Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng vào chương trình hành động của ứng cử viên

11:05, 15/05/2016

Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, hầu hết cử tri đều đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên và cho rằng, nhiều chương trình hành động cụ thể, sát với thực tế ở cơ sở.

Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, hầu hết cử tri đều đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên và cho rằng, nhiều chương trình hành động cụ thể, sát với thực tế ở cơ sở.

Cử tri xã Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) phát biểu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri của ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị số 1.
Cử tri xã Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) phát biểu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri của ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị số 1.

Một trong những mối quan tâm đặc biệt được nhiều ứng cử viên đề cập đến tại các cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử chính là các chính sách an sinh xã hội, nhất là giải quyết việc làm cho người dân, nâng cao đời sống của người dân vùng sâu, vùng xa…

* Quan tâm các vấn đề an sinh

Ông Lục Phát Sáng, ở xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc) bày tỏ vui mừng khi nhiều ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã nêu trong chương trình hành động các giải pháp cụ thể để phát triển sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản cho nông dân trong huyện. Ông Sáng nói: “Tôi rất tâm đắc khi nghe ứng cử viên nói về giải pháp đưa nước sản xuất ra cánh đồng, vì thực tế hiện nay bà con nông dân đã rành kỹ thuật nên rất ham mở rộng diện tích đất canh tác để nâng cao thu nhập nhưng lại gặp rào cản nước sản xuất không đủ. Do đó, nếu giải quyết được vấn đề thủy lợi, bà con tăng diện tích trồng trọt, tăng năng suất, chất lượng, chắc chắn đời sống sẽ nâng cao”.

Bên cạnh đó, vấn đề phòng, chống tham nhũng cũng được cử tri đặc biệt quan tâm. Cử tri Nguyễn Thanh Tính (ấp 5, xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ) cho hay, ông rất tâm đắc với chương trình hành động của một số ứng cử viên đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 3 khi đưa ra những giải pháp phòng, chống tham nhũng khá cụ thể, mạnh mẽ. Đó là chống tham nhũng phải gắn với chống lãng phí, mỗi cán bộ phải cần - kiệm - liêm - chính thì mới có thể chí  công - vô tư. Muốn chống tham nhũng phải thực sự chống từ trên xuống, từ trong ra ngoài; người đứng đầu là tấm gương.

Song song đó, các giải pháp về chấn chỉnh tình trạng quy hoạch treo, dự án chậm triển khai; chống ngập úng ở TP.Biên Hòa; nước sạch cho nông thôn cũng được nhiều ứng cử viên quan tâm đề cập. Nhiều cử tri ở xã Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) bày tỏ sự vui mừng khi nhiều vấn đề còn tồn tại ở xã Tân Hạnh đã được ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đơn vị số 1, quan tâm như: triển khai Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh còn chậm; một số khu vực còn thiếu nước sạch. “Với sự quan tâm sâu sát địa phương như vậy, tôi tin rằng trong thời gian tới, nếu được trúng cử, lời hứa của các ứng cử viên sẽ thành hiện thực để người dân được nhờ” - cử tri Phan Thị Hồng Ngọc, xã Tân Hạnh, đã nói.

* Mong giữ đúng lời hứa

Hội nghị tiếp xúc cử tri không chỉ là nơi các cử tri đến nghe chương trình hành động của các ứng cử viên mà còn là cơ hội để cử tri đề đạt, gửi gắm tâm tư nguyện vọng. Nhiều cử tri cho rằng trong thời gian qua, đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã làm được nhiều việc cho người dân. Cụ thể như tại các buổi tiếp xúc cử tri ở các huyện Định Quán, Tân Phú, cử tri vẫn nhắc lại vai trò quan trọng của đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trong đấu tranh đề nghị dừng triển khai dự án thủy điện 6 và 6A.

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh, hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được tổ chức từ ngày 4-5 đến 20-5. Toàn tỉnh có 4 đơn vị bầu cử Quốc hội với 48 điểm tiếp xúc cử tri; 29 đơn vị bầu cử HĐND tỉnh với 99 đơn vị tiếp xúc cử tri. Tính đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành 80% các buổi tiếp xúc cử tri nơi ứng cử, vận động bầu cử.

Nhiều cử tri nêu kiến nghị, nếu trúng cử các đại biểu phải gần gũi người dân; dành thời gian để về tiếp xúc cử tri tại nơi ứng cử; trong đó nhất là phải có tiếng nói mạnh mẽ, kiên quyết để đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho người dân. Cử tri Võ Thành Vương (KP.3, phường Tân Vạn TP.Biên Hòa) cho rằng: “Đại biểu là đại diện cho dân thì phải gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; giám sát và chất vấn đến cùng những vấn đề người dân đang bức xúc. Do đó, tôi mong rằng những lời đã hứa trong chương trình hành động phải thực hiện cho được để không phụ lòng tin của cử tri dành cho mình”.

Cũng tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri mong rằng trong nhiệm kỳ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp mới, các đại biểu cần khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác đại biểu, như: ít tham gia tiếp xúc cử tri; ít tham gia ý kiến xây dựng các chính sách, bảo vệ quyền lợi của người dân tại nghị trường; chưa quan tâm đến kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri... Có như vậy, hoạt động của đại biểu mới đi vào thực chất, xứng đáng với kỳ vọng của nhân dân.

Ngọc Thư - Nguyễn Tuyết

 

 

 

Tin xem nhiều