Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp cho phát triển Đảng

10:12, 30/12/2016

Năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu kết nạp mới 5-6% đảng viên so với tổng số đảng viên cuối năm trước. Để hoàn thành chỉ tiêu chung của tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy vừa giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới và xây dựng chi bộ ấp, khu phố có chi ủy năm 2017 cho các Đảng bộ trực thuộc.

Năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu kết nạp mới 5-6% đảng viên so với tổng số đảng viên cuối năm trước. Để hoàn thành chỉ tiêu chung của tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy vừa giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới và xây dựng chi bộ ấp, khu phố có chi ủy năm 2017 cho các Đảng bộ trực thuộc.

Kết nạp đảng viên ở Chi bộ Công ty cổ phần hưng nghiệp Pouchen Việt Nam (thuộc Đảng bộ TP.Biên Hòa).
Kết nạp đảng viên ở Chi bộ Công ty cổ phần hưng nghiệp Pouchen Việt Nam (thuộc Đảng bộ TP.Biên Hòa).

Các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều nhất trí với chỉ tiêu đã được giao. Tuy nhiên, cũng còn nhiều “tâm tư” về công tác phát triển Đảng và sinh hoạt chi bộ hiện nay.

Cật lực hoàn thành chỉ tiêu

Đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy, nêu rõ các Đảng bộ trực thuộc tỉnh cần quan tâm chất lượng sinh hoạt Đảng. Sinh hoạt chi bộ có chất lượng là một trong những điều kiện tốt nhất để thu hút, tăng sức hấp dẫn phấn đấu vào Đảng của quần chúng. Trong sinh hoạt chi bộ, chú ý nội dung phù hợp từng đối tượng. Nếu sinh hoạt chi bộ không đạt yêu cầu thì việc sinh hoạt sẽ trở thành một hình thức. Những nơi nào thấy cạn nguồn trong phát triển Đảng thì phải tính phương án khác. Những nơi có nhiều khu công nghiệp thì phải chú ý phát triển trong doanh nghiệp. Phát triển được đảng viên nào, đảng viên đó phải thật sự xứng đáng.

Đồng chí Huỳnh Tấn Đạt, Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa, chia sẻ hiện nay Đảng bộ TP.Biên Hòa có 17.197 đảng viên. Năm 2017, Biên Hòa được giao chỉ tiêu kết nạp mới 690 đảng viên. Do số lượng đảng viên đông nên mỗi năm Biên Hòa phải thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cao nhất tỉnh. Song, đáng mừng là năm nào Biên Hòa cũng hoàn thành chỉ tiêu giao về công tác phát triển Đảng. Tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu, Biên Hòa phải cố gắng cật lực tháng nào Ban Thường vụ Thành ủy cũng phải họp xét kết nạp đảng viên mới, đồng thời đề ra lộ trình về phát triển Đảng theo từng tháng cho cơ sở, qua đó cơ sở phải thực hiện theo lộ trình. Nhưng thông thường, những tháng đầu năm số đảng viên mới được kết nạp Đảng ở Biên Hòa rất ít vì đây là những tháng tết. Do vậy, trong 6 tháng đầu năm, không bao giờ Biên Hòa đạt được 50% chỉ tiêu kết nạp Đảng/năm. Việc phát triển Đảng ở Biên Hòa chỉ tập trung mạnh nhất vào quý III và IV.

Đồng chí Đinh Thị Lý, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh, bày tỏ năm 2017 Đảng ủy khối Doanh nghiệp được giao chỉ tiêu kết nạp mới 365 đảng viên. Dự báo năm sau, tình hình phát triển Đảng của Đảng bộ khối doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn vì các doanh nghiệp đang thực hiện lộ trình tái cấu trúc doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trong khối đang có một lực lượng trung kiên khá hùng hậu, với gần 2 ngàn người nhưng không vững chắc. Vì đặc thù của công nhân hay di chuyển, làm việc không cố định ở một nơi, nhất là trong tình hình các doanh nghiệp lại đang thoái vốn, tái cấu trúc thì một lượng không nhỏ công nhân sẽ bị sắp xếp lại, nên khó cho việc xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Một thực tế khác được đồng chí Đinh Thị Lý đề cập là lớp trẻ hiện nay đang thiếu tính tự giác, tự nguyện trong quá trình phấn đấu vào Đảng. Nhiều quần chúng đã được cấp ủy bồi dưỡng kỹ nhận thức về Đảng nhưng khi cấp ủy yêu cầu viết lý lịch của người xin vào Đảng, có quần chúng cầm mãi mà chưa thấy viết để nộp lại cho cấp ủy.

Quá trình xem xét kết nạp Đảng cho quần chúng ở Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh còn thấy một tồn tại nữa, là một số cấp ủy xã, phường ở TP.Biên Hòa khi xác minh lý lịch cho quần chúng rất chung chung, nhất là các hồ sơ có vấn đề về lịch sử chính trị chưa được xác minh cụ thể, kỹ càng. Từ đó, Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh phải gửi xác minh lại nhiều lần, làm kéo dài thời gian xem xét kết nạp Đảng cho quần chúng.

Nên phân cấp thẩm quyền cho huyện

Việc phát triển Đảng ở các huyện cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo đồng chí Trịnh Văn Luận, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tân Phú, hiện nay nguồn cho phát triển Đảng trên địa bàn huyện rất hạn chế. Lực lượng trẻ có trình độ phần lớn đã thoát ly, đi làm ăn xa; số còn lại ở địa phương dù nhiều người tâm huyết với phong trào nhưng lại không đảm bảo về tiêu chuẩn trình độ văn hóa, vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Trung ương nên xem xét có hướng mở cho công tác phát triển Đảng ở những huyện miền núi như Tân Phú, bên cạnh đó có chế độ chính sách hợp lý cho đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng ở cấp xã. Hiện nay, cán bộ văn phòng Đảng ủy cấp xã được xếp vào cán bộ không chuyên trách, không có chế độ chính sách, chỉ được hưởng hơn 1,6 triệu đồng/tháng, trong khi khối lượng văn bản, công việc ngày càng nhiều nên ở 18 xã của huyện Tân Phú, không có cán bộ đảng vụ nào chịu làm việc ở xã quá 2 năm.

Để công tác phát triển Đảng bớt khó khăn, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Yên, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Định Quán, đã kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy có thể phân cấp cho Ban Thường vụ Huyện ủy được xem xét kết nạp Đảng cho những quần chúng sinh con thứ 3 là nông dân. Hiện nay, những trường hợp này do tỉnh xem xét quyết định.

Phương Hằng

Tin xem nhiều