Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa Hiến pháp vào cuộc sống

09:09, 26/09/2015

Kể từ khi Hiến pháp năm 2013 có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 đến nay, Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã có nhiều hình thức triển khai Hiến pháp năm 2013 thu hút được sự chú ý, quan tâm theo dõi của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần đưa Hiến pháp đi vào cuộc sống.

Kể từ khi Hiến pháp năm 2013 có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 đến nay, Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã có nhiều hình thức triển khai Hiến pháp năm 2013 thu hút được sự chú ý, quan tâm theo dõi của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần đưa Hiến pháp đi vào cuộc sống.

Một trong những hình thức tuyên truyền thiết thực chính là cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 thu hút được hơn 36 ngàn bài dự thi, đưa Đồng Nai là địa phương có số lượng bài dự thi nhiều thứ 4 trong số 25 tỉnh, thành phía Nam. Qua cuộc thi đã tuyên truyền đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu về Hiến pháp, nâng cao ý thức chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật.

* Sôi nổi từ một cuộc thi

Ông Huỳnh Minh Thiện, Phó giám đốc Sở Tư pháp, cho biết chỉ trong vòng 3 tháng phát động, cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 đã nhận được số lượng lớn bài dự thi. Các bài dự thi đoạt giải cao đã thể hiện sự đầu tư công phu với nội dung đầy đủ, sâu sắc có phân tích, lý giải, so sánh; cách trình bày đẹp, nhiều hình ảnh phong phú. Cuộc thi là một đợt sinh hoạt pháp lý rộng khắp, là một hình thức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân.

Phó giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Minh Thiện trao bằng khen của UBND tỉnh cho thí sinh Huỳnh Thành Đạt, Phó bí thư Huyện đoàn Long Thành, đoạt giải nhất cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 của tỉnh.
Phó giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Minh Thiện trao bằng khen của UBND tỉnh cho thí sinh Huỳnh Thành Đạt, Phó bí thư Huyện đoàn Long Thành, đoạt giải nhất cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 của tỉnh.

Anh Huỳnh Thành Đạt, Phó bí thư Huyện đoàn Long Thành, là thí sinh đoạt giải nhất cá nhân tại cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013, chia sẻ cuộc thi là dịp để bản thân anh và các đoàn viên có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về những điểm mới của Hiến pháp năm 2013. Trong quá trình tìm tòi, anh đã có cơ hội hiểu đầy đủ nội dung, tinh thần Hiến pháp. Những kiến thức này rất cần thiết cho một cán bộ Đoàn như anh, giúp anh nắm chắc và truyền tải đúng hơn nội dung, vai trò, ý nghĩa của Hiến pháp năm 2013 nhằm giúp cho các đoàn viên hiểu, tôn trọng và chấp hành Hiến pháp.

Ông Huỳnh Minh Thiện, Phó giám đốc Sở Tư pháp, cho biết công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp vẫn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của những năm tiếp theo. Do đó, trong thời gian tới, các ngành, các cấp tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 đến đông đảo tầng lớp nhân dân, để mỗi công dân ngày càng nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật; tham gia góp ý vào dự thảo luật, văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp; rà soát văn bản quy phạm pháp luật của địa phương, sửa đổi bổ sung, ban hành mới văn bản pháp luật phù hợp với Hiến pháp năm 2013.

Cuộc thi không chỉ thu hút sự tham gia của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên mà còn có sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Trong đó huyện Trảng Bom là đơn vị đoạt giải nhất tập thể cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp của tỉnh với trên 12 ngàn bài dự thi và là địa phương có số bài tham gia dự thi cao nhất tỉnh. Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Lê Minh Trang cho rằng qua cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013, người dân rất quan tâm đến những điểm mới của Hiến pháp năm 2013, nhất là hiểu sâu sắc hơn quan điểm của Đảng và Nhà nước về đề cao quyền con người, quyền công dân và quyền làm chủ của nhân dân.

* Sáng tạo trong tuyên truyền hiến pháp

Trong một dịp làm việc tại Đồng Nai, ông Hoàng Kim Chiến, Phó cục trưởng Cục công tác phía Nam - Bộ Tư pháp, đã đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đồng Nai trong tuyên truyền về Hiến pháp năm 2013. Ngay ở giai đoạn góp ý dự thảo Hiến pháp năm 2013, Đồng Nai đã có những sáng kiến, sáng tạo riêng, là một trong những địa phương đầu tiên trong khu vực phía Nam tổ chức hội nghị triển khai và đóng góp ý kiến trực tuyến, được Bộ Tư pháp, các cơ quan Trung ương đánh giá cao. Đến khi Hiến pháp năm 2013 có hiệu lực, Đồng Nai là một trong các tỉnh, thành có nhiều sáng kiến trong triển khai, tuyên truyền Hiến pháp năm 2013, trong đó có việc tổ chức hội nghị truyền hình trực tiếp toàn tỉnh tuyên truyền, giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp.

Các chức sắc, chức việc, tu sĩ đạo Công giáo tham dự hội nghị triển khai nội dung, ý nghĩa Hiến pháp năm 2013.
Các chức sắc, chức việc, tu sĩ đạo Công giáo tham dự hội nghị triển khai nội dung, ý nghĩa Hiến pháp năm 2013.

Bên cạnh tổ chức tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 cho cán bộ, công chức, viên chức từ cấp tỉnh đến xã, tỉnh còn tuyên truyền đến hơn 4,2 ngàn chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo; hơn 1,9 ngàn già làng, trưởng bản, người có uy tín và đồng bào dân tộc thiểu số. Theo ông Trần Thanh Hùng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, các chức sắc, chức việc tôn giáo là lực lượng nòng cốt, có uy tín để tuyên truyền nội dung, ý nghĩa Hiến pháp cho các tín đồ tôn giáo trong toàn tỉnh hiểu và thực hiện. Nội dung triển khai tập trung vào 2 chuyên đề: quyền con người, quyền công dân và quyền tự do tôn giáo trong Hiến pháp.

Tính từ khi Hiến pháp năm 2013 có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1-1-2014 đến nay, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức hơn 4,1 ngàn buổi tập huấn, tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa Hiến pháp cho hơn 1,1 triệu lượt cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số và nhân dân về những nội dung cơ bản cũng như những điểm mới của Hiến pháp năm 2013.

Với đặc thù là một tỉnh công nghiệp nên Đồng Nai cũng chú trọng tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 đến cho công nhân, lao động. Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức 279 buổi tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa Hiến pháp cho gần 95 ngàn công nhân lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, nội dung trọng tâm trong tuyên truyền cho người lao động hiểu biết về các nội dung quy định trong Hiến pháp có liên quan đến các quyền và nghĩa vụ công dân, quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động; làm cho người lao động hiểu biết sâu sắc về vai trò của Công đoàn đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Ngọc Thư

 

 

 

 

Tin xem nhiều