Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng kế họach thực hiện Nghị quyết phải sát với thực tiễn

10:06, 12/06/2016

Hôm nay 13-6, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức hội nghị thảo luận kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Theo GS.TS Phùng Hữu Phú, văn kiện XII của Đảng có 19 nội dung mới, 65 vấn đề và điểm mới...

Hôm nay 13-6, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức hội nghị thảo luận kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Trước đó, để đội ngũ cán bộ toàn tỉnh hiểu rõ, nắm chắc những nội dung, quan điểm cơ bản và mới trong các văn kiện Đại hội XII, Ban TVTU đã mời GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, quán triệt nhằm giúp Đồng Nai xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết của Đảng sát thực tiễn địa phương, cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XII.

* Chú ý những điểm mới

GS.TS Phùng Hữu Phú cho biết văn kiện XII của Đảng có 19 nội dung mới, 65 vấn đề và điểm mới. Trong đó, 12 vấn đề, 12 điểm mới về xây dựng Đảng; hơn 20 vấn đề, 20 điểm mới về kinh tế.

Cán bộ chủ chốt các cơ quan tỉnh học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng ngày 9-6.
Cán bộ chủ chốt các cơ quan tỉnh học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng ngày 9-6.

Trước tiên, Đảng đã có những nhận thức mới khi đánh giá về các vấn đề, nhất là kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI (2011-2015). Đảng cũng rút ra một số bài học 30 năm đổi mới đất nước với những nội dung mới, có ý nghĩa đột phá. Bên cạnh đó, khi đề ra định hướng chiến lược và tư tưởng chỉ đạo những năm sắp tới, ngoài việc kế thừa nội dung văn kiện Đại hội XI của Đảng, lần này bổ sung một điểm “tăng cường xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”. Tại sao lại điều chỉnh như thế? Theo GS.TS Phùng Hữu Phú: “Muốn có một Đảng lãnh đạo, Đảng ấy phải trong sạch, không trong sạch thì làm gì có sức chiến đấu; không vững mạnh thì làm gì có sự lãnh đạo”.

Điểm mới nữa trong định hướng chiến lược của Đảng lần này là “phát huy sức mạnh toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa”; “đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới”; “bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định”... Trước đây, Đại hội XI chỉ nêu “phát huy sức mạnh toàn dân tộc”, lần này thêm nội dung “dân chủ xã hội chủ nghĩa”; nhấn mạnh yếu tố “đồng bộ” trong công cuộc đổi mới đất nước để khắc phục hạn chế trong thực tiễn mấy năm qua.

Ngoài ra, định hướng chiến lược của Đảng lần này đã đề cao thành tố “bảo vệ Tổ quốc”. Vì thế, lần đầu tiên nội dung “bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định” được đưa vào chủ đề đại hội. Những lần khác, nội dung này được đặt ở phần viết về quốc phòng - an ninh, lần này đưa lên trên, kết hợp thành một hệ tư tưởng chỉ đạo đồng bộ, thống nhất.

 Để đạt được định hướng chiến lược trên, theo GS.TS Phùng Hữu Phú, trong thời kỳ mới, việc phát triển thôi chưa đủ mà phải phát triển bền vững. Nếu phát triển mà không bảo vệ môi trường sẽ phải trả giá. Phát triển còn phải đề cao văn hóa con người, năng lực sáng tạo, biết khơi dậy lòng yêu nước của nhân dân và động lực phát triển của toàn xã hội.

* Lợi ích là động lực phát triển

GS.TS Phùng Hữu Phú chia sẻ, động lực của sự phát triển chính là lợi ích, không có lợi ích không có phát triển. Trách nhiệm của Đảng, Nhà nước là phải làm cho mọi người tìm thấy lợi ích trong công cuộc phát triển. Lâu nay, chúng ta chưa làm tốt điều này. Đồng thời, muốn có động lực để phát triển thì phải có dân chủ. Dân chủ không đảm bảo thì mất động lực…

GS.TS Phùng Hữu Phú cho biết:”Nhiều người cứ so sánh rằng Việt Nam không giống nước này, nước kia, ở nước ngoài có khổ sở như nước mình đâu. Việt Nam mới chỉ thoát khỏi chiến tranh hơn 40 năm, trong khi nhiều nước có trình độ phát triển hàng mấy trăm năm nên ta còn cái ấu trĩ cũng là điều dễ hiểu. Song cái quý giá nhất của Việt Nam trong quá trình phát triển là luôn chú trọng chăm lo đời sống nhân dân là trên hết, xóa đói giảm nghèo. Hiện nay, Việt Nam được xếp vào hàng có bộ phận trung lưu hóa cao nhất thế giới. Còn thế giới, có nước chỉ tập trung phát triển ở thành phố, xây dựng những lâu đài nguy nga tráng lệ nhưng chỉ cách thành phố vài bước chân, số người ăn xin nằm la liệt”.

GS.TS Phùng Hữu Phú nhận xét Đồng Nai luôn là địa phương năng động, sáng tạo trong thực hiện nghị quyết của Đảng. Ngay trong nội dung thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh (2015-2020), Đồng Nai đã rút ra 4 bài học rất phù hợp với tình hình chung hiện nay của đất nước, trong đó ông tâm đắc nhất bài học “phát triển kinh tế song song bảo vệ môi trường, giải quyết an sinh xã hội...”. Theo ông, bài học này nên được xem là tư tưởng chỉ đạo của Đồng Nai những năm tới để có một Đồng Nai phát triển không chỉ là đầu tàu của Nam bộ, mà phải là đầu tàu của cả nước. Đồng Nai nên dồn hết mọi nguồn lực cho phát triển, nhưng tránh tăng trưởng nóng.

Một điều nữa được GS.TS Phùng Hữu Phú chia sẻ, Đồng Nai cũng như cả nước nên làm là tập trung khơi dậy lòng yêu nước chân chính của mỗi con người.

Phương Hằng

 

 

 

Tin xem nhiều