Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn văn bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VIII của Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư

11:12, 04/12/2013

Sáng ngày 4-12, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VIII đã khai mạc. Đồng chí Trần Văn Tư, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng khai mạc kỳ họp. Báo Đồng Nai điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Sáng ngày 4-12, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VIII đã khai mạc. Đồng chí Trần Văn Tư, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng khai mạc kỳ họp. Báo Đồng Nai điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Kính thưa:

- Đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

- Các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Đồng Nai;

- Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;

- Các vị khách quý Trung ương và địa phương;

- Các đại biểu tham dự kỳ họp;

- Cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân do Quốc hội ban hành ngày 26 tháng 11 năm 2003, Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân do Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI ban hành ngày 02 tháng 04 năm 2005; Bên cạnh đó, Hòa trong cùng không khí vui mừng, phấn khởi của cả nước trước thành công của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII và sự kiện Việt Nam được bầu chọn với số phiếu cao nhất là thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp quốc, hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa VIII tổ chức kỳ họp lần thứ 9, đây là kỳ họp cuối năm theo luật định. Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Đồng Nai, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị khách quý Trung ương và địa phương, các vị đại biểu cử tri tỉnh nhà về tham dự kỳ họp.

Xin gửi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đến các vị khách quý, các đồng chí cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị Đại biểu!

Kỳ họp lần thứ 9 là kỳ họp giữa nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai (Khóa VIII) và cũng là nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để chúng ta nhìn lại chặng đường gần ba năm qua, nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 9 của Đảng bộ tỉnh đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; xác định những việc cần làm trong năm 2014 là năm bản lề quan trọng nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu và chặng đường còn lại của Kế hoạch 5 năm (2010-2015) để bảo đảm thúc đẩy phát triển bền vững tỉnh nhà Đồng Nai thành tỉnh cơ bản công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2015. Đồng thời, đây cũng là thời điểm kết thúc năm 2013, một năm có nhiều biến động, thăng trầm, trong bối cảnh tình hình cả nước nói chung cũng như tỉnh Đồng Nai nói riêng vẫn phải tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức do bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu của những năm vừa qua đã tác động đến sự ...

Trong bối cảnh đó, bằng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, với sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng; sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, tích cực và quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh và chính quyền các cấp; sự giám sát có hiệu quả và hiệu lực của Hội đồng nhân dân tỉnh cùng sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của cử tri, nhân dân tỉnh nhà, do đó, tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng cao; giá trị sản xuất các ngành đều tăng; thu hút đầu tư nước ngoài tăng so với mục tiêu đề ra và phù hợp định hướng ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh; công tác hỗ trợ doanh nghiệp được chú trọng, nhiều vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp đã được quan tâm tháo gỡ kịp thời;   các dự án trọng điểm theo Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh được tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện.  Các hoạt động an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%; hoạt động bảo vệ môi trường được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững... Những kết quả trên đã góp phần hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu của Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra .Đây là những tiền đề nội dung rất quan trọng để tại kỳ họp này Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thảo luận và có những quyết sách kịp thời, đúng đắn, đồng bộ, tạo quyết tâm chính trị cao trong toàn dân để vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm 2013 còn tồn tại có những hạn chế cần được khắc phục trên các mặt, như: còn 4 chỉ tiêu chưa đạt mục tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh (gồm chỉ tiêu gia tăng ngành dịch vụ; tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu; tỷ lệ dân cư thành thị sử dụng nước sạch; tỷ lệ khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn có trạm xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn môi trường); tệ nạn xã hội vẫn còn tồn tại ở một số nơi; tình trạng khiếu nại đông người , tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp; tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn khó khăn; giá trị xuất khẩu tăng thấp; tình hình thiên tai dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường, số ca mắc bệnh trong năm còn cao; sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là thị trường tiêu thụ sản phẩm... Do đó, tại kỳ họp này Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân tồn tại, yếu kém, rút ra những kinh nghiệm, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp cụ thể cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2014; tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 9.

Kính thưa quý vị Đại biểu!

Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 04/12 đến ngày 06/12/2013 được Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai truyền hình, phát thanh trực tiếp phiên khai mạc, chất vấn, thảo luận và bế mạc. Là kỳ họp có rất nhiều nội dung quan trọng sẽ được trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét và quyết định.

