Báo Đồng Nai điện tử
En

Để "Ngày hội bảo vệ Tổ quốc" thêm rộn ràng

09:02, 18/02/2014

Sáng nay (18-2), các huyện có chỉ tiêu giao quân đợt I-2014, gồm: Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Tân Phú và Cẩm Mỹ sẽ tổ chức khai mạc "Hội trại tòng quân bảo vệ Tổ quốc" để sinh hoạt, giao lưu với 1.450 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) trước giờ lên đường nhập ngũ (sáng 19-2).

Sáng nay (18-2), các huyện có chỉ tiêu giao quân đợt I-2014, gồm: Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Tân Phú và Cẩm Mỹ sẽ tổ chức khai mạc “Hội trại tòng quân bảo vệ Tổ quốc” để sinh hoạt, giao lưu với 1.450 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) trước giờ lên đường nhập ngũ (sáng 19-2).

Thanh niên Đồng Nai nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc năm 2013.  Ảnh: Đ.Việt
Thanh niên Đồng Nai nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc năm 2013. Ảnh: Đ.Việt

Để có được khí thế tòng quân rộn ràng như hôm nay, từ nhiều tháng trước, chính quyền các địa phương và cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã tập trung dồn sức cho công tác vận động tòng quân đạt kết quả thắng lợi.

* Tỉnh, huyện cùng vào cuộc

Báo cáo trước Hội đồng NVQS tỉnh vào chiều 14-2, Đại tá Vương Viết Tiến, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cho biết năm 2014 Đồng Nai được Quân khu 7 giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 2.900 thanh niên nhập ngũ. So với năm 2013, số lượng quân giao năm nay thấp hơn 200 chỉ tiêu. Việc giao quân chia thành 2 đợt, mỗi đợt tuyển 1.450 chỉ tiêu.

Mặc dù chỉ tiêu gọi thanh niên nhập ngũ của tỉnh năm nay thấp hơn so với năm trước, nhưng yêu cầu về chất lượng quân giao lại cao hơn và phải thực hiện đúng quy trình tuyển quân tròn khâu, “tuyển quân nào chắc quân đó”, không bù đổi quân.

Trước yêu cầu khắt khe đó, trong vai trò cơ quan tham mưu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh ra nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai tốt các bước tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ theo đúng quy trình đã định.

Nhờ triển khai thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý nam công dân độ tuổi 17 và phúc tra, quản lý thanh niên độ tuổi từ 18-25 trong diện sẵn sàng nhập ngũ đang cư ngụ ở địa phương, kết hợp với việc tổ chức sơ tuyển về chính trị, đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe tương đối chặt chẽ, nên việc triển khai tuyển chọn công dân nhập ngũ ở các địa phương có chỉ tiêu giao quân đều đạt được yêu cầu đề ra.

Bên cạnh đó, công tác xét duyệt thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ ở 2 cấp xã, huyện theo hướng dẫn của cấp trên cũng được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, nên ngay từ bước sơ tuyển, cũng như sau khi đã hoàn thành việc kiểm tra sức khỏe, xét duyệt về chính trị và trình độ học vấn…, các địa phương đã chọn lựa được nhiều thanh niên ưu tú để cử đi làm NVQS bảo vệ Tổ quốc.

* Chất lượng quân giao được nâng lên

Bước đột phá trong công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ ở Đồng Nai trong đợt I-2014 là đã từng bước nâng cao chất lượng quân giao. Điều này được nhận thấy ở chỗ, trong số 1.450 thanh niên trúng tuyển nhập ngũ đợt này, có đến 883 thanh niên đạt trình độ học vấn lớp 12 trở lên, chiếm tỷ lệ 60,9%, trong đó số có trình độ cao đẳng, đại học chiếm 10,76%; trung cấp nghề chiếm 6,69%, THPT chiếm 43,45%. Hai huyện Tân Phú và Long Thành có số thanh niên trúng tuyển có trình độ học vấn lớp 12 trở lên chiếm hơn 65%. Về sức khỏe, có đến 716 thanh niên đạt sức khỏe loại 1, 2. Đặc biệt, trong số thanh niên nhập ngũ có đến 94 đảng viên, đạt gần 6,5% số quân giao, tăng hơn đợt I-2013 hơn 0,5%.

Một ngày trước khi đưa thanh niên đến hội trại tòng quân, các xã (phường, thị trấn) còn tổ chức gặp mặt, liên hoan và tặng quà của chính quyền và nhân dân đến từng thanh niên.

Kết quả đó cho thấy, công tác xét tuyển gọi thanh niên nhập ngũ ở Đồng Nai luôn được các địa phương, các cấp, ngành chú trọng và có sự phối hợp chặt chẽ. Từng hồ sơ xét tuyển đều được các ngành, như: quân sự, công an, y tế, GD-ĐT, lao động - thương binh và xã hội... ký chịu trách nhiệm và được niêm yết công khai tại cơ sở, khu ấp theo đúng quy định. Tất cả thanh niên trúng tuyển đều qua các bước bình cử chặt chẽ ở khu phố, thôn ấp, có sự tham gia của đại diện gia đình thanh niên trúng tuyển, các tổ trưởng nhân dân, trưởng ấp, trưởng khu phố, các ban, ngành, đoàn thể và Ban Chỉ huy quân sự địa phương.

Trước ngày tập trung thanh niên về hội trại tòng quân, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các địa phương đã tổ chức hiệp đồng giao nhận quân với 15 đơn vị. Trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, các địa phương trong tỉnh cũng đã cử nhiều đoàn đại biểu đến thăm hỏi, tặng quà, chúc tết các thanh niên trúng tuyển và gia đình họ, đồng thời động viên thanh niên an tâm, phấn khởi lên đường.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều