Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ phong trào thi đua quyết thắng

10:11, 28/11/2016

Kết thúc phong trào thi đua quyết thắng năm 2016, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Kết thúc phong trào thi đua quyết thắng năm 2016, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Phong trào thi đua quyết thắng đã phát triển rộng khắp và mạnh mẽ ở nhiều cơ quan, đơn vị. Qua đó, xuất hiện nhiều nhân tố mới, những điển hình trong thực hiện công tác quân sự - quốc phòng địa phương.

Lực lượng vũ trang tỉnh ra quân huấn luyện năm 2016.
Lực lượng vũ trang tỉnh ra quân huấn luyện năm 2016.

* Lấy thi đua làm đòn bẩy

Đại tá Mai Xuân Chiến, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cho biết trong năm 2016, LLVT từ tỉnh đến các cơ sở đã triển khai thực hiện phong trào thi đua quyết thắng gắn liền với việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh.

Trong  năm 2016, toàn tỉnh đã tổ chức được 96 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho trên 30,5 ngàn đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, nhà tu hành, LLVT thuộc đối tượng 3, 4; trên 95,5 ngàn học sinh, sinh viên của 75 trường đại học, cao đẳng, THPT, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề.

Phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh được kết hợp chặt chẽ với phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lớn, như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện” và đã được đông đảo cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, Hội đồng Thi đua LLVT tỉnh còn liên tục phát động các đợt thi đua đột kích theo từng chủ đề, tạo ra sự lôi cuốn để cán bộ, chiến sĩ sôi nổi hưởng ứng.

Cụ thể, trong năm 2016, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của Quân khu 7 và của LLVT tỉnh với gần 40 nội dung hoạt động, thu hút trên 10 ngàn người tham dự ở cả 3 cấp. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW (nay là Chỉ thị 05) của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định của Ban Bí thư Trung ương về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Chỉ thị của Quân ủy Trung ương về thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay…

Phong trào thi đua quyết thắng đã tạo ra động lực thúc đẩy các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh.

* Hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

Từ khí thế của các phong trào thi đua, LLVT tỉnh đã tạo ra bước đột phá trong xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, đồng thời thúc đẩy đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị trung tâm.

Trước hết, LLVT tỉnh thường xuyên nghiên cứu nắm vững đường lối quân sự của Đảng, nhất là nắm vững Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Từ đó, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các nghị quyết, chỉ thị lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành trong hệ thống chính trị triển khai thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng địa phương.

Theo Đại tá Mai Xuân Chiến, để đảm bảo cho phong trào thi đua quyết thắng đạt kết quả cao nhất, Hội đồng Thi đua Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã thường xuyên duy trì 2 khối thi đua: ở tỉnh gồm 4 cụm thi đua trong lực lượng thường trực và 8 cụm thi đua thuộc ban chỉ huy quân sự các cơ quan, tổ chức; riêng khối huyện (thị xã, thành phố), chỉ huy các đơn vị đã chỉ đạo thành lập các cụm thi đua LLVT cấp xã. Hàng năm, các cụm thi đua từ tỉnh đến cơ sở đều tiến hành ký kết giao ước thi đua, đề ra quy chế, chỉ tiêu, biện pháp hoạt động và duy trì thực hiện phong trào thi đua nề nếp, hiệu quả.

Từ phong trào thi đua quyết thắng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị của Tư lệnh Quân khu 7 về nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị; đồng thời phối hợp với công an và các lực lượng chức năng thực hiện hàng trăm lượt tuần tra, canh gác, tham gia giải quyết hàng trăm vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong công tác thi đua xây dựng lực lượng, LLVT tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các đề án 01, 02 về xây dựng ban chỉ huy quân sự xã (phường, thị trấn) vững mạnh toàn diện và đề án xây dựng lực lượng dân quân tự vệ giai đoạn 2016-2020; thực hiện công tác giáo dục quốc phòng - an ninh kết hợp chặt chẽ với xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân; hoàn chỉnh đề án xây dựng khu vực phòng thủ giai đoạn 2016-2020, đề án bố trí việc làm cho bộ đội xuất ngũ, cũng như tham mưu cho hội đồng nghĩa vụ quân sự làm tốt công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ năm 2016.

Công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đạt tỷ lệ 1,4% so với dân số; thành lập mới 7 đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nâng số tổ chức tự vệ trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lên 42 đơn vị, trong đó có 36 đơn vị có tổ chức Đảng. Công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu luôn đảm bảo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”…, góp phần đưa phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh đạt thêm nhiều đỉnh cao mới.

Đức Việt

Tin xem nhiều