Báo Đồng Nai điện tử
En

Cầu nối giữa người dân Đồng Nai với bạn bè quốc tế

10:11, 11/11/2013

Ngày 15-11, Đại hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai lần I (nhiệm kỳ 2013-2018) sẽ được tổ chức nhằm tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng và nâng cao chất lượng công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 15-11, Đại hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai lần I (nhiệm kỳ 2013-2018) sẽ được tổ chức nhằm tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng và nâng cao chất lượng công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Các sinh viên Lào đang học tập tại Trường đại học Đồng Nai. Ảnh: N.Thư
Các sinh viên Lào đang học tập tại Trường đại học Đồng Nai. Ảnh: N.Thư

Bà Nguyễn Thị Mộng Bình, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ, cho biết trong thời gian qua các hoạt động đối ngoại thông qua kênh đối ngoại nhân dân đã có đóng góp to lớn vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trở thành cầu nối giữa người dân Đồng Nai với cả nước và bạn bè quốc tế.

Tranh thủ nguồn lực quốc tế

Đến nay, Đồng Nai có trên 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đến đầu tư, kinh doanh. Trong đó, Đồng Nai đã ký kết các bản ghi nhớ, thỏa thuận quan hệ hợp tác hữu nghị với 12 tỉnh, vùng, thành phố thuộc các nước trên thế giới, như: tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc), tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), vùng Rhône-Alpes (Pháp), tỉnh Chonburi (Thái Lan), tỉnh Champasak (Lào), vùng Kansai (Nhật Bản)...

Đồng chí Lê Hồng Phương, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, nhấn mạnh để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng, quan hệ hợp tác toàn diện giữa tỉnh Đồng Nai với nhiều địa phương thuộc nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới ngày càng phát triển, thu hút đầu tư và viện trợ nước ngoài ngày càng tăng, đòi hỏi phải nhanh chóng tăng cường và đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại toàn diện, trong đó hoạt động đối ngoại nhân dân có vai trò rất quan trọng.

Thông qua hoạt động ngoại giao nhân dân, nhiều doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài đã triển khai các hoạt động xã hội, góp phần cùng địa phương giải quyết các vấn đề liên quan đến xã hội hóa các hoạt động văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội, hoạt động từ thiện, nhân đạo. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 70 cá nhân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài thực hiện hơn 80 chương trình, dự án với tổng giá trị hơn 20 triệu USD.

Nhiều tập đoàn đã hỗ trợ kinh phí cho tỉnh xây dựng trường học, trung tâm văn hóa, như: Tập đoàn Phong Thái (đầu tư ở huyện Trảng Bom) đã hỗ trợ tỉnh 10 ngàn USD để đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa thanh thiếu niên huyện Trảng Bom, đào tạo toàn phần cho 16 cán bộ phiên dịch tiếng Hoa; Tập đoàn AJU (Hàn Quốc) hỗ trợ gần 60 ngàn USD cho xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) xây dựng trường mầm non, mẫu giáo... Đồng thời, các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức nước ngoài còn tích cực ủng hộ cho Quỹ Vì người nghèo, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh...

Tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân

Dethanongsack Sengamphone, ngụ tại huyện Pakse, tỉnh Champasak (Lào), hiện là sinh viên khoa quản trị kinh doanh Trường đại học Đồng Nai, cho biết gia đình em rất khó khăn, nhưng nhờ nhận được học bổng toàn phần của tỉnh Đồng Nai nên Sengamphone mới có điều kiện học lên đại học. “Sau này tốt nghiệp đại học, em sẽ trở về Lào làm việc và tìm cơ hội làm việc tại các công ty của Việt Nam tại Lào. Em sẽ kể cho các bạn về đất nước và con người Đồng Nai hiền hòa, mến khách” - Sengamphone bộc bạch.

Thời gian qua, hoạt động đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc. Nhiều chương trình giao lưu văn hóa, hợp tác hữu nghị đã được tỉnh triển khai, góp phần tăng thêm sự hiểu biết của nhân dân các nước về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bên; mở ra cơ hội làm ăn và thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị quốc tế theo xu thế hội nhập và phát triển.

Điển hình từ năm 2011 đến nay, hàng năm Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai đã vận động kinh phí từ các doanh nghiệp, tổ chức khám, chữa bệnh từ thiện cho hơn 2.300 người dân tỉnh Champasak. Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các đoàn thể đã quyên góp ủng hộ nhân dân Nhật Bản bị thiệt hại do sóng thần, động đất. Hàng năm, các doanh nghiệp trong tỉnh cũng tham gia các hội chợ thương mại - du lịch, công nghệ tại nhiều nước, nhằm tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hình ảnh Đồng Nai với du khách trong và ngoài nước. Sở Ngoại vụ còn phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức họp mặt kiều bào cùng thân nhân vào dịp Tết Nguyên đán.

Tỉnh Đồng Nai cũng tạo điều kiện và cấp học bổng toàn phần cho 143 sinh viên Lào và Campuchia theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trường nghề trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Thư 


 

 

 

Tin xem nhiều