Báo Đồng Nai điện tử
En

Người giữ gìn văn hóa Chơro

09:01, 13/01/2014

10 tuổi, Thổ Đực (người dân tộc Chơro, xã Bàu Trâm, TX.Long Khánh) đã bắt đầu tham gia vào những buổi sinh hoạt cồng chiêng, nghi thức cúng lễ trong các dịp lễ hội của dân tộc mình.

10 tuổi, Thổ Đực (người dân tộc Chơro, xã Bàu Trâm, TX.Long Khánh) đã bắt đầu tham gia vào những buổi sinh hoạt cồng chiêng, nghi thức cúng lễ trong các dịp lễ hội của dân tộc mình. Đến nay, khi đã 77 tuổi, ông được xem là một trong số ít người còn lưu giữ khá đầy đủ những kiến thức về văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Chơro trên đất Long Khánh.

Già làng Thổ Đực (thứ 2 từ trái qua) đang trao đổi với TS. Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về bánh ống của đồng bào Chơro.
Già làng Thổ Đực (thứ 2 từ trái qua) đang trao đổi với TS. Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về bánh ống của đồng bào Chơro.

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đặc biệt là tìm được đối tượng kế thừa là những người trẻ trong cộng đồng dân tộc Chơro, từ năm 2008 đến nay, hàng ngày vào mỗi buổi sáng, già làng Thổ Đực  âm thầm  bắt xe buýt từ TX.Long Khánh để đến Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh (huyện Trảng Bom) để giảng dạy về văn hóa cồng chiêng cho các em học sinh nơi đây. “Được truyền thụ lại những nét văn hóa cồng chiêng, nghi lễ thờ cúng của tổ tiên cho con em đồng bào mình, tôi vui lắm và chẳng quản ngại gì đến đường xa” - già làng Thổ Đực chia sẻ.

“Truyền thụ văn hóa dân tộc chẳng phải chuyện gì to tát, người lớn biết thì chỉ bảo lại cho con cháu trong nhà. Chẳng vậy mà giờ 9 đứa con, gần 20 đứa cháu, chắt của tôi đều đã biết sử dụng cồng chiêng trong các lễ hội, biết thay cha đọc lời khấn trong các dịp lễ hội của làng, của dân tộc mình. Phải làm được như vậy thì mới mong văn hóa của tổ tiên không bị mất mát từng ngày” - già làng Thổ Đực chia sẻ.

Từ năm 2013, thêm một niềm vui mới lại đến với người già làng nhiều tâm huyết với văn hóa dân tộc, đó là Phòng Dân tộc TX.Long Khánh mở các lớp dạy văn hóa cồng chiêng cho thanh niên Chơro tại 4 xã: Hàng Gòn, Bảo Quang, Bảo Vinh và Bàu Trâm. Ông được lãnh đạo thị xã tin tưởng giao nhiệm vụ hướng dẫn và luyện tập. “Tuy là nhiệm vụ được giao nhưng đó cũng là tâm nguyện bấy lâu nay mà tôi ấp ủ” - già làng Thổ Đực nói.

Sông Thao

 

 

 

 

Tin xem nhiều