Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường: Cần những bài viết phản ánh kịp thời, trung thực

11:06, 12/06/2016

Tại lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống, 40 năm thành lập Báo Đồng Nai vào sáng 11-6, đồng chí NGUYỄN PHÚ CƯỜNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng.

Tại lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống, 40 năm thành lập Báo Đồng Nai vào sáng 11-6, đồng chí NGUYỄN PHÚ CƯỜNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Đồng Nai trân trọng trích giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Lãnh đạo Báo Đồng Nai giới thiệu các số báo đầu tiên của Báo Đồng Nai cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường. Ảnh: Văn Chính
Lãnh đạo Báo Đồng Nai giới thiệu các số báo đầu tiên của Báo Đồng Nai cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường. Ảnh: Văn Chính

Kế tục và phát huy truyền thống vẻ vang

Tính đến nay, Báo Đồng Nai tròn 70 năm truyền thống, 40 năm thành lập. Từ giữa năm 1946, Ty Thông tin Biên Hòa ra tờ Báo Đồng Nai và Ban Chỉ huy Chi đội 10 ra tờ Báo Tiếng Rừng. Đây là 2 tờ báo cách mạng đầu tiên ở Biên Hòa ra đời trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh gọi báo chí là “vũ khí sắc bén của cách mạng”, Báo chí Biên Hòa - Đồng Nai trong kháng chiến đã làm được nhiệm vụ tuyên truyền, cổ vũ tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào trong cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ, tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng vì độc lập dân tộc.

Sau ngày đất nước thống nhất, đầu năm 1976, Tỉnh ủy Đồng Nai quyết định thành lập Báo Đồng Nai. Báo Đồng Nai đã kế tục và phát huy truyền thống vẻ vang của 2 tờ báo Đảng là: Đồng Nai Tiếng Rừng. 40 năm qua, báo đã có những bước trưởng thành, phát triển vượt bậc qua các thời kỳ cách mạng của Đảng, của đất nước. Báo Đồng Nai đã không ngừng vượt qua khó khăn, thử thách, xây dựng được đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên tinh nhuệ, tiếp tục phát huy được tính chiến đấu, bám sát tôn chỉ mục đích trên cơ sở quán triệt sâu sắc và tuân thủ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhanh nhạy trong việc thông tin các vấn đề về thời sự chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh...

Báo Đồng Nai đã chú trọng nêu bật những thành tựu, các điển hình tiên tiến, đồng thời cũng kịp thời đấu tranh phê phán với những biểu hiện tiêu cực trong xã hội, góp phần làm lành mạnh các quan hệ xã hội, ổn định đời sống của nhân dân lao động. Báo Đồng Nai cũng đã thể hiện bản lĩnh của mình trong đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, đấu tranh thông tin chống lại những luận điệu xuyên tạc, thù địch của kẻ thù trong và ngoài nước.

Thông qua Báo Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh đã nắm bắt được nhiều vấn đề mà người dân quan tâm, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp trong quá trình quản lý, điều hành.

Trong 40 năm qua, tập thể đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Đồng Nai đã đạt được rất nhiều thành tích. Trong đó phải kể đến các giải báo chí cao quý của Trung ương, như: Giải báo chí quốc gia, Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giải báo chí của các bộ, ngành...

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, các hoạt động công tác xã hội - từ thiện cũng được Báo Đồng Nai chú trọng và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, như: tổ chức trao Học bổng vượt khó vì tương lai cho học sinh tiểu học, THCS nghèo học giỏi trong tỉnh; tặng quà tết Cây mùa xuân cho đồng bào nghèo; tham gia cứu trợ đồng bào lũ lụt; tổ chức thành công Giải bóng đá nhi đồng Báo Đồng Nai; tham gia tích cực chương trình Góp sức vì chủ quyền biển đảo Việt Nam...

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành tích của tập thể và các cá nhân các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Đồng Nai đã góp phần cùng tập thể cấp ủy và các tổ chức đảng trong hệ thống chính trị triển khai thực hiện tích cực nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ tỉnh trong 40 năm qua.

Tập trung vào một số nhiệm vụ trong thời gian tới

Uy tín của tờ báo đã được khẳng định bằng chất lượng thông tin. Thế nhưng bước vào thời kỳ hội nhập, sự cạnh tranh thông tin sẽ ngày càng gay gắt. Báo in nói chung và báo chí địa phương nói riêng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động. Do đó, Báo Đồng Nai phải luôn nỗ lực vượt qua thách thức để phát triển.

