Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu chiến binh Đồng Nai: Phát huy lợi thế để giữ gìn trật tự

10:01, 12/01/2014

Năm 2013, Hội Cựu chiến binh (CCB) Đồng Nai đã có nhiều bước tiến trong phong trào thi đua "CCB gương mẫu", những mô hình hay, cách làm hiệu quả đang được nhân rộng ra khắp tỉnh.

Năm 2013, Hội Cựu chiến binh (CCB) Đồng Nai đã có nhiều bước tiến trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, những mô hình hay, cách làm hiệu quả đang được nhân rộng ra khắp tỉnh.

Những đóng góp của hội viên CCB trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương ngày một rõ nét hơn bằng những việc làm thiết thực.

* Khi lính già “ra tay”

Năm 2013 đánh dấu quá trình 15 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 1 giữa Hội CCB Việt Nam và Bộ Công an. 15 năm qua, hội viên CCB tỉnh đã có những đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Các cấp Hội đã thành lập và không ngừng nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội hoạt động có hiệu quả, nhằm nâng cao vai trò của hội viên CCB trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đại tá Nguyễn Trí Thức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh trao cờ của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho những tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013.
Đại tá Nguyễn Trí Thức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh trao cờ của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho những tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013.

Riêng năm 2013, Hội CCB các cấp đã phối hợp với lực lượng chức năng, quần chúng nhân dân bắt được 115 vụ trộm cắp, hòa giải 809 vụ việc, cảm hóa giáo dục 375 đối tượng lầm lỡ. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng đã tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho 43 ngàn lượt người; tuyên truyền phòng, chống tội phạm và ma túy cho gần 54 ngàn lượt người.

Trên lĩnh vực an ninh - quốc phòng, hội viên CCB toàn tỉnh đã tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho trên 27 ngàn lượt người; tham gia huấn luyện dân quân tự vệ trên 1,4 ngàn người; huấn luyện dự bị động viên cho trên 1,3 ngàn cựu quân nhân; tổ chức học tập kiến thức quốc phòng cho gần 3 ngàn cán bộ; góp phần tạo nguồn nhân lực dồi dào, bổ sung một lượng lớn sĩ quan dự bị cho tỉnh, nâng cao sức mạnh công tác quân sự - quốc phòng ở địa phương. 

* Phát huy lợi thế

Luôn nêu cao ý chí vững vàng trước mọi khó khăn, đấu tranh đến cùng với cái xấu, trong năm 2013, các hội viên CCB đã tích cực phối hợp với lực lượng công an, quân sự, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự nơi cư trú.

Đại tá Nguyễn Trí Thức, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết để đạt được những thành tích đó, hội viên CCB đã khéo léo vận dụng lợi thế của mình trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Bằng lời nói thấu tình đạt lý, và uy tín vốn có của những người đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc, hội viên CCB luôn thực hiện tốt công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỡ. Để có kỹ năng phòng, chống tội phạm, ngoài phát huy lợi thế bản thân, các hội viên CCB còn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do Hội CCB và công an phối hợp tổ chức.

Ngoài công tác đảm bảo an ninh trật tự, các cấp Hội CCB trong tỉnh cũng tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ mà chủ yếu là học sinh, sinh viên và đoàn viên thanh niên tại địa phương.

Hàng năm, Hội CCB các cấp đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền cho hội viên, người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm. Qua đó, Hội phối hợp với cơ quan chức năng tích cực vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm. Để mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống tội phạm, chi hội CCB ở cơ sở phải thông báo sâu rộng về phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm thông qua của báo, đài và tại mỗi cuộc họp tổ nhân dân.

Đại tá Nguyễn Trí Thức cho biết, để phát huy tốt hơn nữa công tác phòng, chống tội phạm trong thời gian tới, các cấp Hội CCB sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên về việc nâng cao đạo đức, tư chất bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu chấp hành pháp luật, để mỗi một CCB thực sự là một “mũi tiên phong” trong phong trào phòng, chống tội phạm tại địa phương.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều