Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ đến ngày hội giao quân

10:01, 23/01/2017

Vào những ngày đầu năm mới 2017, chúng tôi về thăm xã Bình An (huyện Long Thành) trong thời điểm địa phương đang diễn ra cuộc vận động tòng quân sôi nổi. đến nay, 14 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2017 của xã tiếp tục được các đoàn vận động của xã, ấp thăm hỏi, động viên và họ đang háo hức chờ ngày lên đường.

Vào những ngày đầu năm mới 2017, chúng tôi về thăm xã Bình An (huyện Long Thành) trong thời điểm địa phương đang diễn ra cuộc vận động tòng quân sôi nổi. đến nay, 14 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2017 của xã tiếp tục được các đoàn vận động của xã, ấp thăm hỏi, động viên và họ đang háo hức chờ ngày lên đường.

* Vận động khéo

Ông Phan Thanh Hiền, Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Bình An, cho biết năm nay Bình An được giao nhiệm vụ tuyển 14 thanh niên để bổ sung vào quân đội thường trực, thấp hơn năm trước 1 chỉ tiêu. Tuy nhiên, yêu cầu chất lượng quân giao và công tác xét tuyển khắt khe hơn, đặc biệt là phải thực hiện phương châm “giao quân tròn khâu, giao quân nào, chắc quân đó, không bù đổi”, nên địa phương phải tập trung thực hiện để đạt được yêu cầu đặt ra. Nhờ nắm chắc nguồn thực lực động viên và công tác đăng ký NVQS tuổi 17 nên khi triển khai nhiệm vụ tuyển quân năm 2017, Bình An đã tạo được thế chủ động trong nguồn xét tuyển.

Công tác tuyên truyền, vận động thanh niên nhập ngũ được địa phương đặc biệt coi trọng. Cùng lúc đó, Hội đồng NVQS xã đã ban hành quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cho từng thành viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở xã, ấp tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức trên các phương tiện truyền thanh của xã, qua các buổi họp dân...

Nội dung tuyên truyền xoay quanh các chủ đề về Luật NVQS, các thông tư, nghị định hướng dẫn về chế độ, chính sách đối với quân nhân tại ngũ và khi hoàn thành NVQS trở về địa phương; những nội dung liên quan đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, trong đó chú ý tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ xã, ấp, các gia đình có con em trong diện gọi nhập ngũ, đã thu hút đông đảo thanh niên và quần chúng tham dự.

* Tân binh đạt chuẩn

Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc nên công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ ở xã Bình An đạt được kết quả khả quan.

Công tác tuyên truyền, vận động kết hợp với việc tổ chức tốt “3 bình cử, 4 công khai” ngay tại cơ sở đã tạo được tính công bằng, dân chủ trong khâu xét tuyển, kích thích được tinh thần hăng hái của thanh niên trong thực hiện Luật NVQS. Qua đợt khám sơ tuyển sức khỏe ở cấp xã và khám tuyển ở cấp huyện, 100% thanh niên đủ điều kiện khám tuyển sức khỏe nhập ngũ đã chấp hành nghiêm việc điều động đi khám tuyển.

Để đảm bảo tinh thần dân chủ, công khai trong công tác tuyển quân,  Hội đồng NVQS xã thực hiện việc xem xét, bình chọn ở cấp xã và chọn những thanh niên ưu tú có đầy đủ điều kiện để đưa danh sách về huyện và tiến hành niêm yết công khai số thanh niên trúng tuyển tại UBND xã và các ấp để người dân nắm bắt và đóng góp, hạn chế được dư luận tiêu cực trong nhân dân.

Theo kế hoạch, vào ngày 22-1, Hội đồng NVQS xã tổ chức cho số thanh niên trúng tuyển tập trung về Trung tâm văn hóa - thể thao huyện Long Thành nhận lệnh gọi nhập ngũ. Ăn tết xong, vào ngày 15-2 Hội đồng NVQS xã sẽ tổ chức cho thanh niên trúng tuyển tham dự Hội trại tòng quân do Ban Chỉ huy quân sự huyện phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện tổ chức; sáng 22-2 sẽ làm lễ bàn giao thanh niên trúng tuyển cho các đơn vị.

Trước mắt, địa phương sẽ tiếp tục phân công các đoàn vận động đeo bám cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình và thanh niên trúng tuyển, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên và gia đình nhân dịp xuân mới và giải quyết tốt mọi quyền lợi cho thanh niên trước lúc lên đường.

Minh Hiển

 

 

Tin xem nhiều