Báo Đồng Nai điện tử
En

Háo hức chờ ngày bầu cử

11:05, 15/05/2016

Chỉ còn 6 ngày nữa là chính thức diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Chỉ còn 6 ngày nữa là chính thức diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra công tác niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom.
Thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra công tác niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom.

Để việc bầu cử diễn ra đúng luật định, nhân dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ công dân của mình đối với sự kiện trọng đại của đất nước, từ nhiều tháng qua các địa phương đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền với nhiều hình thức.

* Các giáo xứ vào cuộc

Bà Trần Thị Nhiên, Chủ tịch HĐND xã Bình Minh (huyện Trảng Bom), Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã, cho biết xã Bình Minh có khoảng 96% đồng bào có đạo, trong đó chủ yếu là đồng bào Công giáo. Ngoài việc tuyên truyền cho nhân dân hiểu biết về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND theo những cách thông thường như: băng rôn, khẩu hiệu, phát trên hệ thống loa, đài của xã, qua tài liệu hỏi - đáp mà Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành... xã đã phối hợp chức sắc tôn giáo, ban hành giáo các giáo xứ phổ biến những quy định, trách nhiệm, quyền lợi của công dân trong bầu cử tới từng giáo dân ở mỗi buổi đi lễ. Đồng thời, phối hợp các linh mục thông báo cho giáo dân biết các địa điểm niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để cử tri tiện theo dõi, nghiên cứu, từ đó có những lựa chọn chính xác, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Ông Đô Hô Sên, Giáo cả Thánh đường Hồi giáo Islam, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, cho hay hiện nay tín đồ của ông đều biết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra vào ngày 22-5-2016. Tất cả cử tri đều phải đi bầu, không được bầu thay. Phải bầu đủ, bầu đúng số lượng. Những ứng cử viên nào có đầy đủ phẩm chất đạo đức, tài năng sẽ được cử tri lựa chọn.

Ngày bầu cử là ngày chủ nhật, trùng với ngày lễ trọng trong tuần của bà con giáo dân nên Ủy ban Bầu cử xã đã thống nhất với các linh mục ở 4 giáo xứ: sau buổi lễ 6 giờ ngày chủ nhật 22-5 của giáo dân, tất cả linh mục sẽ đến các điểm bỏ phiếu để dự lễ khai mạc bầu cử lúc 7 giờ, rồi tiến hành bỏ những lá phiếu đầu tiên, làm gương cho tín hữu của mình trong thực hiện quyền công dân. Bà Nhiên nhớ lại với cách làm này, ở kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND nhiệm kỳ trước, có điểm bỏ phiếu của xã mới hơn 10 giờ đã đạt 100% cử tri đi bầu.

Ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa), hầu hết người dân cũng theo đạo Công giáo. Ông Nguyễn Đình Luật, Chủ tịch UBND phường, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử phường, cho biết trên địa bàn phường có gần 26 ngàn cử tri, 6 đơn vị bầu cử, 13 khu vực bỏ phiếu. 13 khu phố của phường đều tích cực tuyên truyền công tác bầu cử đến nhân dân. Theo đó, một ngày 4 lần, vào các khung giờ: 6-7 giờ, 11 giờ 30-12 giờ 30, 16 giờ 30-17 giờ 30, trên hệ thống truyền thanh của phường phát liên tục các nội dung về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; Luật Tổ chức Quốc hội; Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Tại các văn phòng khu phố, những nơi công cộng thì treo băng - rôn, khẩu hiệu, tài liệu hỏi - đáp về bầu cử. KP.8 và KP.13 là nơi có đông công nhân trọ, các đoàn thể xã và khu phố, phối hợp chủ nhà trọ tuyên truyền cho công nhân vào các tối thứ bảy và chủ nhật.

* Cử tri đã sẵn sàng đi bầu

Hòa thượng Thích Huyền Đức, Ủy viên thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Thống Nhất, bày tỏ ông đã có 15 năm là đại biểu HĐND cấp huyện. Trước ngày diễn ra bầu cử, ủy ban MTTQ các cấp tổ chức các buổi gặp gỡ giữa ứng cử viên với cử tri để ứng cử viên được trình bày chương trình hành động của mình nếu trúng cử. Trong chương trình hành động, các ứng viên luôn nắm bắt đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Hòa thượng đề nghị khi trúng cử rồi, các đại biểu nhớ thực hiện lời hứa, trước tiên là để tôn trọng chính lời nói của mình, sau là không để cử tri thất vọng khi đã tín nhiệm bầu chọn cho mình.

Đại đức Thích Huệ Sanh, Phó thư ký II, kiêm Chánh văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, mong muốn đại biểu Quốc hội và HĐND phải là những người có tài năng, trí tuệ và đạo đức; phải thể hiện được tinh túy của toàn dân. Ý chí, nguyện vọng của nhân dân đều gửi gắm vào các vị đại biểu Quốc hội và HĐND, nên trong các kỳ họp, diễn đàn của Quốc hội, HĐND các cấp, các vị hãy thể hiện sự tinh túy của người đại biểu. Dù ngày bầu cử trùng với dịp đại lễ Phật đản (rằm tháng 4-2016), nhưng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã hướng dẫn các cơ sở tự viện bố trí công việc một cách hợp lý giữa đạo và đời, vừa hoàn thành trách nhiệm của phật tử, vừa hoàn thành trách nhiệm của công dân.

Phương Hằng

 

 

 

Tin xem nhiều