Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấn chỉnh những "con sâu làm rầu nồi canh"

10:04, 23/04/2017

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Biên Hòa Nguyễn Văn Khang chia sẻ, phần lớn cán bộ, công chức đã nhận thức được vị trí quan trọng của công tác dân vận chính quyền, nhưng trong thực tế việc thực hiện công tác dân vận của chính quyền chưa tốt.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Biên Hòa Nguyễn Văn Khang chia sẻ, phần lớn cán bộ, công chức đã nhận thức được vị trí quan trọng của công tác dân vận chính quyền, nhưng trong thực tế việc thực hiện công tác dân vận của chính quyền chưa tốt.

Công chức tiếp nhận hồ sơ và giải quyết công việc cho dân ở trụ sở UBND phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa.
Công chức tiếp nhận hồ sơ và giải quyết công việc cho dân ở trụ sở UBND phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa.

Hệ thống dân vận, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội có ra sức tuyên truyền, quan tâm chăm lo đời sống nhân dân bao nhiêu đi nữa nhưng chỉ cần một cán bộ, công chức chính quyền xử lý công việc liên quan đến đời sống nhân dân có thái độ không tốt, hạch sách, nhũng nhiễu dân thì coi như mọi công lao đổ sông, đổ biển.

* Còn tắc trách trong công việc

Qua 312 phiếu khảo sát nhân dân về công tác dân vận chính quyền trên địa bàn TP.Biên Hòa, có 33,01%, người dân được hỏi cho biết đã bị cán bộ công chức xã, phường từ chối tiếp nhận hồ sơ với các lý do: sắp hết giờ làm việc; lãnh đạo bận họp, đi vắng không có người ký giấy tờ...

 Công tác cải cách hành chính đã có nhiều nỗ lực và có chuyển biến, nhưng chưa thực sự đáp ứng được mong đợi của người dân và doanh nghiệp. Nhiều nơi đã thực hiện công khai thủ tục hành chính nhưng tính minh bạch của thủ tục hành chính lại chưa được chú trọng thực hiện nghiêm, tổ chức, cá nhân vẫn phải đi lại nhiều lần để bổ sung các loại giấy tờ ngoài quy định. Việc giải quyết hồ sơ còn phức tạp, kéo dài thời gian, gây khó khăn cho người dân, nhất là ở các lĩnh vực đầu tư, đất đai, thuế, hành chính tư pháp...

Theo đồng chí Nguyễn Văn Khang, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn TP.Biên Hòa đã đạt những kết quả nhất định.

Việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến người dân được kịp thời, đầy đủ.

Công tác cải cách thủ tục hành chính được tiến hành đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giải quyết công việc được nhanh chóng.

Chính quyền đã chủ động phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội nắm bắt giải quyết những kiến nghị của đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân nhằm ngày càng tạo đồng thuận cao trong nhân dân trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Tuy nhiên, qua kiểm tra ở một số phường, xã, người dân phản ánh vẫn còn có cán bộ, công chức Nhà nước thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Đồng chí Khang kể, có một doanh nghiệp đến phường để giải quyết công việc, khi hỏi công chức ở bộ phận tiếp dân và một cửa về các vấn đề liên quan thì công chức ở bộ phận này không chịu tiếp dân, mặc cho người của doanh nghiệp cứ hỏi nhưng công chức không thèm trả lời.

Một chuyện khác, có cụ bà đi lại khó khăn nên cùng con đến UBND phường để làm giấy ủy quyền cho con nhận chế độ thay mẹ. Cán bộ tư pháp phường làm xong thủ tục, chỉ trình ký lãnh đạo phường là xong. Nhưng khi trình ký, một phó chủ tịch UBND phường đã từ chối ký với lý do không phụ trách lĩnh vực mà bà cụ xin xác nhận.

Đồng chí Khang đặt câu hỏi: “Tất cả những chuyện này, chủ tịch UBND phường có biết không?”.

* Phải tôn trọng dân

Đồng chí Lê Văn Công, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Biên Hòa cũng nhìn nhận, nhiều việc chính quyền giải quyết chưa khéo, còn tréo ngoe nhiều cái. Đơn cử, ở một phường khi người dân phát hiện có hộ chăn nuôi heo thải phân trực tiếp ra suối đã báo với chính quyền. Đáng lẽ nhận được thông tin, chính quyền phải cử người xuống nắm tình hình, đằng này UBND phường không có động thái giải quyết gì.

Vài ngày sau, dân lại phản ánh. Lần này, chính quyền đã “giải quyết”, theo kiểu mời người tố cáo đến trụ sở phường làm việc chứ không phải mời người bị tố cáo. Khi đến phường, người tố cáo phải viết tường trình quá trình phát hiện xả phân heo ra suối.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Biên Hòa Lê Văn Công nhận xét: “Thái độ phục vụ nhân dân như vậy chưa được, cán bộ, công chức quá thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc. Cấp ủy, chính quyền phải biết biểu dương những người có ý thức xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nếu giải quyết theo kiểu phường kia thì liệu còn phát huy được tinh thần, ý thức, trách nhiệm của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền?”.

Ở cơ sở hiện nay còn có tình trạng cử tri nào hay phát biểu thì lần sau không được mời dự tiếp xúc cử tri nữa. Chính quyền phường, xã hiện nay dường như sợ dân nói nhiều. Nhiều cán bộ, công chức còn tự mình làm mất uy tín với dân. Có trường hợp xây nhà trên đất quy hoạch nhưng chính quyền không nhắc nhở, không phạt.

Ngược lại, người dân chỉ xây cái nhà vệ sinh (nhà ở phải có nhà vệ sinh đúng quy định là một trong những tiêu chí trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trước đây) thì phải làm đơn, xin phép đủ kiểu, nếu không sẽ bị phạt. Những kiểu giải quyết công việc như trên của chính quyền là nguyên nhân để dân có cớ tạo ra dấu hỏi, chỗ này, chỗ kia có tham nhũng không.

Đồng chí Lê Văn Công còn cho biết vừa qua một vài cán bộ vi phạm kỷ luật nhưng chỉ bị điều chuyển từ nơi này sang nơi khác, làm như vậy dễ mất lòng tin của dân. Để củng cố lòng tin của nhân dân, phải công khai vi phạm của cán bộ trên báo chí để người dân biết và theo dõi. Chính quyền phải luôn có thái độ cầu thị, lắng nghe dân, tôn trọng dân.

Phương Hằng

Tin xem nhiều