân quân thường trực của huyện Nhơn Trạch, anh Nguyễn Mạnh Hùng đã có 2 năm quen với nếp sống quân đội từ tác phong đến sinh hoạt.

Anh Hùng cho hay anh cùng các đồng đội phải luyện tập nhiều, từ những thao tác cơ bản đến rèn luyện chính trị, đạo đức. Những ngày đầu vào quân ngũ, anh thấy điều gì cũng mới, điều gì cũng khó, nhưng dần dần rồi quen, sức khỏe và ý thức trách nhiệm của thanh niên với việc xây dựng địa phương cũng dần được nâng cao.

“Chúng tôi được huấn luyện từ cơ bản đến nâng cao, điều lệnh đội ngũ, chính trị, võ thuật, cách sử dụng các loại vũ khí bộ binh trong biên chế... Dần dần, tôi và đồng đội hiểu được thế nào là quốc phòng toàn dân nên biết rèn luyện bản thân, giảm bớt điểm yếu, phát huy thế mạnh, đoàn kết cùng tập thể. Chúng tôi còn tham gia thực hiện các mô hình, học cụ phục vụ huấn luyện hàng năm nhằm giúp dân quân có thêm hứng thú với những giờ huấn luyện, tăng hiệu quả thực tế” - anh Hùng chia sẻ.

* Vượt nắng, thắng mưa

Điểm mới của công tác huấn luyện tại huyện Nhơn Trạch 2 năm qua là từ năm 2016, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức huấn luyện võ thuật cho dân quân. Lúc mới huấn luyện, mọi người cũng gặp nhiều khó khăn nhưng dần về sau cũng vượt qua được.

Dân quân huyện Nhơn Trạch còn thường xuyên được huấn luyện sử dụng công cụ hỗ trợ, đội hình chống bạo loạn, nhất là với 4 trung đội dân quân thường trực tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch, việc huấn luyện càng nghiêm ngặt hơn nữa.

Anh Phan Tấn Sang, dân quân thường trực của Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch, cho biết thời tiết đầu mùa mưa khá khó chịu, nhưng mọi người đều cố gắng tìm niềm vui trong lúc huấn luyện để quên mệt nhọc. Các bài huấn luyện cơ bản của bộ binh đều được tập định kỳ nên dần đi vào nề nếp, trở thành thói quen, khi đã là thói quen thì không còn thấy vất vả nữa.

Còn với anh Nguyễn Văn Tránh, người đã có 2 năm tham gia lực lượng dân quân thường trực tại Ban Chỉ huy quân sự  huyện Nhơn Trạch, ngoài giờ huấn luyện và học tập anh còn tranh thủ rèn thêm thể lực tại phòng tập thể hình của đơn vị. Với anh, sau khi hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, anh có đủ sức khỏe, tự tin để làm việc tại các công ty.

Trung tá Phạm Văn Bình cho biết thêm: “Nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương nói chung, công tác xây dựng lực lượng dân quân nói riêng, ngày càng có nhiều yêu cầu mới, nặng nề hơn. Tuy khó khăn và vất vả, nhưng nhờ sự cố gắng của mỗi cá nhân đã kéo theo sự đoàn kết của tập thể, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng dân quân đều ý thức được trách nhiệm của mình, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều