Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa

11:12, 04/12/2013

Ý kiến của Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vy Văn Vũ

Trong bài phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND khóa VIII vào ngày 4-12, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đặc biệt nhấn mạnh đến những kết quả nổi bật mà Đồng Nai đạt được trong năm 2013, là năm được đánh giá có rất nhiều khó khăn, thử thách.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành phát biểu tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành phát biểu tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng dự báo năm 2014, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phải đối phó với những khó khăn, thử thách, cả những vấn đề mới phát sinh, đòi hỏi phải có quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa.

Ưu tiên tháo gỡ khó khăn

Những ai không dám đương đầu với khó khăn, thử thách, không hết lòng, hết sức vì công việc chung thì cần phải kịp thời đưa ra khỏi vị trí công tác. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh có kết quả phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi lĩnh vực công tác và hoạt động xã hội.

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tỉnh trong thời gian tới là phải tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên tháo gỡ kịp thời, hiệu quả những khó khăn cho các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhóm giải pháp hỗ trợ sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường; phát triển hiệu quả các ngành và các lĩnh vực chủ yếu trên địa bàn. Tập trung nguồn lực từ ngân sách và tạo cơ chế huy động nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật, đặc biệt là một số công trình hạ tầng có quy mô lớn, hệ thống giao thông trọng yếu, có sức lan tỏa và tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tập trung ngăn chặn mức độ gia tăng ô nhiễm và có biện pháp khắc phục nhanh tình trạng suy thoái môi trường, nâng cao chất lượng môi trường, bảo đảm phát triển bền vững. Tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo; triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể đào tạo phát triển nguồn nhân lực tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, nhất là đào tạo lao động kỹ thuật cao và đào tạo sau đại học, nhằm đáp ứng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Tiếp tục xây dựng nền văn hóa tiên tiến, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tạo chuyển biến rõ nét về thực hiện bảo đảm an sinh xã hội; đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh là phải tập trung và kiên trì đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ, ý thức, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Nguyện vọng của nhân dân và dư luận xã hội đòi hỏi phải không ngừng mở rộng và phát huy dân chủ, tăng cường tính công khai, minh bạch, tận tụy phục vụ nhân dân, nhưng đồng thời cũng yêu cầu phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương phép nước. Những vụ việc vi phạm đã được phát hiện cần phải được xử lý thật sự nghiêm minh để làm bài học giáo dục, cảnh báo và răn đe, phòng ngừa. Cần khuyến khích tinh thần dám nghĩ đúng, dám làm đúng, dám chịu trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị. Tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy đã rút ra một trong những bài học kinh nghiệm sâu sắc cần tiếp tục phát huy, đó là “phải đề cao và thể hiện rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là vai trò người đứng đầu, xem đây là yếu tố quyết định cho việc thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng trong tình hình hiện nay. Những chủ trương đúng phải được tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt, sáng tạo”.

Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND

HĐND tỉnh là cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Do vậy, trong suốt quá trình hoạt động phải luôn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, bảo đảm thực hiện tốt chức năng quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đồng thời, coi trọng đúng mức tăng cường hoạt động giám sát việc tuân theo pháp luật của các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội trên địa bàn để kịp thời phát hiện những khiếm khuyết trong công tác quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước, giúp cơ quan điều chỉnh hoạt động theo hướng tích cực, hiệu quả, tận tụy phục vụ nhân dân. Phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức tốt hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri và giám sát thực thi trách nhiệm của đại biểu HĐND.

Nguyễn Phượng (lược ghi)

Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Kỳ họp thứ 9 sẽ quyết định nhiều nội dung quan trọng của tỉnh, đa dạng về nội dung, rộng về phạm vi điều chỉnh. Vì vậy, kỳ họp sẽ tập trung phân tích, đánh giá rõ những yếu tố tác động, ảnh hưởng đến quá trình tổ chức và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2013, từ đó tìm ra các giải pháp để khắc phục, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế nhằm thực hiện hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2014, phát triển nền kinh tế theo hướng công - nông nghiệp và dịch vụ với tỷ lệ hợp lý; cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân trên địa bàn, đặc biệt vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Vy Văn Vũ, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Qua các đợt tiếp xúc cử tri và xuất phát từ tình hình thực tế, MTTQ kiến nghị với HĐND, UBND cần có các cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp, hiệu quả hơn cho nông dân, như: cung cấp giống chất lượng cao, vay vốn hoặc trợ giá mua máy móc nông nghiệp, cung cấp thông tin về giá cả thị trường để nông dân có định hướng sản xuất phù hợp và nâng cao giá trị hàng hóa nông sản. Cần tập trung kiểm tra và xử lý các hành vi sản xuất và buôn bán phân bón, thuốc thú y, thuốc trừ sâu, thức ăn gia súc giả, hỗ trợ đào tạo nghề hiệu quả hơn cho nông dân, tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, như: thủy lợi, đường giao thông, điện, nước; tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ việc liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Minh Ngọc (ghi)

 

Tin xem nhiều