Theo nội dung chương trình, tại kỳ họp này Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, đánh giá tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2013 mà Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 50/2012/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề ra; quyết định phương hướng, nhiệm vụ và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2014; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước tỉnh năm 2012; điều chỉnh, bổ sung dự toán thu - chi ngân sách địa phương 6 tháng cuối năm 2013; dự toán thu ngân sách Nhà nước, chi ngân sách địa phương, phân bổ ngân sách tỉnh và mức bổ sung ngân sách cấp dưới năm 2014; đánh giá kết quả thực hiện năm 2013 và phân bổ kế hoạch đầu tư và xây dựng năm 2014; đánh giá tình hình thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2013, nhiệm vụ năm 2014; xem xét, cho ý kiến về các báo cáo đánh giá hoạt động năm 2013 và chương trình, nhiệm vụ năm 2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh, kết quả kiến nghị của cử tri gửi đến Hội đồng nhân dân tỉnh; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình những nội dung nhiều cử tri và nhân dân quan tâm.

Cũng Tại kỳ họp, này Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, quyết định 06 nội dung chuyên đề do Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh trình, trong đó có những nội dung xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đời sống kinh tế, xã hội và công tác quản lý nhà nước; có những nội dung xuất phát từ những chủ trương mới, quy định của Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương; có những nội dung được đưa ra xem xét điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và công tác quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

 Vì vậy, Chủ tọa kỳ họp đề nghị các vị đại biểu cho ý kiến thảo luận tập trung vào các vấn đề sau đây:

- Về kinh tế xã hội: Cần phân tích, đánh giá rõ những yếu tố tác động, ảnh hưởng đến quá trình tổ chức và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2013; từ đó tìm ra các giải pháp để khắc phục, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế nhằm thực hiện hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2014, phát triển nền kinh tế theo hướng công - nông nghiệp và dịch vụ với tỷ lệ hợp lý; dần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân trên địa bàn, đặc biệt vùng sâu vùng xa vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Về lĩnh vực ngân sách: Phân tích nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế trong việc thu ngân sách, từ đó, đề ra các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, đảm bảo việc thu ngân sách đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Trong đó, chú trọng đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách.

- Về tình hình thực thi pháp luật: Phân tích, đề xuất giải pháp đẩy mạnh hơn nữa công tác giải quyết khiếu nại; phòng, chống tội phạm, bảo đảm tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.

- Đối với các nội dung chuyên đề được trình ra kỳ họp lần này: Đề nghị các đại biểu xem xét sự cần thiết, tính hợp pháp và tính thực tiễn của mỗi đề án; các điều kiện đảm bảo để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống và khả năng thực thi cao;

- Đối với hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh: đề nghị các đại biểu đóng góp ý kiến đánh giá về kết quả hoạt động năm 2013, phương hướng nhiệm vụ năm 2014; qua đó, tìm ra nguyên nhân của những tồn tại,yế kém và đề xuất biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của Hội đồng nhân dân trong thời gian tới.

Kính thưa Hội đồng nhân dân tỉnh!

Kính thưa các vị Đại biểu!

Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh, trong thời gian qua, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh cùng các cơ quan liên quan đã tích cực phối hợp chuẩn bị kỹ các nội dung, đề án, báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết gửi sớm đến các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã nghiên cứu tài liệu trước khi diễn ra kỳ họp. Đồng thời các nội dung của kỳ họp thứ 9 được công khai trên các phương tiện thông tin điện tử để cử tri và nhân dân quan tâm theo dõi.

Tại kỳ họp này, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã mời 22 vị cử tri ở 11 đơn vị huyện, thị xã, thành phố đại diện cho cử tri tỉnh nhà cùng tham dự. Đề nghị các vị đại diện cử tri cùng các vị đại biểu đóng góp công sức và trí tuệ của mình để kỳ họp thành công tốt đẹp, đáp ứng được yêu cầu đề ra của chương trình, nội dung của kỳ họp.

Với khối lượng công việc rất lớn và tính chất quan trọng, tôi đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh các vị đại diện cử tri tỉnh Đồng Nai phát huy dân chủ, trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận , đóng góp nhiều ý kiến, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VIII. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

               

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều