Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo trật tự, góp phần xây dựng nông thôn mới

06:06, 30/06/2016

Quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới ở tỉnh, huyện Xuân Lộc là một trong 2 địa phương đầu tiên đạt 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí về Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới và đạt chuẩn huyện nông thôn mới sau 5 năm phấn đấu.

Quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới ở tỉnh, huyện Xuân Lộc là một trong 2 địa phương đầu tiên đạt 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí về Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới và đạt chuẩn huyện nông thôn mới sau 5 năm phấn đấu. Thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Công an huyện trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và thực hiện an sinh xã hội.

* Góp phần xây dựng nông thôn mới

Đại tá Nguyễn Văn Thăng, Trưởng công an huyện Xuân Lộc, chia sẻ từ năm 2009 thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí số 19 về ANTT, Công an huyện Xuân Lộc đã xây dựng chương trình hành động trong toàn đơn vị và xem đây là mục tiêu, cơ hội để Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo ANTT, an toàn xã hội, góp phần cùng địa phương nhanh chóng đạt được danh hiệu huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh.

Công an huyện Xuân Lộc giúp dân dọn vệ sinh đường sá sạch sẽ, an toàn.
Công an huyện Xuân Lộc giúp dân dọn vệ sinh đường sá sạch sẽ, an toàn.

Để làm được điều đó, Công an huyện đã tham mưu cho lãnh đạo huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng công an phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, tạo cơ sở quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Công an huyện đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ có liên quan thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch; đảm bảo ổn định tình hình an ninh trong tôn giáo, dân tộc; tham mưu giải quyết ổn định các vụ khiếu kiện có liên quan đến lĩnh vực đất đai. Tổ chức đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; củng cố, phát triển lực lượng dân phòng, tổ nhân dân, tổ thanh niên xung kích…; thực hiện công tác đảm bảo ANTT ở khu vực nông thôn, không để xảy ra các vụ khiếu kiện trở thành điểm nóng.

Công an huyện Xuân Lộc còn tập trung củng cố, kiện toàn lực lượng công an các xã, thị trấn đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng ngày càng cao cho yêu cầu xây dựng nông thôn mới.

* Xây dựng thế trận lòng dân

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, Công an huyện Xuân Lộc đặc biệt coi trọng công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với công tác dân vận và thực hiện an sinh xã hội, xem đây là nhân tố quan trọng trong việc đảm bảo ANTT.

Từ năm 2009 đến nay, Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tổ chức 21 đợt phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an huyện chủ trì 14 đợt) gắn với công tác dân vận và giải quyết an sinh xã hội trên địa bàn các xã, thị trấn. Qua đó, đã vận động cán bộ, chiến sĩ và các mạnh thường quân đóng góp 1,7 tỷ đồng xây dựng 54 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết tặng cho người nghèo. Sửa chữa 2 căn nhà cho hộ dân tộc nghèo trị giá 40 triệu đồng; tặng 154 suất học bổng và 157 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi; trao 1.312 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; phối hợp bệnh viện khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 2.884 người; tu sửa 22,4km đường giao thông nông thôn; tổ chức vệ sinh môi trường, phát quang các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện...

Thông qua các đợt phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với công tác dân vận, mối quan hệ giữa lực lượng công an và nhân dân ngày càng thêm gắn bó. Qua đó, người dân đã không ngần ngại tiếp sức với lực lượng công an trong công tác giữ gìn ANTT.

Trong những năm qua, cùng với lực lượng công an tập trung xây dựng 14/14 xã đạt chuẩn “An toàn về ANTT“, 87/91 ấp đạt được danh hiệu này, người dân còn cung cấp cho công an 700 nguồn tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh, xử lý tội phạm và xây dựng lực lượng, đồng thời chung sức xây dựng nhiều mô hình đảm bảo ANTT rất có hiệu quả, như: Tiếng kẻng an ninh, Thức cho dân ngủ, Tuyến đường tự quản về ANTT, Xóm đạo bình yên, Câu lạc bộ Quản lý đối tượng, Đội Dân phòng nữ người dân tộc thiểu số, Câu lạc bộ Người hoàn lương... phát huy có hiệu quả đã góp phần vào công tác bảo đảm ANTT, an toàn xã hội, đáp ứng được yêu cầu tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đề ra.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều