Báo Đồng Nai điện tử
En

Háo hức chờ ngày tòng quân

09:02, 18/02/2014

Xã Bàu Hàm (huyện Trảng Bom) có đến 80% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nên có những phong tục, tập quán đặc thù.

Xã Bàu Hàm (huyện Trảng Bom) có đến 80% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nên có những phong tục, tập quán đặc thù. Đây cũng là một khó khăn cho công tác tuyên truyền tuyển quân hàng năm của địa phương. Nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã Bàu Hàm đã đạt chỉ tiêu quân giao đợt I-2014.

Lãnh đạo xã Bàu Hàm thăm hỏi gia đình anh Phòng Sồi Phốc (ở ấp Tân Hoa).
Lãnh đạo xã Bàu Hàm thăm hỏi gia đình anh Phòng Sồi Phốc (ở ấp Tân Hoa).

Đến thăm gia đình thanh niên Chiếng Say Bẩu (ngụ ấp Tân Việt) vào những ngày đầu năm mới, chúng tôi thấy anh đang tranh thủ giúp cha mẹ tưới 5 sào tiêu, cà phê, chuối sắp đến kỳ thu hoạch của gia đình. Như bao thanh niên khác, anh Bẩu rất tự hào vì được nhập ngũ đợt này. Anh Bẩu bày tỏ: “Tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ và đã trúng tuyển nên rất vui mừng. Hiện tôi mong chờ đến ngày tòng quân. Được sự động viên của cha mẹ, anh chị em trong gia đình trong thời gian chờ ngày nhập ngũ, tôi cảm thấy rất tự tin”.

Cũng như anh Bẩu, anh Phòng Sồi Phốc (ngụ ấp Tân Hoa) rất mong tới ngày tòng quân. Gia đình khá giả, nhưng anh rất có ý thức trong việc giúp cha mẹ làm cỏ, chăm bón cho 1 hécta vườn trồng tiêu, cà phê của gia đình trước ngày lên đường thực hiện nhiệm vụ của người thanh niên đối với Tổ quốc. Anh Phốc bộc bạch: “Được các cô chú trong xã động viên và giúp đỡ, tôi thấy hăng hái và vui mừng, mong được nhập ngũ lắm rồi. Tôi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và sẽ cố gắng thực hiện tốt nghĩa vụ của người lính”.

Bên cạnh sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, bạn bè thì sự động viên của người thân trong gia đình chính là niềm khích lệ tinh thần to lớn để các thanh niên hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự. Những lời động viên giản dị, thật tình cảm từ các phụ huynh đã củng cố thêm niềm tin cho các thanh niên trước ngày lên đường.

Ông Phòng Kềnh, cha của anh Phòng Sồi Phốc, tâm sự: “Thấy con vui mừng vì trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, mình làm cha cũng thấy phấn khởi và ủng hộ con lên đường bảo vệ Tổ quốc”.

Mặc dù là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhưng chất lượng thanh niên nhập ngũ của xã Bàu Hàm năm nay cao hơn so với những năm trước, với số thanh niên có trình độ THPT chiếm tới 75%, tất cả đều có đơn tình nguyện nhập ngũ và đang náo nức mong chờ đến ngày tòng quân.

Địa phương cũng đã tổ chức các đoàn đến gia đình thăm hỏi, tặng quà để động viên tinh thần các thanh niên nhập ngũ, khiến mọi người rất vui và phấn khởi. Ông Vũ Mạnh Cường, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự, Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: “Xã Bàu Hàm có đông người dân tộc thiểu số nên công tác tuyên truyền, vận động tòng quân gặp ít nhiều khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm của địa phương, đến giờ chúng tôi đã làm tốt công tác vận động thanh niên nhập ngũ. Địa phương đã cử các đoàn đến từng gia đình có thanh niên chuẩn bị nhập ngũ để thăm hỏi, động viên, qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của từng thanh niên. Nhìn chung, 16 thanh niên nhập ngũ của Bàu Hàm đều có tư tưởng tốt, sẵn sàng lên đường tòng quân”.

Văn Khang

 

 

Tin xem nhiều