Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm lòng thanh niên xa quê

10:01, 23/01/2017

Cùng với các ban, ngành, đoàn thể, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo tết cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhất là thanh niên công nhân, sinh viên xa quê góp phần mang đến một cái tết ấm tình người.

Cùng với các ban, ngành, đoàn thể, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo tết cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhất là thanh niên công nhân, sinh viên xa quê góp phần mang đến một cái tết ấm tình người.

Chị Bùi Thị Bích Thủy, Bí thư Tỉnh đoàn, tặng quà cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình
Chị Bùi Thị Bích Thủy, Bí thư Tỉnh đoàn, tặng quà cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình

Với chị Phạm Thị Thúy, công nhân Công ty TNHH Bình Tiên (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), điều quan trọng mà chị cảm nhận được chính là tình yêu thương, sự quan tâm giữa con người với nhau khiến chị ấm lòng, vững tin và tiếp tục gắn bó với mảnh đất Đồng Nai.

Nỗi nhớ xa quê

Xuân yêu thương.

Không riêng gì các đơn vị huyện, thị, thành đoàn mà tại các trường đại học, cao đẳng, công tác hỗ trợ sinh viên về quê đón tết, tổ chức các hoạt động mang lại không khí tết cho sinh viên xa quê không có điều kiện về quê đón tết cũng được quan tâm. Đơn cử, Trường đại học Đồng Nai ngoài việc tổ chức đường hoa mang lại không khí tết ngay trong khuôn viên trường, Đoàn trường còn hỗ trợ vé xe, tặng quà cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và đến thăm, tặng quà, chúc tết gia đình sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh...

Những người có mặt trong chương trình tọa đàm Lăng kính xanh “Tết Việt - tết của tình thân” do Tỉnh đoàn, Đài PT-TH Đồng Nai và Nhà thiếu nhi tỉnh phối hợp tổ chức mới đây đều xúc động trước hoàn cảnh của chị Phạm Thị Thúy. Cũng như bao thế hệ thanh niên lớn lên ở vùng quê nghèo Thanh Hóa, chị Thúy luôn khát khao được gắn bó với nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình để được gần cha mẹ, người thân.

Nghĩ đến tương lai của bản thân và để có điều kiện đỡ đần cho cha mẹ, cách đây 6 năm chị Thúy lên đường vào Nam với hy vọng vùng đất mới sẽ đem lại cho chị cơ hội thay đổi cuộc sống hiện tại. 6 năm mưu sinh trên mảnh đất quê người, chị lập gia đình, đứa con đầu tiên ra đời đến nay đã 5 tuổi nhưng chưa một lần vợ chồng chị đưa con về thăm ông bà ngoại. Chị Thúy bộc bạch, mỗi lần tết đến, gọi về cho cha mẹ, anh em, chị không cầm nổi nước mắt. Vợ chồng chị mong một lần được về đón tết, sum vầy cùng gia đình nhưng năm nào nghỉ tết cũng đã 28-29 tết, vé tàu xe đắt đỏ, thời gian đi về đã mất hơn một nửa thời gian nghỉ tết... nên anh chị đành ở lại vừa để có thêm tiền gửi về cho cha mẹ 2 bên, vừa để nghỉ ngơi chuẩn bị cho năm làm việc mới.

Lời bài hát Tết xa do ca sĩ Phương Trinh Jolie trình bày vừa cất lên, cả hội trường nhà hát Đài PT-TH tĩnh lặng. Lê Thị Giang, sinh viên năm nhất Khoa kinh tế Trường đại học Đồng Nai, không cầm được nước mắt. Giang chia sẻ, lời bài hát như nói đúng nỗi lòng. Giang nhập học hồi tháng 9-2016, đến nay tròn 5 tháng xa nhà. Những ngày này nhìn thấy nhà nhà, người người chở nhau đi mua sắm tết, Giang nhớ nhà da diết. Nhớ là thế nhưng khi được hỏi nếu được tặng một chiếc vé xe về đón tết cùng gia đình không, Giang cảm ơn nhưng vội khẽ lắc đầu. “Quê tôi ở Hà Tĩnh, nơi tôi sống còn nghèo, cha mẹ tôi còn vất vả lắm. Tết này tôi quyết tâm ở lại đi làm thêm dịp tết. Tôi nghe các anh chị khóa trên bảo dịp tết sinh viên dễ kiếm việc làm và thu nhập cũng cao hơn ngày thường. Tôi sẽ cố gắng đi làm để có tiền đóng học phí và mua sách vở cho kỳ học sau”.

Tranh thủ mọi nguồn lực

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, đến thời điểm hiện tại các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã vận động nguồn lực trên 2,8 tỷ đồng để chăm lo tết cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện” năm 2017 dành cho sinh viên; tổ chức 3 phiên chợ công nhân tại khuôn viên Công ty cổ phần hưng nghiệp Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa), Khu công nghiệp Hố Nai và Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom). Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã vận động và trao trên 1,2 ngàn phần quà với tổng trị giá trên 368 triệu đồng cho trẻ em nghèo, học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, hầu hết các nguồn lực dành chăm lo cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đều do các cấp bộ Đoàn vận động các đơn vị doanh nghiệp đóng góp. Nhằm tạo điều kiện để nhiều hơn cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên được quan tâm, chăm lo dịp Tết Nguyên đán, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc cùng vào cuộc. Ước tính đến nay, các đơn vị Đoàn cấp huyện đã phối hợp với các ngành vận động được gần 5 ngàn phần quà, trên 90 suất học bổng, 231 vé xe về quê đón tết...

 Chia sẻ về hoạt động chăm lo tết cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thị xã, anh Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Thị đoàn Long Khánh, cho biết năm nay nguồn lực chăm lo tết mà Thị đoàn vận động tăng gấp đôi so với năm ngoái. Ngoài 121 cán bộ Đoàn ấp, khu phố, xã, phường, Thị đoàn cũng đã vận động tặng 500 phần quà cho thanh niên công nhân tại các doanh nghiệp, chi hội thanh niên nhà trọ. Nguồn kinh phí chăm lo chủ yếu là vận động từ các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Thị đoàn tổ chức chương trình nhảy hiện đại bán vé gây quỹ, vận động đoàn viên, thanh niên, học sinh các trường học...

Nga Sơn

Tin xem nhiều