Trong thời gian tới, cùng với báo chí cả nước, Báo Đồng Nai là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai cần tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, phải đi đầu trong công tác tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trước mắt, tập trung tuyên truyền việc tổ chức, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân; tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa về cuộc đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Đồng thời, cũng cần tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) góp phần tích cực vào việc nâng cao dân trí, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Thứ hai, thông tin trên báo cần nhanh nhạy, kịp thời hơn nữa. Có những bài điều tra, phân tích, dự báo tình hình, những bài bình luận sâu sắc về các sự kiện chính trị, kinh tế lớn trong nước và trên thế giới; đáp ứng nhu cầu thông tin và định hướng dư luận xã hội. Phát huy tinh thần chủ động tiến công, có nhiều bài viết có tính chiến đấu cao, kịp thời và sắc bén, có sức thuyết phục trong việc đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, âm mưu chiến lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa của các thế lực thù địch...

Tỉnh ủy và nhân dân trong tỉnh rất cần những bài viết phản ánh kịp thời, trung thực. Trong thời gian qua, Báo Đồng Nai đã làm tốt việc đó. Trong thời gian tới, tôi đề nghị các đồng chí cũng tiếp tục phản ánh kịp thời, trung thực tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh phản ánh các gương người tốt việc tốt, các đồng chí cần thông tin kịp thời những gương chưa tốt và việc làm chưa tốt, các tệ nạn xã hội để trên cơ sở đó các cấp, các ngành căn cứ vào đó có điều chỉnh, quản lý cho phù hợp...

Thứ ba, cần nâng cao chất lượng, nội dung bài viết; chủ động nắm tin, phản hồi dư luận xã hội sau khi đăng tải thông tin trên báo; tham mưu cho Đảng lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, phù hợp tình hình và xem đây là kênh thông tin giúp Đảng nắm bắt, định hướng dư luận; cần có những bài mang tính nghiên cứu, tổng kết về các nội dung lớn mà Đại hội X của Đảng bộ tỉnh đã xác định. Tăng cường các bài viết, phóng sự về công tác xây dựng Đảng, phản ánh những mô hình hay của các tổ chức cơ sở Đảng; kịp thời giới thiệu những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt, để tạo niềm tin cho nhân dân về uy tín và vai trò của Đảng.

Thứ tư, cần xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Đồng Nai tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao trình độ chính trị, quan điểm lập trường, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; cần tích cực, chịu khó đi vào đời sống, gắn bó với nhân dân, lắng nghe và học hỏi cách nghĩ, cách làm của nhân dân để thông tin của tờ báo được nhân dân trong và ngoài tỉnh chờ đợi và đón nhận.

Thứ năm, song song với tờ báo in, báo điện tử Đồng Nai cũng cần có sự đầu tư, nâng cấp theo hướng đa phương tiện để thông tin được chuyển tải đến công chúng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, tiếp cận xu thế báo chí mới đang phát triển để hoàn thành nhiệm vụ của mình trên mọi kênh thông tin, góp phần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền hình ảnh, con người Đồng Nai ngày càng lan tỏa sâu rộng.

Với truyền thống và một tập thể đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Đồng Nai đoàn kết, có quyết tâm cao, tôi tin tưởng rằng, Báo Đồng Nai hoàn toàn có khả năng phát triển hơn nữa trong giai đoạn cách mạng mới, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả của mình. phát huy truyền thống 70 năm qua, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, quản lý của Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân, cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Đồng Nai góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước vì “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tiếp tục đầu tư Báo Đồng Nai cho xứng tầm

Tôi đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh, trong đó có các ban đảng của Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành tiếp tục làm việc và tiếp tục đầu tư để Báo Đồng Nai xứng tầm. Tới đây, tôi sẽ làm việc với Báo Đồng Nai một buổi để nghe các đồng chí trình bày những thuận lợi, khó khăn cần tháo gỡ. Thực tế, hiện nay Báo Đồng Nai có cơ sở vật chất nhỏ hẹp, cũ kỹ, trang thiết bị thiếu thốn nhiều, trong khi Tỉnh ủy lại giao cho báo nhiệm vụ rất lớn...

Về phía Báo Đồng Nai, bản thân các đồng chí phải tự đào tạo cán bộ của mình để có những phóng viên, biên tập viên rất giỏi, tinh thông nghề nghiệp, có những cây viết sắc sảo để phản ánh trung thực tình hình, định hướng dư luận xã hội.

Tiêu đề và tít phụ do Báo Đồng Nai đặt

 

 

 

Tin xem nhiều