Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện vận động tòng quân ở xã nông thôn mới

09:08, 06/08/2014

Theo kế hoạch, ngày 10-9 Đồng Nai sẽ tổ chức giao quân nghĩa vụ quân sự (NVQS) đợt II-2014. Vào những ngày này, cùng với các địa phương trong tỉnh, xã nông thôn mới Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) đã bước vào đợt vận động tòng quân với khí thế rộn ràng, sôi nổi.

Theo kế hoạch, ngày 10-9 Đồng Nai sẽ tổ chức giao quân nghĩa vụ quân sự (NVQS) đợt II-2014. Vào những ngày này, cùng với các địa phương trong tỉnh, xã nông thôn mới Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) đã bước vào đợt vận động tòng quân với khí thế rộn ràng, sôi nổi.

Lãnh đạo xã, ấp đến thăm hỏi, động viên thanh niên Dương Quang Lâm trước ngày nhập ngũ.
Lãnh đạo xã, ấp đến thăm hỏi, động viên thanh niên Dương Quang Lâm trước ngày nhập ngũ.

Đến xã Xuân Phú vào những ngày đầu tháng 8-2014, chúng tôi nghe nhiều người dân sôi nổi bàn chuyện con em mình lên đường làm NVQS, bảo vệ Tổ quốc.

* Nâng cao ý thức tự giác cho thanh niên

Anh Lâm Văn Chiến (ngụ tổ 7, ấp Bình Tiến) phấn khởi khoe, lần tuyển quân này gia đình anh vinh dự tiễn người con thứ 2 Lâm Quang Mạnh lên đường nhập ngũ. Mạnh là đảng viên dự bị của Chi bộ ấp Bình Tiến, đồng thời là lao động chính trong gia đình. Việc Mạnh lên đường nhập ngũ khiến gia đình thiếu lao động, nhưng thấy con quyết tâm tình nguyện phục vụ quân đội nên anh Chiến vui vẻ đồng ý cho con thực hiện trọn vẹn ước mơ của tuổi trẻ. Anh Chiến bộc bạch, anh chỉ mong Mạnh sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, quân đội giao phó.

Tại ấp vùng sâu Bình Tiến, chúng tôi có dịp nghé thăm gia đình thanh niên Dương Quang Lâm. Lâm vừa trải qua kỳ thi tuyển vào Trường đại học an ninh nhân dân. Dù kết quả kỳ thi chưa công bố, nhưng thấy khí thế hăng hái tình nguyện tòng quân của các thanh niên khác trong ấp, trong xã, Lâm cũng đăng ký tình nguyện nhập ngũ. Với giọng đầy quyết tâm, Lâm cho biết đi học đại học an ninh hay đi bộ đội đều làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Theo quan niệm của Lâm, quân đội là trường học lớn, là nơi để thanh niên rèn luyện, là nơi thực hiện ý chí, hoài bão của tuổi trẻ, nên Lâm phải thử sức để trải nghiệm, sau khi hoàn thành NVQS về học đại học cũng không muộn.

Tại xã Xuân Phú, chúng tôi còn ghi nhận rất nhiều trường hợp thanh niên làm đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này. Nhiều gia đình có con em vừa hoàn thành NVQS trở về, nay lại tiếp tục tiễn người con thứ khác lên đường nhập ngũ. Phát huy truyền thống “Lớp cha trước, lớp con sau/ Cùng là đồng chí chung câu quân hành”, nhiều thương binh, cựu chiến binh đã gương mẫu, đi đầu trong việc vận động con em tòng quân nhập ngũ, tạo ra khí thế sôi nổi trong mùa tuyển quân đợt II-2014 ở địa phương.

* Thực hiện đúng luật

Ông Cao Văn Hùng, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Xuân Phú, chia sẻ từ nhiều năm qua, công tác vận động tòng quân ở xã Xuân Phú được triển khai thực hiện sôi nổi, thu hút đông đảo các ban, ngành, đoàn thể tham gia. Là xã nông thôn mới nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Phú luôn xem việc gọi thanh niên nhập ngũ là một trong những công tác trọng tâm trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân bảo vệ Tổ quốc. Ngay từ khi được cấp trên giao chỉ tiêu gọi thanh niên nhập ngũ, Đảng ủy, UBND xã đã kịp thời đề ra nghị quyết để chỉ đạo triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cho người dân và thanh niên về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Theo báo cáo của Hội đồng NVQS xã Xuân Phú, đến nay toàn xã đã hoàn thành việc chốt danh sách 25 thanh niên trúng tuyển NVQS đợt II-2014 theo chỉ tiêu cấp trên giao. Trong số này, có 2 đảng viên, 4 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; 14 thanh niên có trình độ THPT, số còn lại tốt nghiệp THCS. 100% thanh niên trúng tuyển NVQS của xã Xuân Phú đợt này đều làm đơn tình nguyện.

Địa phương cũng đã quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công với đất nước và các gia đình có con em phục vụ tại ngũ, cũng như những quân nhân xuất ngũ về địa phương. Đặc biệt, Hội đồng NVQS xã luôn quan tâm đến tính công bằng, dân chủ trong khâu xét tuyển, tổ chức cho người dân cùng tham gia đóng góp, lựa chọn những thanh niên đủ tiêu chuẩn để đưa vào quân đội, tránh được khiếu nại trong thực hiện Luật NVQS.

Bằng những cách làm đó, xã Xuân Phú đã tạo được khí thế mới trong công tác vận động gọi thanh niên nhập ngũ.

Đức Việt

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều