Báo Đồng Nai điện tử
En

Khơi dậy sức mạnh người dân

10:09, 26/09/2014

Huyện Cẩm Mỹ đã xây dựng được nhiều mô hình cụ thể trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm khơi dậy sức mạnh của mỗi người dân.

Huyện Cẩm Mỹ đã xây dựng được nhiều mô hình cụ thể trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm khơi dậy sức mạnh của mỗi người dân.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Mỹ khám bệnh cho người nghèo.
Bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Mỹ khám bệnh cho người nghèo.

Ông Đào Văn Lý, một già làng gương mẫu và uy tín 13 năm liên tục của ấp Suối Sóc (xã Xuân Mỹ), được ví như sợi dây kết nối mỗi người dân trong ấp chung tay xóa cái nghèo.

* Làm việc tốt cho dân

Nhờ những lớp xóa mù chữ do già làng Lý mở mà bà con dân tộc trong độ tuổi 16-60 tuổi giờ đây ai cũng biết đọc, biết viết. Không chỉ dạy chữ, ông Lý còn mang cả những kinh nghiệm về tổ chức đời sống, phát triển kinh tế mà ông học được từ những chuyến đi thực tế ở các tỉnh miền núi phía Bắc phổ biến cho bà con trong ấp mình.

“Muốn đoàn kết được nhân dân thì phải học Bác Hồ về nguyên tắc dân chủ và công khai trong lãnh đạo” - đó là kinh nghiệm của bà Nguyễn Thu Thủy, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 5 (xã Xuân Tây). Bà Thủy cho hay, dù đời sống người dân còn khó khăn, nhưng các hộ vẫn sẵn sàng đóng góp hơn 700 triệu đồng cùng với Nhà nước làm con đường bê tông dài hơn 1,8km, trị giá trên 2,4 tỷ đồng. Trong thời gian thi công đường, người dân được tham gia giám sát chặt chẽ, hạn chế tối đa được thất thoát.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Cẩm Mỹ, cho hay: “Việc thực hiện Chỉ thị 03 ở Cẩm Mỹ gắn với những nhiệm vụ trọng tâm của mỗi cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Yêu cầu cao nhất đối với mỗi cơ quan, đơn vị, người đứng đầu trong thực hiện Chỉ thị 03 là phải giải quyết được những vấn đề bức xúc của người dân”.

Trong khi đó, ở Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn chi nhánh huyện Cẩm Mỹ cũng xuất hiện nhiều tấm gương học tập và làm theo lời Bác về đức tính trung thực, hết lòng phục vụ nhân dân. Nhiều giao dịch viên của chi nhánh ngân hàng này đã trả lại khách đến gửi tiền số tiền thừa tổng cộng đến hàng trăm triệu đồng. Đó là chị Trần Thị Nghị đã trả lại tổng cộng 65 món tiền thừa của khách với số tiền trên 215 triệu đồng; anh Nguyễn Đăng Kiểm công tác tại phòng giao dịch của ngân hàng ở xã Sông Ray đã trả lại nhiều món tiền thừa của khách, trong đó món lớn nhất lên đến 50 triệu đồng…

* Tạo chiều sâu thực chất

Việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ đã và đang tạo ra sự lan tỏa sâu rộng, không chỉ trong mỗi người dân mà còn ở nhiều tập thể, đơn vị. Tại Trạm y tế xã Xuân Mỹ, bên cạnh việc nâng cao y đức và chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, 5 cán bộ của trạm y tế xã còn nhận trợ cấp hàng tháng cho 2 nạn nhân chất độc da cam/dioxin, hàng tháng hỗ trợ gạo cho những hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn... Tại Hội Liên hiệp phụ nữ xã Sông Nhạn, 5 hội viên của Hội nhận hỗ trợ 5 hội viên nghèo vay mỗi người 15 triệu đồng không lấy lãi để sản xuất. Tại Trường THPT Sông Ray duy trì mô hình “Đồng hành cùng em đến trường”, quyên góp hàng trăm cuốn vở, suất học bổng để giúp học sinh nghèo...

Từ việc học tập và làm theo lời Bác, trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ đã hình thành nhiều mô hình dân giúp dân, hội viên giúp đỡ hội viên trong phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa ấp…Việc học tập và làm theo lời Bác còn tạo ra sự chuyển biến quan trọng trong đội ngũ cán bộ, viên chức, đặc biệt là đảng viên trong việc nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Việc học tập và làm theo lời Bác đã góp phần hạn chế tình trạng cán bộ vi phạm kỷ luật, nói đi đôi với làm, gương mẫu trong từng lời nói đến việc làm.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Oanh, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Mỹ, cho biết việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có tác động rất lớn đối với việc xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trên địa bàn huyện, đặc biệt là tạo ra nhiều nhân tố mới trong xây dựng nông thôn mới.

Công Nghĩa

 

 

 

Tin xem nhiều